12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cà phê tác động đến từng bộ phận cơ thể như thế nào?

Theo trang Nutrition, trong thành phần của cà phê có những chất gây hại và cũng có những chất có lợi cho sức khỏe. Và việc có lợi hay có hại thì lại phụ thuốc vào liều lượng chúng ta sử dụng. Vậy bạn hãy xem, chuyện gì xảy ra trong cơ thể nếu bạn uống một tách cà phê.

1. Não bộ

Chất caffein có trong cà phê sẽ tác động trực tiếp lên trí tuệ, nó phát huy hiệu ứng kích thích tế bào thần kinh. Nhờ thế bạn sẽ tỉnh táo và tập trung hơn trong môi trường làm việc cường độ cao.

Cà phê có lợi hay có hại lại phụ thuộc vào liều lượng mà chúng ta sử dụng.

Ngoài ra, thường xuyên uống cà phê sẽ giảm thiểu nguy cơ xuất hiện hội chứng đãng trí và bệnh Alzheimer (mất trí nhớ) ở tuổi già.

2. Mắt

Sau khi uống một ly cà phê nhỏ, đồng tử giãn nở giúp bạn nhìn mọi vật tinh tế và rõ nét hơn. Lý giải điều này là chất caffein có trong cà phê giúp kích thích tuyến thượng thận sản xuất adrenaline (hormone điều hòa hoạt động thần kinh). Hệ quả sau đó là mắt sẽ tinh tường hơn.

3. Hệ tim mạch

Đối với những người có sức khỏe bình thường thì sau khi uống cà phê, huyết áp tăng, tim đập tăng tốc đến 100 nhịp/ phút (bình thường khoảng 60-80) và mãi sau một giờ mới trở lại bình thường.

Nhưng đối với những người bị bệnh tăng huyết áp, các bệnh liên quan đến tim hoặc hội chứng mạch nhanh trên 100 nhịp/phút có thể dễ đến nhồi máu cơ tim nếu dư thừa lượng caffein

4. Dạ dày

Uống một tách cà phê giúp quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra nhanh hơn nhờ caffein kích thích xuất tiết dịch dạ dày, cao hơn bình thường đến 15%.

Tuy nhiên, sau khi uống cà phê thì sự xuất tiết axit dạ dày cũng tăng, vì thế có thể xuất hiện tình trạng ợ nóng, co thắt dạ dày và trào ngược ở một số người.

5. Ruột

Cà phê tuy giúp kích thích nhu động ruột, nhờ thế thức ăn di chuyển nhanh hơn qua đường tiêu hóa - từ thực quản đến tận hậu môn nhưng caffein lại gây rối loạn sự chuyển hóa thành phần vi khoáng sắt, vì thế không nên uống cà phê khi ăn các sản phẩm giàu sắt.

Ngoài ra, caffein có thể độc hại đối với người bị táo bón kinh niên, bởi cà phê làm cơ thể mất nước.

6. Bàng quang

Uống cà phê có thể gây ra hiện tượng tiểu tiện nhiều, vì trong đồ uống này có những hợp chất kích thích bàng quang tăng cường làm việc.

7. Máu

Các nhà khoa học thuộc Đại học Wageningen (Hà Lan) khẳng định, hạt cà phê chứa dầu có thể làm tăng nồng độ cholesterol và triglyceride trong máu. Tuy nhiên, cà phê phin đã loại bỏ hợp chất độc hại này.

T.H

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/ca-phe-tac-dong-den-tung-bo-phan-co-the-nhu-the-nao-19211/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY