Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Trèo cây ngã dập phổi, vỡ gan

TP HCM-Người đàn ông 60 tuổi ở quận 11, trèo lên cây xoài ngã từ độ cao hơn 3 m xuống đất, gãy xương cánh tay và 7 xương sườn, dập phổi, vỡ gan...

30 phút sau, người nhà mới phát hiện ông ngã, gọi cấp cứu 115. Kíp cấp cứu ngoại viện Bệnh viện Nhân dân 115 có mặt tại hiện trường, ghi nhận bệnh nhân khó thở, chảy máu nhiều vùng đầu, biến dạng xương cánh tay phải, đau nhiều vùng ngực bụng, không cử động được.

Bệnh nhân được đưa vào Bệnh viện Gia An 115. Bác sĩ Nguyễn Hữu Hậu, Trưởng Khoa Chẩn đoán hình ảnh và Thăm dò chức năng, Bệnh viện Gia An 115, ngày 16/4 cho biết các kết quả cận lâm sàng xác định bệnh nhân dập phổi, vỡ gan, vỡ thận độ, có xuất huyết bên trong, tràn khí và tràn máu phổi. Ông còn gãy 7 xương sườn bên phải, gãy 1/3 đoạn giữa xương cánh tay bên phải, nứt xương sọ.

Hình ảnh đa chấn thương ở người bệnh, như dập phổi, tràn khí dưới da, gãy xương cánh tay, gãy cung xương sườn. ảnh do bệnh viện cung cấp.

Bệnh nhân có thể gặp rủi ro rất cao, nguy cơ suy hô hấp, tụt huyết áp, sốc mất máu do xuất huyết..., cần phẫu thuật khẩn. Kíp mổ đã mở lồng ngực, dẫn lưu màng phổi phải để đưa khí và dịch máu thoát ra ngoài, ưu tiên xử trí các vấn đề của đường hô hấp.

Các bác sĩ tiếp tục chụp và nút tắc mạch cầm máu chấn thương vỡ gan bằng hệ thống chụp mạch số hóa xóa nền. sau can thiệp cấp cứu thành công, người bệnh được theo dõi và điều trị hồi sức tích cực.

Hai ngày sau, tình trạng ổn định hơn, bệnh nhân được mổ điều trị gãy xương cánh tay phải, bằng phương pháp kết hợp xương bằng nẹp vít. Bác sĩ duy trì điều trị tích cực tình trạng vỡ tạng gồm gan, thận, dập phổi, gãy xương sườn.

Bác sĩ Hậu kiểm tra, thăm khám người bệnh, trong quá trình điều trị tại bệnh viện. Ảnh: Ánh Nguyệt.

Các bác sĩ vật lý trị liệu và phục hồi chức năng hướng dẫn bệnh nhân các bài tập thở và vận động thể lực để phục hồi chức năng hô hấp. Nhờ xử trí nhanh, phối hợp các biện pháp điều trị tích cực, bệnh nhân vừa xuất viện sau 10 ngày, các tổn thương hồi phục tốt.

Theo bác sĩ Hậu, tình trạng tràn khí, tràn máu màng phổi cấp tính nếu không được xử lý kịp thời có thể gây Tu vong do chèn ép phổi, giảm khả năng hô hấp gây thiếu oxy. Nếu xử trí chậm, người bệnh có thể chịu một số di chứng như viêm dày màng phổi, vôi hóa màng phổi, ảnh hưởng khả năng hô hấp.

Bác sĩ Nguyễn Thắng Nhật Tuệ, Trưởng Khoa Cấp cứu, khuyến cáo sau khi gặp T*i n*n, người bệnh cần đến các cơ sở y tế để được kiểm tra kỹ lưỡng và điều trị kịp thời. Việc té ngã do T*i n*n sinh hoạt, T*i n*n giao thông, rất dễ gây ra các chấn thương xương, cột sống, chấn thương bụng kín, tổn thương các tạng như lá lách, gan, thận, ruột non, ruột già, bàng quang... Vỡ tạng đặc thường gây xuất huyết nội. Vỡ tạng rỗng thường dẫn đến viêm phúc mạc, đều là tình trạng nguy hiểm đến tính mạng.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/treo-cay-nga-dap-phoi-vo-gan-4263965.html)

Tin cùng nội dung

  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Sáng 8-4, Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh (TP Cam Ranh, Khánh Hòa) cho biết vừa cứu sống một bệnh nhân bị vỡ gan, vỡ lách, dập toàn bộ mạc treo ruột non, đứt mạch máu mạc treo ruột non, vỡ đại tràng góc lách và đại tràng xuống, tụ máu phúc mạc thành sau. Bệnh nhân là anh Châu Chí D. (23 tuổi, tr
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY