Tình yêu và giới tính hôm nay

Các bài tập tốt nhất giúp giải tỏa tức giận và căng thẳng

Các nhà nghiên cứu cho rằng tập thể dục nhịp điệu có thể giúp giảm lo lắng, trầm cảm và cảm xúc thù địch. Nghiên cứu thậm chí còn cho thấy, một đợt tập thể dục ngắn có tác dụng ngăn chặn tâm trạng tức giận.

Tức giận là cảm xúc bình thường, lành mạnh mà mọi người đều trải qua vào một thời điểm nào đó. Những cảm xúc tiềm ẩn, chẳng hạn như buồn bã, sợ hãi hoặc tội lỗi, cũng có thể được thể hiện dưới dạng tức giận. Trong thời gian căng thẳng, chẳng hạn như trong đại dịch COVID-19, mọi người có thể cảm thấy tức giận thường xuyên hơn mức bình thường.

Sự tức giận sẽ trở thành vấn đề khi nó trở nên không thể kiểm soát được. Một số người tập thể dục để kiểm soát cảm xúc và sự thất vọng.

Tức giận là cảm xúc bình thường, lành mạnh mà mọi người đều trải qua vào một thời điểm nào đó - (Ảnh: Verywellfit).

Ảnh hưởng của sự tức giận đối với cơ thể

Các nhà nghiên cứu định nghĩa tức giận là một trạng thái cảm xúc bao gồm các cảm giác có cường độ khác nhau, từ khó chịu hoặc khó chịu nhẹ đến tức giận dữ dội. Có hai loại tức giận:

Sự tức giận mang tính xây dựng: Sự tức giận giúp bạn giải quyết vấn đề và có thể mang yếu tố bảo vệ.

Sự tức giận hủy diệt: Sự tức giận được sử dụng để biện minh cho cảm xúc của ai đó hoặc để tăng cường trạng thái tức giận của ai đó.

Mặc dù tức giận là một cảm xúc lành mạnh, nhưng nó có thể gây hại cho cơ thể. Trên thực tế, những người thực hành theo đạo phật coi tức giận là một trong ba chất độc của tâm (cùng với tham lam và ngu si).

Thông qua tác động của nó lên hệ thần kinh giao cảm, sự tức giận đã được chứng minh là có mối liên hệ với chứng xơ vữa động mạch hoặc bệnh tim mạch vành. Và những cảm xúc tiêu cực, bao gồm cả sự tức giận, cũng có liên quan đến việc phát triển bệnh tiểu đường type 2 và làm tăng nguy cơ tai nạn đường bộ.

Sự tức giận đã được chứng minh là có mối liên hệ với chứng xơ vữa động mạch hoặc bệnh tim mạch vành - (Ảnh: Verywellfit).

Các loại bài tập giúp kiểm soát cơn tức giận

Tập thể dục có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh, bao gồm bệnh tiểu đường type 2 và bệnh tim. Tập thể dục cũng đã được chứng minh là làm tăng khả năng phục hồi cảm xúc của một người đối với căng thẳng cấp tính. Vì vậy, khi bạn cảm thấy tức giận, tập thể dục là một cách tích cực để giảm bớt căng thẳng.

Một số người thích giải tỏa cơn giận của mình bằng các động tác bùng nổ, chẳng hạn như đấm bốc, nhảy dây hoặc khiêu vũ. Trong khi những người khác thích làm dịu nhịp thở và giảm nhịp tim bằng các bài tập thể dục tâm trí, chẳng hạn như yoga, thái cực quyền hoặc thiền. Một số thậm chí có thể thích kết hợp cả hai, chẳng hạn như đi bộ đường dài trong tự nhiên.

Cũng có trường hợp những hoạt động trong một dịp này lại kém hiệu quả hơn trong một sự kiện tức giận khác. Vì vậy, bạn hãy cố gắng cởi mở và thử các bài tập khác nhau để làm dịu tâm trạng.

Hãy nhớ rằng mục tiêu tập thể dục không nhất thiết là để loại bỏ sự tức giận. Giận dữ là điều tự nhiên và có thể tốt cho sức khỏe. Tập thể dục chỉ đơn giản là cung cấp cho bạn một lối thoát để bộc lộ và kiểm soát sự tức giận một cách lành mạnh.

Kiểm soát tức giận là một vấn đề quan trọng cần được giải quyết thông qua các liệu pháp. Mặc dù tập thể dục là một công cụ mà nhiều người có thể sử dụng để giảm bớt cơn tức giận, nhưng một số người có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát cảm xúc của mình và điều này có thể gây ra những hậu quả nguy hiểm.

Vì vậy, tốt nhất là bạn nên chủ động trước khi cơn tức giận trở thành vấn đề. Hãy thực hành các liệu pháp để kiểm soát sự tức giận hoặc liên hệ với chuyên gia sức khỏe tâm thần nếu bạn cảm thấy mình đang ở thời điểm cần kiềm chế cơn giận.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/cac-bai-tap-tot-nhat-giup-giai-toa-tuc-gian-va-cang-thang-30802/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY