Sức khỏe hôm nay

Các biến chủng COVID-19 khiến trẻ em dễ nhiễm bệnh, thấy 5 dấu hiệu này ở trẻ cần can thiệp nhi khoa ngay

Đại dịch COVID-19 đang lây lan khắp thế giới không chỉ tác động đến người lớn mà trẻ em cũng bị ảnh hưởng cả về thể chất lẫn tinh thần.

Trong đợt đại dịch COVID-19 đầu tiên, rất nhiều người lớn và người già đã bị nhiễm bệnh, nhưng không có nhiều trường hợp trẻ nhỏ hoặc trẻ mới biết đi bị nhiễm bệnh. Tuy nhiên, trong các đợt bùng phát về sau này, có những trường hợp trẻ nhỏ nhiễm bệnh và khả năng bị lây nhiễm từ cha mẹ nhiều hơn cũng như do các biến thể mới dễ lây lan hơn.

Hiện vaccine được tiêm cho người cao tuổi và người từ 18 tuổi trở lên. Trong khi trẻ nhỏ thậm chí còn chưa được tiêm vaccine phòng cúm thông có thể có hệ miễn dịch kém và nếu chẳng may nhiễm COVID-19, hệ miễn dịch sẽ rất yếu để chống lại virus.

Trẻ sơ sinh từ 6 tháng tuổi trở xuống không được phép chủng ngừa bất kỳ loại vaccine nào - (Ảnh: CAND).

Trẻ sơ sinh từ 6 tháng tuổi trở xuống không được phép chủng ngừa bất kỳ loại vaccine nào, vì vậy nhóm trẻ này có nguy cơ nhiễm COVID-19 rất lớn.

Đối với trẻ em và trẻ mới biết đi chưa được chủng ngừa cúm, cha mẹ cần theo dõi kỹ bất kỳ điều gì có vẻ khác thường hoặc không bình thường.

Dưới đây là một số điều mà cha mẹ hãy chú ý và cần đưa trẻ đến bệnh viện gặp bác sĩ nhi khoa ngay lập tức:

1. Cha mẹ phải để ý mọi vết phát ban mới, mắt hoặc môi bị viêm, sưng bất thường, choáng váng, tim đập nhanh, sốt kéo dài hơn 48 giờ một ngày, đau bụng, nôn mửa, phân lỏng và thở nhanh.

Đây có thể là dấu hiệu của MIS-C. MIS-C là một bệnh hiếm nhưng nghiêm trọng liên quan đến COVID-19 ở trẻ em có tên là Hội Chứng Viêm Đa Hệ Thống Ở Trẻ Em (Multi-Inflammatory System Condition). Không nên xem nhẹ những triệu chứng và dấu hiệu này, và nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ nhi khoa sớm nhất.

2. Cha mẹ nên cẩn thận hơn nếu trẻ có bất kỳ bệnh nền nào vì trẻ có nguy cơ nhiễm COVID-19 cao hơn. Không nên xem nhẹ các bệnh đi kèm, vì chúng khiến trẻ có khả năng nhiễm virus trầm trọng hơn và nguy hiểm hơn cần nhập viện điều trị ngay lập tức.

Mặc dù không phải tất cả các bệnh đi kèm đều gây tử vong, nhưng chúng tác động đến hệ thống miễn dịch của cơ thể có thể gây hại trong trường hợp bệnh chính mà một người mắc phải là COVID-19.

3. Trong những thời gian dịch COVID-19 đang lây lan này, cha mẹ nên chú ý đến các triệu chứng về đường hô hấp. Khó khăn trong hoạt động thường ngày, nhịp tim nhanh, ho khi nằm, chất lượng giấc ngủ kém, khó nuốt thức ăn là những triệu chứng liên quan đến đường hô hấp như COVID-19.

Nhịp tim nhanh, ho khi nằm, chất lượng giấc ngủ kém, khó nuốt thức ăn là những triệu chứng liên quan đến đường hô hấp như COVID-19 - (Ảnh: Internet).

Nếu con bạn có bất kỳ triệu chứng nào trong số này, hãy nhanh chóng đến bệnh viện gần nhất để nhờ bác sĩ giúp đỡ và theo dõi độ bão hòa oxy.

4. Một cách khác để biết khi nào cần đưa trẻ đến bệnh viện để xác định COVID-19 là nếu bạn thấy da tái xanh, tiêu chảy dữ dội, đau bụng hoặc nôn mửa, tính khí không rõ ràng và cáu kỉnh.

Các bước quan trọng là trong khi di chuyển đến bệnh viện, hãy đảm bảo giữ ấm và thoải mái cho trẻ. Nếu bạn thấy bất kỳ cử động cơ thể bất thường nào ở trẻ, hãy cho trẻ nghiêng người sang bên trái. Tiếp tục theo dõi và đảm bảo rằng bạn biết loại thuốc nào được cho trẻ sử dụng.

5. Cha mẹ cũng cần kiểm tra xem trẻ có bị tiêu chảy dữ dội, ho, sốt rất cao, suy nhược, mất vị giác hoặc mất khứu giác, vã mồ hôi và tình trạng sốt kéo dài trên 2 ngày không giảm, thì phải ngay lập tức đưa trẻ đến gặp bác sĩ nhi khoa vì họ sẽ biết cách kiểm tra và điều trị bệnh COVID cho trẻ.

Nếu thấy bất kỳ dấu hiệu nào trên đây, cha mẹ không nên trì hoãn đưa trẻ đến bệnh viện chỉ vì lo sợ bị lây nhiễm COVID-19. Các bác sĩ sẽ có biện pháp phòng ngừa và điều trị sớm cho trẻ tránh biến chứng nghiêm trọng có thể dẫn đến tử vong.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/cac-bien-chung-covid-19-khien-tre-em-de-nhiem-benh-thay-5-dau-hieu-nay-o-tre-can-can-thiep-nhi-khoa-ngay-31446/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY