Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Các bệnh viện tăng cường giãn cách bệnh nhân, thiết lập phòng khám dã chiến

(HNMO) - Các bệnh viện đã tổ chức kiểm soát thân nhiệt, thực hiện khai báo cách ly, thiết lập phòng khám dã chiến, đặt lịch khám bệnh qua mạng, hoãn mổ phiên, bố trí ghế chờ khám và giường bệnh giãn cách 2m...

(hnmo) - theo ghi nhận của phóng viên báo hànộimới, sau khi hà nội thực hiện nới lỏng cách ly xã hội tại 28 quận, huyện, thị xã (trừ 2 huyện mê linh, thường tín), tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố, lượng bệnh nhân đến khám vẫn giảm mạnh.

Các bệnh viện đã tổ chức kiểm soát thân nhiệt, thực hiện khai báo cách ly, thiết lập phòng khám dã chiến, đặt lịch khám bệnh qua mạng, hoãn mổ phiên, bố trí ghế chờ khám và giường bệnh giãn cách 2m... tất cả các biện pháp này nhằm nâng cao công tác sàng lọc người bệnh, tránh nguy cơ lây nhiễm covid-19 tại bệnh viện.

Kiểm soát chặt người ra, vào bệnh viện

Có mặt tại bệnh viện tim hà nội vào chiều 24-4, phóng viên ghi nhận, công tác kiểm soát người ra, vào bệnh viện được thực hiện nghiêm túc. ngay từ khu vực phía ngoài cổng, bệnh viện đã thiết lập một phòng khám dã chiến. tại cổng bệnh viện còn bố trí khu vực kê khai y tế, thiết lập máy đo thân nhiệt tự động và khử trùng vệ sinh tay cho người ra, vào. nếu người bệnh không có dấu hiệu nghi ngờ sẽ được đóng dấu đã kiểm tra y tế để di chuyển trong khuôn viên bệnh viện.

Pgs.ts nguyễn sinh hiền, phó giám đốc phụ trách bệnh viện tim hà nội cho biết, thời điểm hiện tại, cả hai cơ sở của bệnh viện tiếp nhận khoảng 900 bệnh nhân/ngày, giảm 50% so với trước. số lượng bệnh nhân nội trú giảm 50%, số lượng bệnh nhân mổ cũng giảm 70%.

Để bảo đảm yêu cầu chống dịch covid-19, bệnh viện tạm hoãn mổ phiên, chỉ thực hiện phẫu thuật cho các trường hợp cấp cứu. bệnh viện cũng yêu cầu với bệnh nhân nội trú, người nhà không được thăm nom. riêng với trường hợp bệnh nhân nặng cần giúp đỡ, đã có nhân viên y tế hỗ trợ. bệnh viện cũng đáp ứng các suất ăn bảo đảm dinh dưỡng cho người bệnh... ngoài ra, bệnh viện tổ chức đặt lịch khám bệnh qua điện thoại, email, sau đó cán bộ phòng khám hoặc phòng công tác xã hội sẽ gọi điện đến từng bệnh nhân, bố trí khám theo giờ.

Để giảm nguy cơ lây nhiễm covid-19, tại cơ sở 1, với những bệnh nhân đã từng khám tại các viện khác, hoặc nằm trong vùng dịch, nhất là trường hợp có dấu hiệu ho, sốt, sẽ được khám tại phòng khám dã chiến. sau đó, nếu phát hiện trường hợp nghi ngờ, bệnh viện sẽ tiến hành xét nghiệm, chuyển bệnh nhân đến cơ sở 2 của bệnh viện. tại cơ sở 2, có riêng khu vực tiếp nhận những trường hợp này.

Trong sáng nay (24-4), vì trời mưa, rét, số lượng bệnh nhân đến khám tại bệnh viện thanh nhàn giảm mạnh. bà nguyễn thị lan hương, phó giám đốc bệnh viện cho biết, để bảo đảm an toàn cho người bệnh, nhân viên y tế cũng như phòng, chống dịch covid-19, bệnh viện tiếp tục tổ chức khám phân luồng, sàng lọc các trường hợp bệnh nhân đến khám, yêu cầu tất cả người ra, vào bệnh viện đều phải đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt, giữ khoảng cách 2m và đặc biệt là phải khai báo y tế. hiện, bệnh viện đã tổ chức đặt lịch hẹn khám cho người bệnh và thông qua số điện thoại đường dây nóng, nhiều bác sĩ đã trực tiếp tư vấn cho người bệnh...

Tương tự, bệnh viện bạch mai cũng đã xây dựng quy trình khám, chữa bệnh một chiều tại khoa khám bệnh cho bệnh nhân bảo hiểm y tế và bệnh nhân tham gia các chương trình quản lý bệnh không lây nhiễm, như tăng huyết áp, đái tháo đường... từ nay đến hết ngày 3-5, bệnh viện chỉ tiếp nhận những ca bệnh nặng, nguy kịch, vượt quá khả năng của tuyến dưới.

Từ ngày 4-5 đến 15-5, dự kiến bệnh viện tiếp nhận thêm người mắc các bệnh, nhóm bệnh được sử dụng giấy chuyển tuyến trong năm, có giấy hẹn khám lại. từ sau ngày 15-5, nếu tình hình dịch covid-19 không có diễn biến phức tạp, ngoài các đối tượng người bệnh này, bệnh viện sẽ tiếp nhận thêm bệnh nhân cấp cứu, khôi phục một phần mổ phiên, tiếp nhận 30% số giường bệnh...

Tương tự, tại bệnh viện nhi trung ương, số lượng bệnh nhân hiện nay giảm chỉ còn 1/5 so với trước, bệnh nhân nội trú giảm gần 50%. hiện bệnh viện chỉ tiếp nhận những trường hợp trẻ mắc bệnh nặng, bệnh mạn tính, phẫu thuật cho trường hợp cấp cứu hoặc chỉ phẫu thuật cho những bệnh nhân đặt lịch trước đó. còn những trẻ mắc bệnh thông thường có thể trì hoãn được, bệnh viện sẽ tư vấn chờ đến thời điểm thích hợp.

Còn tại bệnh viện nội tiết trung ương, người dân được khuyến cáo tuân thủ các biện pháp phòng dịch, như: đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc, hạn chế đi lại không cần thiết, rửa tay khử khuẩn thường xuyên, khai báo y tế và kiểm tra thân nhiệt hằng ngày. ngoài ra, những người bệnh mạn tính cần tư vấn về sức khoẻ, lịch khám có thể vào webchat trực tuyến tại website https://benhviennoitiet.vn/ của bệnh viện...

Bệnh viện an toàn là ưu tiên số 1

Trong bối cảnh giãn cách xã hội như hiện nay, pgs.ts lương ngọc khuê, cục trưởng cục quản lý khám, chữa bệnh (bộ y tế) cho rằng, vấn đề bảo đảm an toàn bệnh viện, phòng chống lây nhiễm chéo là ưu tiên số 1. do đó, từng bệnh viện phải xây dựng kế hoạch chi tiết, tổng thể, bảo đảm công tác khám, chữa bệnh khi đón bệnh nhân.

Hiện tại, số lượng bệnh nhân nội trú và ngoại trú đã giảm so với trước, các bệnh viện cần tiếp tục thực hiện nghiêm những biện pháp phòng hộ và kỹ năng tiếp cận, chăm sóc, điều trị bệnh nhân; tăng cường tư vấn từ xa, khám, chữa bệnh tại nhà; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giao ban; tư vấn, hội chẩn từ xa; giãn cách bệnh nhân trong khu điều trị nội trú...

Tiến sĩ nguyễn khắc hiền, giám đốc sở y tế hà nội cũng cho rằng, ngành y tế đã có những thành công nhất định trong phòng, chống dịch covid-19. tuy nhiên, hiện nay, dịch vẫn tiềm ẩn trong cộng đồng, buộc phải thực hiện những giải pháp quyết liệt hơn, không được chủ quan, lơ là. lãnh đạo sở y tế yêu cầu các bệnh viện tiếp tục thực hiện nghiêm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống dịch covid-19; thành lập các chốt kiểm soát y tế ngay ở cổng bệnh viện... mặt khác, các bệnh viện cần phân luồng, giãn cách bệnh nhân, chú ý các khu chờ khám bệnh, khu vực thu tiền viện phí...

Trước tâm lý có phần chủ quan của một bộ phận người dân và để bảo đảm an toàn bệnh viện trong mùa dịch covid-19, đặc biệt tại các đơn vị có số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị đông, tiến sĩ nguyễn khắc hiền yêu cầu: các bệnh viện chuyên khoa có thể khám tại nhà hoặc chuyển bệnh nhân xuống tuyến dưới và cử bác sĩ hỗ trợ. những trường hợp có triệu chứng nghi ngờ mắc covid-19 đều phải lấy mẫu xét nghiệm. riêng các bệnh viện tư nhân, phòng khám đa khoa tư nhân nếu không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch sẽ bị đình chỉ hoạt động.

"Chặng đường chống dịch phía trước còn dài, còn nhiều thử thách, do vậy, muốn chiến thắng, ngành Y tế Thủ đô phải đồng lòng, chung sức cùng nhau dập dịch, bảo đảm sức khỏe cho nhân dân", Tiến sĩ Nguyễn Khắc Hiền nhấn mạnh.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/965633/cac-benh-vien-tang-cuong-gian-cach-benh-nhan-thiet-lap-phong-kham-da-chien)

Tin cùng nội dung

  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Bác sĩ cho em hỏi khám ngực ở bệnh viện nào uy tín vậy ạ? (Thanh Tuyền – TPHCM)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Chào mangyte, Tôi muốn hỏi là đi khám ở phòng khám đa khoa tư nhân thì được BHYT chi trả như thế nào? Tôi là thương binh hạng 4/4, đăng ký khám chữa bệnh ở BV quận Gò Vấp rồi, muốn chuyển sang BV Nhân dân Gia Định có được không? Thủ tục như thế nào? (Lê Văn Trung, 61 tuổi, TPHCM)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY