12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Các bài tập tốt nhất làm dịu cơn đau đau do viêm khớp dạng thấp

Đối với những người bị viêm khớp dạng thấp (RA), tập thể dục có lợi rất nhiều để giảm đau và cứng khớp. Việc tập thể dục và kéo giãn có thể đặc biệt hữu ích trong thời gian bùng phát cơ đau.

Những người bị viêm khớp dạng thấp tập thể dục thấy rằng họ ít bị đau hơn những người không tập thể dục. Tập thể dục có khả năng làm giảm các triệu chứng đau đớn, cải thiện chức năng và tính linh hoạt của khớp, tăng phạm vi chuyển động và cải thiện tâm trạng.

Một số bài tập sau đây có thể giúp giảm đau, cứng khớp và các triệu chứng khác mà viêm khớp dạng thấp có thể gây ra.

1. Bài tập kéo giãn

Các động tác kéo giãn giúp cải thiện tính linh hoạt, giảm độ cứng và tăng phạm vi chuyển động. Kéo giãn hàng ngày và lý tưởng nhất là vào buổi sáng có hiệu quả tốt để giảm các triệu chứng RA.

Đối với mỗi người, thói quen kéo giãn phù hợp sẽ khác nhau và phụ thuộc vào những khớp nào bị ảnh hưởng cũng như những triệu chứng nào xảy ra. Tuy nhiên, các động tác kéo giãn thường liên quan đến việc di chuyển từ từ và nhẹ nhàng các khớp đầu gối, bàn tay và khuỷu tay.

2. Đi bộ

Đi bộ là một hình thức tập thể dục tác động thấp giúp điều hòa nhịp điệu, sức khỏe tim, khớp và tâm trạng. Điều cần lưu ý là bạn phải mang giày phù hợp và uống đủ nước, ngay cả khi việc đi bộ không quá vất vả. Hãy khởi đầu với tốc độ chậm và sau đó tăng dần khi có thể.

Đi bộ là một hình thức tập thể dục tác động thấp giúp điều hòa nhịp điệu, sức khỏe tim, khớp và tâm trạng, giúp giảm đau do viêm khớp dạng thấp hiệu quả - (Ảnh: Medicalnewstoday).

3. Các bài tập có chuyển động trôi chảy như thái cực quyền và yoga

Cả thái cực quyền và yoga đều kết hợp hít thở sâu, chuyển động uyển chuyển, tư thế nhẹ nhàng và thiền định. Chúng giúp tăng tính linh hoạt, khả năng cân bằng và phạm vi chuyển động đồng thời làm giảm căng thẳng.

4. Pilates

Pilates là một hoạt động ít tác động giúp ổn định các khớp và tăng cường các cơ xung quanh chúng. Những người mới làm quen với Pilates nên bắt đầu với thói quen sử dụng thảm mà không cần đến các dụng cụ tập để xây dựng sức mạnh cơ bắp một cách an toàn.

5. Bài tập dưới nước

Nước giúp nâng đỡ trọng lượng cơ thể giúp giảm tác động của bài tập đến các khớp. Bơi lội, thể dục nhịp điệu dưới nước và các bài tập nhẹ nhàng khác dưới nước sẽ cải thiện tính linh hoạt, phạm vi chuyển động, sức mạnh và điều hòa hiếu khí. Chúng cũng giúp làm giảm căng thẳng và cứng khớp.

6. Đi xe đạp

Vì viêm khớp dạng thấp làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, do đó việc giữ cho trái tim khỏe mạnh nhất là vô cùng quan trọng. Đi xe đạp cố định là một cách an toàn để vận động các khớp và cải thiện sức khỏe tim mạch.

Ngoài việc cải thiện khả năng điều hòa nhịp điệu, đạp xe giúp giảm độ cứng, tăng phạm vi chuyển động và sức mạnh của chân, đồng thời xây dựng sức bền.

7. Tập luyện sức bền

Tăng cường các cơ xung quanh các khớp bị ảnh hưởng sẽ giúp tăng sức mạnh đồng thời giảm đau và các triệu chứng viêm khớp dạng thấp khác. Sử dụng băng cản là một trong những cách tốt nhất để thử thách cơ thể và xây dựng cơ bắp.

8. Bài tập tay

Viêm khớp dạng thấp đôi khi dẫn đến hạn chế khả năng sử dụng tay. Uốn cổ tay lên xuống, từ từ cuộn tròn các ngón tay lại, dang rộng các ngón tay trên bàn và bóp một quả bóng căng đều có tác dụng giúp tăng sức mạnh và sự linh hoạt của bàn tay.

Viêm khớp dạng thấp đôi khi dẫn đến hạn chế khả năng sử dụng tay - (Ảnh: Medicalnewstoday).

9. Làm vườn

Làm vườn cũng như là một hình thức tập thể dục mang lại lợi ích cải thiện tâm trạng. Những người bị viêm khớp dạng thấp nên vận động nhẹ nhàng và chậm rãi, tránh gắng sức quá mức cho các cơ, khớp.

Tất nhiên nếu bị đau quá nặng, bạn nên nói chuyện với bác sĩ để điều trị và phát triển một kế hoạch tập thể dục phù hợp. Còn nếu mới bị đau do viêm khớp dạng thấp, những bài tập trên đây chắc chắn sẽ giúp bạn giảm đau hiệu quả.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/cac-bai-tap-tot-nhat-lam-diu-con-dau-dau-do-viem-khop-dang-thap-30469/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY