12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Các ca sốt xuất huyết đang gia tăng, hãy tăng cường những thức uống này

Theo số liệu chính thức, các ca sốt xuất huyết đã tăng vọt trên cả nước trong thời gian gần đây. Tính từ đầu năm đến ngày 7/11, cả nước ghi nhận hơn 292.000 ca sốt xuất huyết, trong đó có 112 ca tử vong.

So với cùng kỳ năm 2021, số mắc sốt xuất huyết tăng 4,8 lần, số ca tử vong tăng 91 trường hợp. Số ca mới cả nước ghi nhận tuần qua tương đương tuần trước đó.

Hà Nội tiếp tục là điểm nóng, số ca mắc sốt xuất huyết gia tăng, tuần từ ngày 28/10 đến 4/11 ghi nhận 1.312 ca, tăng 8,9% so với tuần trước đó. Ngoài ra, trong tuần qua xuất hiện thêm 58 ổ dịch mới tại 15 quận, huyện bên cạnh 143 ổ dịch đang hoạt động tại 24 quận, huyện. Các quận, huyện có số ca mắc cao là Hà Đông, Thanh Oai, Phú Xuyên, Đống Đa.

Các dấu hiệu nhận biết sốt xuất huyết

Nhiều người không có dấu hiệu hoặc triệu chứng của nhiễm trùng sốt xuất huyết. Khi các triệu chứng xảy ra, chúng có thể bị nhầm với các bệnh khác - chẳng hạn như bệnh cúm - và thường bắt đầu từ 4 đến 10 ngày sau khi bạn bị muỗi nhiễm bệnh cắn.

Nhiều người không có dấu hiệu hoặc triệu chứng của nhiễm trùng sốt xuất huyết.

Sốt xuất huyết gây sốt cao 40 độ C - và bất kỳ dấu hiệu và triệu chứng nào sau đây: Đau đầu, đau cơ, xương hoặc khớp; Buồn nôn, nôn mửa; Đau sau mắt; Viêm tuyến; Phát ban.

Hầu hết mọi người hồi phục trong vòng một tuần hoặc lâu hơn. Trong một số trường hợp, các triệu chứng xấu đi và có thể đe dọa tính mạng. Đây được gọi là sốt xuất huyết nặng, sốt xuất huyết Dengue hoặc hội chứng sốc Dengue.

Bệnh sốt xuất huyết nghiêm trọng xảy ra khi các mạch máu bị tổn thương và rò rỉ. Và số lượng tế bào hình thành cục máu đông (tiểu cầu) trong máu giảm xuống. Điều này có thể dẫn đến sốc, chảy máu trong, suy nội tạng và thậm chí tử vong.

Các dấu hiệu cảnh báo của bệnh sốt xuất huyết nghiêm trọng

Sốt xuất huyết nghiêm trọng - một trường hợp khẩn cấp đe dọa tính mạng - có thể phát triển nhanh chóng. Các dấu hiệu cảnh báo thường bắt đầu vào ngày đầu tiên hoặc hai ngày sau khi hết sốt, và có thể bao gồm:

- Đau bụng dữ dội

- Nôn mửa liên tục

- Chảy máu nướu răng hoặc mũi

- Có máu trong nước tiểu, phân hoặc nôn mửa

- Chảy máu dưới da, có thể trông giống như bầm tím

- Khó thở hoặc thở nhanh

- Mệt mỏi, khó chịu hoặc bồn chồn

Sốt xuất huyết nặng là một cấp cứu y tế đe dọa tính mạng. Tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu gần đây bạn đã đến thăm một khu vực có bệnh sốt xuất huyết được biết là xảy ra, bạn đã bị sốt và có bất kỳ dấu hiệu cảnh báo nào. Các dấu hiệu cảnh báo bao gồm đau bụng dữ dội, nôn mửa, khó thở hoặc có máu trong mũi, nướu răng, chất nôn hoặc phân.

Cách bổ sung nước hỗ trợ điều trị sốt xuất huyết

Theo các chuyên gia y tế, không có một loại thuốc kháng virus nào có thể điều trị được bệnh sốt xuất huyết. Do đó, các liệu pháp duy trì như bù nước bằng đường uống, thuốc hạ sốt để hạ sốt,… là tối quan trọng. Bệnh nhân có các triệu chứng nghiêm trọng được chăm sóc tốt nhất tại bệnh viện.

Bệnh nhân sốt xuất huyết nên giữ cho mình đủ nước và uống tối đa 4 lít nước mỗi ngày. Dưới đây là một số thức uống có thể hỗ trợ người bị sốt xuất huyết.

Nước ép lá đu đủ

Nước ép lá đu đủ là một phương thuốc phổ biến để tăng số lượng tiểu cầu, giảm lượng tiểu cầu ở bệnh nhân sốt xuất huyết. Nó cũng giúp tăng cường khả năng miễn dịch.

Lấy một ít lá đu đủ và nghiền nát để lấy nước cốt. Tiêu thụ một lượng nhỏ nước ép lá đu đủ hai lần một ngày.

Nước ép ổi tươi

Nước ép ổi rất giàu vitamin C giúp tăng cường khả năng miễn dịch rất cần thiết cho bệnh nhân sốt xuất huyết. Hãy chắc chắn rằng bạn chuẩn bị nước ép ổi tươi thay vì uống nước trái cây đóng gói. Bạn cũng có thể ăn ổi tươi thay cho nước ép.

Nước ép ổi rất giàu vitamin C giúp tăng cường khả năng miễn dịch rất cần thiết cho bệnh nhân sốt xuất huyết.

Nước ép mướp đắng

Theo một số nghiên cứu, chiết xuất nước ép mướp đắng đã cho thấy tác dụng ức chế chống lại sự nhân lên của virus sốt xuất huyết. Để làm nước ép, trước tiên hãy gọt vỏ và cắt nhỏ thành từng miếng. Thêm một cốc nước và pha trộn nó. Sau khi trộn, lọc các cặn và sử dụng. Bạn có thể thêm nhiều nước cho hết vị đắng.

Xem thêm: Ăn cua như thế này dễ bị viêm tụy cấp, có 6 lời nhắc để giữ an toàn

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/cac-ca-sot-xuat-huyet-dang-gia-tang-hay-tang-cuong-nhung-thuc-uong-nay-36519/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY