12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Các biện pháp hạn chế tác dụng phụ sau khi tiêm vaccine COVID-19

Sau khi tiêm vaccine, có thể xảy ra các tác dụng phụ như sốt, đau tại chỗ tiêm, mệt mỏi, đau đầu và cần có thời gian các triệu chứng này mới thuyên giảm.

Phản ứng viêm, hoặc tác dụng phụ, thường được gọi là các hiệu ứng phản ứng khởi phát khi hệ thống miễn dịch bắt đầu chuyển sang chế độ phòng thủ và các kháng thể bắt đầu hình thành.

Những tác dụng phụ này cũng là cách cơ thể phản ứng ban đầu khi nhận biết được mầm bệnh. Do đó, các tác dụng phụ phổ biến như sốt, đau cơ thể, đau cơ, buồn nôn, suy nhược và ớn lạnh là điều thường thấy sau khi tiêm chủng.

Những tác dụng phụ này cũng có thể khác nhau ở mỗi người và cách mà hệ thống miễn dịch phản ứng. Đây là lý do tại sao một số người phản ứng cực kỳ nghiêm trọng với vaccine, trong khi người khác lại không gặp phải triệu chứng nào.

Các biện pháp hạn chế tác dụng phụ sau khi tiêm vaccine COVID-19

Các tác dụng phụ sau khi tiêm vaccine có thể ảnh hưởng đến khả năng thực hiện hoạt động hàng ngày, nhưng sẽ biến mất sau vài ngày và không gây ra vấn đề sức khỏe nghiêm trọng cũng như không để lại di chứng.

Tác dụng phụ của vaccine COVID-19 ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày nhưng sẽ biến mất sau vài ngày – (Ảnh: Timesofindia).

Có một số mẹo và cách đơn giản để giảm thiểu tác dụng phụ của việc tiêm vaccine giúp bạn cảm thấy tốt hơn sau khi tiêm.

- Tránh uống rượu, đồ ăn vặt trước ngày tiêm chủng, vì chúng có thể làm bạn mất nước, làm cạn kiệt lượng muối quan trọng trong cơ thể và làm căng thẳng hệ thống miễn dịch.

- Đảm bảo ngủ đủ giấc từ 7- 8 giờ mỗi đêm và nghỉ ngơi thoải mái để thức dậy khỏe mạnh.

- Uống chất lỏng thường xuyên trong 1-2 ngày sau khi tiêm vaccine. Cơ thể đủ nước sẽ đối phó với các tác dụng phụ tốt hơn.

Uống chất lỏng thường xuyên trong 1-2 ngày sau khi tiêm vaccine sẽ giúp cơ thể đối phó với tác dụng phụ tốt hơn - (Ảnh: Timesofindia).

- Một khi bạn gặp tác dụng phụ, hãy cố gắng nghỉ ngơi, nhưng cũng nên dành thời gian cho một số hình thức hoạt động thể chất nhẹ nhàng. Các động tác kéo giãn và tập thể dục sẽ giúp đối phó với tình trạng đau nhức cánh tay.

- Sử dụng tấm gạc lạnh hoặc ấm cùng với tắm mát cũng sẽ giúp xua tan cơn đau và mệt mỏi kèm theo sau khi tiêm. Chườm đá hoặc khăn ẩm mát để giúp giảm mẩn đỏ, đau nhức hoặc sưng tấy tại vị trí tiêm.

- Uống thuốc giảm đau không kê đơn trừ khi bạn có bất kỳ chống chỉ định cụ thể nào.

Khi nào cần đến gặp bác sĩ?

Gọi cho bác sĩ ngay lập tức nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào dưới đây bắt đầu từ khoảng 4 ngày đến 4 tuần sau khi được tiêm vaccine:

- Đau đầu dữ dội không thuyên giảm khi dùng thuốc giảm đau hoặc ngày càng trầm trọng hơn.

- Cảm thấy đau đầu nặng hơn khi bạn nằm xuống hoặc cúi xuống

- Một cơn đau đầu bất thường đối và xuất hiện cùng với mắt mờ, cảm giác hoặc bị ốm, khó nói, suy nhược, buồn ngủ hoặc co giật.

- Các vết phát ban trông giống như vết bầm tím nhỏ hoặc xuất huyết dưới da.

- Khó thở, đau ngực, phù chân hoặc đau bụng dai dẳng

- Đối với các triệu chứng khác kéo dài 72 giờ trở lên, hãy liên hệ với các bác sĩ để được kiểm tra và hướng dẫn kịp thời.

Tiêm vaccine Covid-19 là có khá nhiều tác dụng phụ khiến mọi người mệt mỏi. Có người thậm chí vì lo sợ mà chần chừ không dám tiêm. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, nên tiêm khi có cơ hội bởi vì tác dụng phòng ngừa của vaccine trong đại dịch Covid-19 là rất quan trọng.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/cac-bien-phap-han-che-tac-dung-phu-sau-khi-tiem-vaccine-covid-19-31231/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY