12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Các bạn trẻ thường xuyên thức trắng đêm hãy cảnh giác với nguy cơ đột tử

Mỗi khi nhắc đến đột tử hay cái chết đột ngột, chúng ta thường cảm thấy nó rất xa vời. Nhiều người tự tin rằng mình vẫn còn trẻ, có thể hút thuốc, uống rượu và thức đêm thoải mái.

Theo thống kê, hàng năm trên thế giới có khoảng 9,1 triệu người chết vì đột tử. Con số này thật kinh khủng, tương đương với hơn 17 người đột tử mỗi phút. Trong đó, tình trạng đột tử do tim là phổ biến nhất.

Các vấn đề phổ biến về tim dẫn đến đột tử

Có nhiều nguyên nhân rối loạn tim mạch bẩm sinh dẫn đến đột tử, nhưng phổ biến nhất là các vấn đề sau:

Đầu tiên là vấn đề do cơ chế của tim. Tim bơm máu để cung cấp chất dinh dưỡng cho toàn bộ cơ thể, bản thân tim cũng cần năng lượng nên có hai mạch máu khác cung cấp máu cho tim. Chúng được gọi là động mạch vành. Các động mạch bị tắc nghẽn hoặc bị vỡ làm cho các tiểu cầu đông lại, khiến tim không thể được cung cấp máu dẫn đến ngừng tim.

Cơ thể không khỏe mạnh làm tăng khả năng bị đột tử.

Thứ hai là nhịp đập của tim. Cơ co lại sẽ tạo ra điện sinh học, cơ tim cũng là cơ. Tim co bóp tự nhiên cũng sẽ tạo ra điện sinh học. Nếu tình trạng tim bình thường, nhịp tim sẽ ổn định và mạnh mẽ. Trong trường hợp nhịp tim bị rối loạn, phổ biến nhất là nhịp đập sớm. Rối loạn nhịp tim nghiêm trọng cũng có nguy cơ dẫn đến ngừng tim.

Thứ ba là vấn đề môi trường bên trong cơ thể, tức là môi trường sống của tim có vấn đề. Ví dụ, mất cân bằng điện giải sẽ gây ra nhịp tim bất thường, nhịp tim không đều. Uống quá nhiều cà phê, tập thể dục quá sức sẽ kích thích thần kinh giao cảm khiến nhịp tim quá nhanh và áp lực tim quá cao. Hàng loạt sự cố xảy ra dẫn đến đột tử.

Bạn cần làm gì để ngăn ngừa đột tử?

Hiện nay, xã hội nhiều áp lực, vui chơi giải trí nhiều, chất lượng giấc ngủ kém, uống rượu bia, hút thuốc lá, tinh thần căng thẳng, làm việc quá sức,… khiến cơ thể chúng ta ngày càng xấu đi.

Cơ thể không khỏe mạnh làm tăng khả năng bị đột tử. Những thói quen lối sống kém lành mạnh này là những kẻ giết người vô hình của chúng ta.

Nếu có các triệu chứng liên quan đến đột quỵ, bạn hãy nghỉ ngơi và đến bệnh viện để khám chữa bệnh.

Mặc dù Tổ chức Y tế Thế giới định nghĩa đột tử xảy ra trong vòng 6 giờ sau khi khởi phát, nhưng đột tử không phải là không có dấu hiệu báo trước. Nếu các triệu chứng sau xuất hiện, hãy nghiêm túc xử lý vì cuộc sống quý giá của chúng ta.

1: Tức ngực, khó thở

2: Tim đập nhanh

3: Đau ngực hoặc đau lan ra sau và vai trái

4: Ngất khi đi tiểu hoặc ngất đột ngột

5: Những khó chịu khác ở ngực và lưng

Nếu các vấn đề trên xảy ra, ngay lập tức cho bản thân nghỉ ngơi và thư giãn. Nếu các triệu chứng không biến mất hoặc nặng hơn sau đó, bạn nên đến bệnh viện kịp thời.

Đột tử có thể xảy ra với bất kỳ ai, ngay cả với những người trẻ. Do đó, mọi người cần quan tâm đến cơ thể của chính mình. Đừng nghĩ rằng chúng ta có thể làm mọi thứ một cách tùy tiện khi còn trẻ. Nếu có các triệu chứng liên quan, bạn hãy nghỉ ngơi và đến bệnh viện để khám chữa bệnh. Hãy nhớ, sức khỏe đi trước, sau đó mới đến ước mơ.

Xem thêm:

Chỉ có 3 bước rất ngắn chuyển từ viêm gan sang ung thư gan: Cần làm ngay điều này để bảo vệ lá gan

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/cac-ban-tre-thuong-xuyen-thuc-trang-dem-hay-canh-giac-voi-nguy-co-dot-tu-34583/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY