Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ca phẫu thuật vòi trứng hiếm gặp

Người phụ nữ mang thai 12 tuần vừa được bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội cắt bỏ hai vòi trứng đầy dịch mủ, giúp bảo toàn thai nhi.

Hiện thai phụ hồi phục tốt, vận động gần như bình thường, thai nhi phát triển ổn định, vừa xuất viện về nhà. theo thạc sĩ, bác sĩ đinh thị hiền lê, ứ mủ nguyên phát cả hai bên vòi trứng ở người phụ nữ mang thai tự nhiên này là hiện tượng chưa từng được nhắc tới trong y văn thế giới. bác sĩ phải cân nhắc khá khó khăn khi đưa ra chẩn đoán và chỉ định phẫu thuật vì không thể tham khảo bất cứ tài liệu nào.

Hình ảnh siêu âm cho thấy hai vòi trứng chứa đầy dịch mủ.

Bệnh nhân 40 tuổi (hà nội) nhập viện đầu tháng 6, trong tình trạng bụng đau dữ dội, sốt 38-40 độ khi ở tuần thứ 10 của thai kỳ. kết quả xét nghiệm cho thấy nhiễm khuẩn nặng, siêu âm ghi nhận hai vòi trứng giãn to, chứa đầy dịch, nghi ngờ ứ mủ vòi trứng rất nghiêm trọng.

"ca phẫu thuật tiềm ẩn quá nhiều nguy cơ, do đó, trong khả năng còn kiểm soát được, chúng tôi quyết định trước mắt điều trị nội khoa và theo dõi thêm, với hy vọng may mắn sẽ đến nếu tình trạng viêm nhiễm thuyên giảm", bác sĩ đinh thị hiền lê chia sẻ.

Sau 10 ngày điều trị nội khoa tích cực, tình trạng nhiễm trùng đã lui. tuy nhiên, chưa đầy một tuần sau, thai phụ đã quay trở lại bệnh viện vì cơn đau xuất hiện. các xét nghiệm chứng tỏ nhiễm trùng đã trở lại, hai vòi trứng tiếp tục phình to và chứa đầy dịch mủ, nguy cơ thai ch*t lưu hoặc sảy thai. thai phụ có thể bị nhiễm trùng huyết, nguy hiểm tính mạng.

Các bác sĩ sản phụ khoa ngay lập tức bật "báo động đỏ", hội chẩn và đưa phác đồ điều trị để xử lý nhiễm trùng và chỉ định phẫu thuật cắt bỏ 2 vòi trứng. bởi nếu trì hoãn, để thai lớn lên sẽ khó mổ nội soi vì không gian chật hẹp của bụng mẹ không cho phép thao tác an toàn và ảnh hưởng thai nhi.

Phương án xấu nhất đã được tính đến - tức chỉ có thể cứu mẹ. Tuy nhiên, với khát khao làm mẹ của người phụ nữ bị bán sang Trung Quốc từ 14 tuổi, 2 lần bị bán làm nô lệ T*nh d*c cho đại gia đình, 2 lần sinh con mà chưa được nuôi nấng... các bác sĩ quyết tâm giữ bằng được thai nhi.

Bác sĩ đinh thị hiền lê bàn bạc kỹ, giải thích những rủi ro cho gia đình về phương án phẫu thuật và thực hiện ca mổ ngay sau đó.

Êkip sử dụng những thiết bị nội soi hiện đại chuyên dụng tương tự như dụng cụ phẫu thuật trong y học bào thai. khối ứ mủ hai vòi trứng bị bao bọc bởi các quai ruột, êkip giải phóng các quai ruột ra khỏi khối mủ mà không gây tổn thương chúng, đảm bảo an toàn cho thai phụ. "mặc dù bác sĩ ở bệnh viện tâm anh từng thực hiện những ca phẫu thuật y học bào thai rất phức tạp, nhưng trường hợp này vẫn là một bài toán khó, đầy căng thẳng", bác sĩ hiền lê nhớ lại.

Ca phẫu thuật kéo dài gần 60 phút, các bác sĩ khoa phụ sản loại bỏ thành công hai vòi trứng đầy mủ dính chặt vào đại tràng và cùng đồ sau, không gây tổn thương cho thai nhi - vốn đang bé nhỏ chỉ bằng đầu ngón tay, trọng lượng xấp xỉ 7 gram.

Bác sĩ đinh thị hiền lê và êkip mổ nội soi cắt hai vòi trứng ở thai phụ mang thai 12 tuần.

Sau 6 tiếng hồi sức tích cực, thai phụ chuyển về khoa sản để chăm sóc, theo dõi. hai ngày sau ca phẫu thuật, thai phụ hồi phục tốt, có thể vận động nhẹ nhàng. siêu âm kiểm tra sau khi mổ cho thấy thai nhi an toàn và phát triển ổn định. "tôi tưởng số phận đã không cho mình làm mẹ. thật may, các bác sĩ đã giúp tôi giữ được con", nữ bệnh nhân chia sẻ.

Bác sĩ Hiền Lê cho biết, bệnh nhân may mắn giữ được tính mạng của mình và bé là nhờ chủ động đến bệnh viện sớm khi có dấu hiệu bất thường - sốt khi mang thai. Tuy nhiên, nếu không đánh giá toàn diện, thiếu kinh nghiệm hoặc không có thiết bị siêu âm hiện đại, sẽ có thể nhầm lẫn với các bệnh lý thông thường hoặc không phát hiện ra tình trạng này vì chưa từng có khuyến cáo trong y văn. Do đó, thai phụ nên thăm khám sức khỏe định kỳ, đến ngay các bệnh viện chuyên khoa khi có các dấu hiệu bất thường như đau bụng, ra máu, sốt...

Ngọc An (Ảnh: Phong Lan)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/ca-phau-thuat-voi-trung-hiem-gap-4293713.html)

Tin cùng nội dung

  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Ngủ trong thời gian mang thai thực sự rất khó khăn. Những ông bố bà mẹ tương lai không ngờ rằng khi mang thai lại khó ngủ đến thế.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Những điều bạn cần suy nghĩ tới trước khi mang thai: nên ăn gì, lưu ý về acid folic, vấn đề cân nặng, tập thể dục, thay đổi một số thói quen, vấn đề sức khỏe trong thời gian mang thai.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Từ khi được thụ tinh cho đến khi sinh, thai nhi sẽ qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau cho đến khi bé đã sẵn sàng để được sinh ra. Bài viết này giới thiệu những điều sẽ xảy ra trong 3 tháng đầu của con bạn.
  • Ba tháng cuối thai kỳ bắt đầu từ tuần 27 cho đến khi kết thúc thai kỳ. Tất cả các cơ quan và phần cơ thể của thai nhi đã hình thành, và đây là thời kỳ mà chúng tiếp tục phát triển và hoàn thiện.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY