Sức khỏe hôm nay

Các bệnh nhiễm trùng ở trẻ em vào mùa hè cha mẹ nên biết để phòng tránh cho con

Các bệnh nhiễm trùng vào mùa hè phổ biến hơn bạn nghĩ và có nhiều bệnh nhiễm trùng thường xuất hiện vào cuối mùa xuân và đầu mùa hè khiến phụ huynh khốn đốn khi con đổ bệnh.

Hầu hết các bậc cha mẹ đều bị áp lực bởi họ luôn nghĩ các bệnh nhiễm trùng, chẳng hạn như cảm lạnh và cúm xảy ra vào mùa đông chứ không phải mùa hè hay mùa xuân.

Dưới đây là một số bệnh nhiễm trùng ở trẻ em thường gặp trong mùa hè mà các bậc cha mẹ nên biết.

1. Các bệnh do muỗi và bọ chét gây ra

Các bệnh nhiễm trùng do muỗi gây ra thường do virus arbovirus và có thể dẫn đến viêm não và sốt xuất huyết. Chúng phổ biến hơn vào mùa hè, cụ thể là cuối mùa hè và đầu mùa thu.

Các bệnh nhiễm trùng do muỗi gây ra thường do virus arbovirus và có thể dẫn đến viêm não và sốt xuất huyết - (Ảnh: Freepik).

Trong khi đó, các bệnh nhiễm trùng do bọ chét gây ra bao gồm bệnh Lyme, sốt đốm Rocky Mountain và bệnh ehrlichiosis. Chúng cũng phổ biến hơn trong những tháng mùa hè.

2. Ngộ độc thực phẩm

Một nguyên nhân quan trọng khác gây ra các bệnh nhiễm trùng ở trẻ em trong những tháng mùa hè là ngộ độc thực phẩm hoặc bệnh lây truyền qua thực phẩm. Bởi vì vi khuẩn phát triển mạnh trong môi trường ấm và ẩm, do đó tình trạng ngộ độc thực phẩm thường xảy ra vào mùa hè.

3. Viêm màng não do amip

Amip Naegleria fowleri có thể gây viêm màng não, một bệnh nhiễm trùng nhanh và thường gây tử vong. Nó ảnh hưởng đến trẻ em thường bơi trong nước ấm, ô nhiễm và tù đọng, chẳng hạn như hồ hoặc bể bơi được khử trùng bằng clo.

4. Một số bệnh nhiễm trùng khác ở trẻ em trong mùa hè

Bệnh bại liệt do một loại virus enterovirus, là căn bệnh nhiễm trùng khét tiếng nhất do một loại virus gây ra vào mùa hè. Rất may, vì được chủng ngừa định kỳ, bệnh bại liệt gần như được xóa sổ ở hầu hết các nơi trên thế giới.

Có những loại enterovirus khác có thể gây bệnh, chẳng hạn như coxsackievirus nhóm A và B hay echovirus. Những loại virus này thường gây ra các triệu chứng hô hấp nhẹ như ho và sổ mũi và các triệu chứng tiêu hóa như tiêu chảy và nôn mửa. Tuy nhiên chúng cũng có thể gây ra các bệnh nhiễm trùng nặng hơn, chẳng hạn như viêm màng não vô khuẩn, viêm não và viêm cơ tim.

Các bệnh nhiễm trùng ở trẻ em thường gặp khác do virus enterovirus không phân cực gây ra bao gồm bệnh tay chân miệng (HFM), do virus Coxsackie A16 và Enterovirus 71 gây ra.

Một loại virus phổ biến khác vào mùa hè là virus parainfluenza 3. Loại virus này có thể gây ra bệnh ung thư phổi, viêm tiểu phế quản, viêm phổi hoặc cảm lạnh.

Tình trạng nhiễm trùng đường hô hấp ở trẻ em do virus adenovirus gây ra thường phổ biến hơn vào mùa đông, nhưng chúng cũng có thể xảy ra vào đầu mùa hè. Các triệu chứng nhiễm trùng do virus này có thể bao gồm sốt, đau họng và các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên khác. Adenovirus cũng có thể gây sốt kết mạc họng, với biểu hiện đau họng, sốt và mắt đỏ mà không tiết dịch hoặc mờ mắt.

Biện pháp ngăn ngừa bệnh nhiễm trùng ở trẻ em

Nhiều bệnh nhiễm trùng ở trẻ em lây lan từ đường phân lên miệng và đường hô hấp từ những trẻ bị nhiễm bệnh khác. Rửa tay sạch sẽ và tránh dùng chung thức ăn hoặc đồ uống với trẻ khác, đặc biệt là trẻ bị bệnh, cũng giúp giảm đáng kể khả năng mắc bệnh của trẻ.

Nhiều bệnh nhiễm trùng ở trẻ em lây lan từ đường phân lên miệng và đường hô hấp từ những trẻ bị nhiễm bệnh khác - (Ảnh: Freepik).

Ngoài ra, hãy cẩn thận hơn ở trại hè hoặc ở sân chơi và trường học, nơi trẻ em tiếp xúc với nhiều người khác, cũng có thể giúp giảm thiểu tình trạng nhiễm trùng.

Các bậc cha mẹ có thể tránh được các bệnh nhiễm trùng do muỗi và bọ chét gây ra bằng cách tránh cho trẻ không bị bọ chét hoặc muỗi đốt. Ở những khu vực có nguy cơ cao mắc bệnh Lyme, bạn nên cho trẻ mặc áo sơ mi dài tay và quần dài với tất cao và xỏ giày.

Thuốc chống côn trùng, sả hoặc dầu đậu nành có thể giúp ngăn ngừa muỗi đốt. Mặc quần áo sáng màu và tránh sử dụng xà phòng thơm hoặc các sản phẩm khác vì nước hoa có thể thu hút côn trùng.

Bạn cũng có thể ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm bằng cách thường xuyên rửa tay và bề mặt nấu nướng, không để thực phẩm và dụng cụ bị nhiễm khuẩn chéo, nấu chín thực phẩm ở nhiệt độ thích hợp và kịp thời cho thức ăn thừa vào tủ lạnh.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/cac-benh-nhiem-trung-o-tre-em-vao-mua-he-cha-me-nen-biet-de-phong-tranh-cho-con-30918/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY