12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cà phê sữa ngon nhưng tuyệt đối không uống lúc đói, cảnh báo 4 loại người nên giảm caffein

Nhiều người rất thích uống cà phê để tỉnh táo và tăng cường năng lượng, nhưng nếu uống bừa bãi sẽ gây ung thư lúc nào không hay. Một số bác sĩ chỉ ra rằng mặc dù uống cà phê có nhiều lợi ích nhưng không nên quá mức, nếu không có nguy cơ dẫn đến ung thư thực quản, tim đập nhanh và tăng huyết áp.

Ngoài ra, các bác sĩ cũng nhắc nhở, uống cà phê pha thêm sữa khi bụng đói là không tốt, phụ nữ mang thai, trẻ em, người bị bệnh tim và những người có dạ dày kém cần đặc biệt chú ý giảm lượng caffein nạp vào cơ thể.

Uống cà phê quá mức làm tăng nguy cơ ung thư thực quản

Bác sĩ chuyên khoa gan mật và tiêu hóa người Đài Loan Zhan Yixue đã chia sẻ những lời khuyên về cà phê để bảo vệ sức khỏe. Ông chỉ ra rằng trong cà phê có những chất có khả năng thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, giúp đại tiện thông thoáng, giảm táo bón, giảm tỷ lệ mắc ung thư đại trực tràng.

Uống cà phê quá mức làm tăng nguy cơ ung thư thực quản.

Nhưng đồng thời, cơ vòng “cardia” bị giãn ra làm tăng nguy cơ trào ngược axit dạ dày qua thực quản, dẫn đến trào ngược dạ dày thực quản. Nếu lâu ngày không chú ý thậm chí gây tổn thương, ung thư thực quản, ngoài ra còn có thể gây hồi hộp, tăng huyết áp.

Vậy uống bao nhiêu cà phê là hợp lý? Tiến sĩ Zhan dẫn lời Bộ Y tế và Phúc lợi Đài Loan cho biết lượng caffein tiêu thụ hàng ngày được khuyến nghị là dưới 300 mg, nếu là cà phê mới pha thì không nên uống quá 2 cốc mỗi ngày.

Uống cà phê với sữa khi bụng đói có tệ hơn không?

Bác sĩ Zhan cho biết, uống cà phê khi bụng đói sẽ làm tăng tiết axit dạ dày, kích thích niêm mạc, nếu bản thân dạ dày đã bị viêm, loét sẽ càng khó chịu, thậm chí còn nghiêm trọng hơn.

Đối với cà phê với sữa, bác sĩ Zhan cho biết vì sữa có chứa chất béo, chất béo sẽ làm chậm nhu động đường tiêu hóa khiến bạn dễ bị khó chịu. Hơn nữa, uống cà phê và sữa cùng nhau sẽ không làm tăng khả năng hấp thụ canxi.

Tiến sĩ Zhan cũng nhắc nhở rằng phụ nữ mang thai, trẻ em, bệnh nhân tim và những người có dạ dày kém nên giảm lượng caffeine, bao gồm cola, socola, trà và các loại đồ uống và thực phẩm khác cũng chứa caffeine.

Uống cà phê khi bụng đói sẽ làm tăng tiết axit dạ dày, kích thích niêm mạc, nếu bản thân dạ dày đã bị viêm, loét sẽ càng khó chịu, thậm chí còn nghiêm trọng hơn.

Chú ý 6 triệu chứng sớm của ung thư thực quản

Triệu chứng đầu tiên của hầu hết bệnh nhân ung thư thực quản là chứng khó nuốt tiến triển, nhưng bệnh nhân có thể không nhận thức được hoặc thay đổi thói quen ăn uống một cách vô thức.

Điều này khiến cho bệnh nhân bị sụt cân do suy dinh dưỡng do không thể ăn uống bình thường. Do đó, khi bị khó nuốt, sụt cân không rõ nguyên nhân, ợ nóng… bạn nên đi khám càng sớm càng tốt.

Có 6 triệu chứng sớm của ung thư thực quản bao gồm:

1) Khó nuốt thức ăn khô, cứng

2) Ho

3) Ngực và bụng khó chịu và đau khi ăn

4) Nếu khối u xuất hiện ở phần trên của thực quản (gần cổ họng), bệnh nhân có thể cảm thấy khó chịu ở cổ họng hoặc cảm thấy có dị vật khi nuốt.

5) Khối u xuất hiện ở giữa thực quản (gần ngực), khi ăn người bệnh cảm thấy đau sau xương ức hoặc khó chịu ở lưng.

6) Khối u xuất hiện ở phần dưới của thực quản (nơi nối với dạ dày), bệnh nhân cảm thấy đầy bụng sau khi ăn.

Các triệu chứng tiến triển sau đó:

1) Tình trạng khó nuốt sẽ ngày càng trầm trọng, dần dần bạn chỉ có thể ăn thức ăn bán lỏng, thậm chí không nuốt được cả chất lỏng và nước bọt.

2) Khối u thực quản phá vỡ quá trình tiêu hóa bình thường của dạ dày, người bệnh cảm thấy buồn nôn, thậm chí nôn mửa và trào ngược thức ăn.

Tóm lại, cà phê có rất nhiều lợi ích nhưng chỉ khi uống với một lượng phù hợp. Dù có thích đến đâu, bạn cũng hãy uống điều độ để bảo vệ cho sức khỏe.

Xem thêm: Cách phát hiện nhiễm sốt xuất huyết ở trẻ sơ sinh cha mẹ cần đọc ngay và luôn

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/ca-phe-sua-ngon-nhung-tuyet-doi-khong-uong-luc-doi-canh-bao-4-loai-nguoi-nen-giam-caffein-36673/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY