12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Các chuyên gia nhấn mạnh tình trạng nhiễm khuẩn này gây tử vong cao hơn cả bệnh ung thư và bệnh tim

Nhiễm khuẩn huyết hay nhiễm trùng huyết là một biến chứng đe dọa tính mạng do tình trạng nhiễm khuẩn gây ra, có khả năng giết chết nhiều người hơn so với ung thư và đau tim do sử dụng kháng sinh không hợp lý.

Nhiễm khuẩn huyết là một tình trạng có thể đe dọa tính mạng xảy ra khi phản ứng của cơ thể đối với nhiễm trùng làm tổn thương các mô của chính nó. Khi các quá trình chống nhiễm trùng diễn ra trong cơ thể, chúng sẽ khiến các cơ quan hoạt động kém và bất thường.

Nhiễm khuẩn huyết hay nhiễm trùng huyết là một biến chứng đe dọa tính mạng do tình trạng nhiễm khuẩn.

Nhiễm khuẩn huyết có thể tiến triển thành sốc nhiễm khuẩn. Đây là tình trạng giảm huyết áp nghiêm trọng có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng về nội tạng và tử vong.

Theo tổ chức y tế thế giới (WHO), nhiễm khuẩn huyết là một hội chứng phản ứng với nhiễm trùng và thường là con đường phổ biến cuối cùng dẫn đến tử vong do nhiều bệnh truyền nhiễm trên toàn thế giới.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Lancet cho thấy trong năm 2017 có 48,9 triệu ca và 11 triệu ca tử vong liên quan đến nhiễm khuẩn huyết trên toàn thế giới, chiếm gần 20% tổng số ca tử vong toàn cầu.

Các chuyên gia y tế cảnh báo, nhiễm khuẩn huyết sẽ giết chết nhiều người hơn ung thư hoặc đau tim vào năm 2050 và nó sẽ là kẻ giết người lớn nhất.

Ngoài ra ở các nước đang phát triển như Việt Nam, tình trạng kháng đa thuốc do lạm dụng thuốc kháng sinh cũng có nguy cơ dẫn đến tỷ lệ tử vong cao hơn. Điều này là do nhiễm khuẩn huyết có thể gây ra bởi nhiều bệnh thông thường như sốt xuất huyết, sốt rét, nhiễm trùng tiểu hoặc thậm chí tiêu chảy.

Bên cạnh việc sử dụng kháng sinh, các chuyên gia cũng lưu ý việc thiếu ý thức và chẩn đoán sớm. Họ kêu gọi nâng cao nhận thức và giáo dục về nhiễm khuẩn huyết ở cả người dân và các bác sĩ tuyến dưới.

Nhiễm khuẩn huyết là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ sơ sinh và phụ nữ có thai.

Mặc dù có tiến bộ trong y học, các bệnh viện tuyến dưới vẫn chứng kiến ​​nhiều bệnh nhân bị nhiễm khuẩn huyết và sốc nhiễm trùng. Tất cả mọi người cần nhận thức và chẩn đoán sớm, đồng thời tránh điều trị bằng kháng sinh không cần thiết.

Là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ sơ sinh và phụ nữ có thai, nhiễm khuẩn huyết cũng ảnh hưởng đến người lớn tuổi, bệnh nhân trong các đơn vị chăm sóc đặc biệt và những người sống chung với HIV/AIDS, xơ gan, ung thư, bệnh thận và các bệnh tự miễn.

Các chuyên gia cho biết, tình trạng nhiễm khuẩn huyết cũng đóng một vai trò quan trọng trong hầu hết các trường hợp tử vong do phản ứng miễn dịch được điều chỉnh trong thời kỳ đại dịch COVID-19 đang diễn ra.

Trừ khi chúng ta giáo dục và nâng cao nhận thức của tất cả mọi người, kể cả cá nhân viên y tế, nhiễm khuẩn huyết vẫn sẽ là một bí ẩn. Chúng ta cần tránh lạm dụng thuốc kháng sinh, vì thuốc kháng sinh được kê quá nhiều và được mua bán một cách quá dễ dàng tại bất kỳ khu vực nào trên cả nước.

Xem thêm:

Nhiễm khuẩn huyết là căn bệnh nguy hiểm như thế nào mà ai cũng phải dè chừng?

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/cac-chuyen-gia-nhan-manh-tinh-trang-nhiem-khuan-nay-gay-tu-vong-cao-hon-ca-benh-ung-thu-va-benh-tim-32077/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY