12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Các bộ phận quan trọng trong cơ thể bị ảnh hưởng như thế nào sau khi nhiễm Covid-19?

Rất nhiều người gặp các vấn đề về sức khỏe sau khi đã khỏi bệnh do Covid-19 gây ra. Một số người sau khi bình phục đã bị tổn thương ở một mức độ nào đó đối với các cơ quan quan trọng trong cơ thể.

Các triệu chứng của Covid-19 kéo dài không chỉ làm tăng thêm gánh nặng của bệnh mà thậm chí làm suy giảm chất lượng cuộc sống theo thời gian. Các chuyên gia y tế đã cho biết những mối đe dọa lâu dài của các triệu trứng sau Covid-19 đến các cơ quan quan trọng trong cơ thể.

1. Hệ hô hấp

Mệt mỏi và khó thở là hai trong số các triệu chứng lâu dài của Covid-19 thường được báo cáo bởi những người đã nhiễm bệnh, bất kể tuổi tác. Các vấn đề về hô hấp cũng có thể ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày.

Tất cả những điều này là hậu quả của virus tấn công vào túi hô hấp và mô phổi. Một cuộc tấn công nặng cũng có thể gây ra các vấn đề về viêm nhiễm, bệnh hô hấp mãn tính và các vấn đề sức khỏe lâu dài.

Các vấn đề về hô hấp cũng có thể ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày sau khi nhiễm Covid-19.

2. Sức khỏe tim mạch

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí tim mạch học JAMA đã phát hiện ra rằng, 78% bệnh nhân bị Covid-19 quay trở lại phàn nàn các bệnh về tim. Trái tim thực sự là một trong những cơ quan bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi coronavirus. Từ giảm chức năng, suy giảm lưu lượng máu, nhịp tim bất thường, đánh trống ngực, viêm cơ tim (viêm tim) đến suy tim ở những người lớn tuổi. Do vậy, việc chăm sóc tim sau Covid chắc chắn là điều cần được chú ý.

Các bác sĩ hiện cũng yêu cầu bệnh nhân ở độ tuổi 20 và 30 đi kiểm tra ngăn ngừa để loại trừ các vấn đề sớm. Những bệnh nhân nhỏ tuổi cũng vậy, những người đã hồi phục sau Covid có nguy cơ cao hình thành cục máu đông, có thể tác động trực tiếp đến lưu lượng máu và gây ra các vấn đề khác về tim.

3. Hệ thống miễn dịch

Trong khi hệ thống miễn dịch khỏe mạnh xác định mức độ cơ thể phục hồi sau Covid-19 dễ dàng hay nhanh chóng, hệ thống phòng thủ tự nhiên này của cơ thể cũng bị ảnh hưởng sau khi đã chiến đấu với virus.

Các chuyên gia đã lưu ý rằng sau Covid, bệnh nhân, đặc biệt là những người phải điều trị lâu dài dễ bị biến chứng, khả năng miễn dịch yếu. Họ cũng có nhiều khả năng mắc các bệnh nhiễm trùng mãn tính nhanh hơn những người chưa từng mắc Covid trước đó.

Trong giai đoạn nặng (trước và trong quá trình hồi phục), virus SARS-COV-2 có thể tạo ra các cytokine gây viêm, gây tổn thương đa cơ quan và tạo thành các biến chứng khác sau này cho bệnh nhân.

4. Sức khỏe thận

Tác động của coronavirus đối với sức khỏe thận của một người vẫn chưa được thảo luận chi tiết, tuy nhiên nhiều chuyên gia lo lắng, thiệt hại và tác dụng phụ có thể rất nặng nề.

Từ huyết áp và lượng đường tăng cao, suy giảm chức năng miễn dịch, chuyển hóa kém, tất cả các thông số quan trọng này đều có thể ảnh hưởng đến chức năng thận. Bệnh nhân nhập viện điều trị Covid-19 được phát hiện suy giảm chức năng thận, đi tiểu ít hơn và có nguy cơ cao bị rối loạn chức năng thận. Giống như bệnh tim, tổn thương thận quá mức cũng đã được quan sát thấy ở những người không có nguy cơ mắc bệnh thận hoặc suy thoái do tuổi tác trước đó.

5. Hệ thần kinh và não

Sương mù não và gặp khó khăn về nhận thức là những lời phàn nàn phổ biến của những người mắc Covid-19. Ngoài ra còn có các nghiên cứu điển hình trên toàn cầu ủng hộ thực tế rằng bệnh nhân Covid-19 có khả năng phát triển các biến chứng như co giật, viêm nhẹ hoặc nặng, các vấn đề tâm thần, bệnh sau chấn thương, mất ngủ, chóng mặt, mờ mắt và suy giảm khứu giác, vài tuần hoặc vài tháng sau khi chiến đấu với bệnh tật.

Sương mù não và gặp khó khăn về nhận thức là những lời phàn nàn phổ biến của những người mắc Covid.

Một báo cáo gần đây của các chuyên gia từ Đại học King's College, London cũng cho thấy biến chứng sau Covid cũng có thể khiến bệnh nhân tăng khả năng phát triển các rối loạn sức khỏe tâm thần nghiêm trọng như mất trí nhớ, Alzheimer và hội chứng Guillain-Barre.

6. Hệ tiêu hóa

Một cuộc tấn công trực tiếp của vi rút SARS-COV-2 vào ruột và đường tiêu hóa có thể gây ra nhiều vấn đề sau khi hồi phục. Họ có thể gặp phải các vấn đề như chán ăn, chuyển hóa kém, giảm cân, kém hấp thu chất dinh dưỡng, tiêu chảy nặng hoặc viêm dạ dày. Trong trường hợp nghiêm trọng, các vấn đề như chảy máu dạ dày và nhiễm trùng đường ruột cũng đã được quan sát thấy.

Hãy nhớ rằng chúng ta vẫn đang trong giai đoạn tìm hiểu sơ bộ về loại virus nguy hiểm này, tác động lâu dài của nó và các vấn đề còn tồn tại. Trong khi rất nhiều bệnh nhân tiếp tục hồi phục sức khỏe, nguy cơ phát triển các triệu chứng Covid-19 kéo dài là rất đáng sợ. Các biến chứng nên là lời nhắc nhở cho tất cả mọi người để không điều trị virus một cách bất cẩn và luôn phải đề phòng. Đặc biệt là cần tránh tối đa khả năng nhiễm Covid-19 bằng các biện pháp phòng ngừa hiệu quả.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/cac-bo-phan-quan-trong-trong-co-the-bi-anh-huong-nhu-the-nao-sau-khi-nhiem-covid-19-30140/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY