12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Các dấu hiệu bệnh ung thư tuyến tiền liệt đã chuyển sang giai đoạn cuối

Ung thư tuyến tiền liệt là một trong những loại ung thư hàng đầu ở nam giới. Nó có tỷ lệ sống sót sau 5 năm tương đối cao và tình trạng này có thể được điều trị nếu được chẩn đoán ở giai đoạn đầu.

Trong loại ung thư này, các tế bào không khỏe mạnh bắt đầu phát triển trong tuyến tiền liệt - một tuyến có kích thước bằng quả óc chó nằm giữa bàng quang và dương vật - dẫn đến các dấu hiệu rất khó nhận biết trong giai đoạn đầu của bệnh.

Tăng nhu cầu đi tiểu, căng thẳng khi đi tiểu, dòng nước tiểu yếu, có máu trong nước tiểu hoặc tinh dịch, đau ở lưng, hông hoặc xương chậu là những dấu hiệu báo trước về tình trạng này và thường không được chú ý trong một số trường hợp.

Khi các tế bào ung thư phát triển ngoài tầm kiểm soát, nó bắt đầu ảnh hưởng đến xương, dẫn đến một loạt các triệu chứng.

Dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt đang di căn đến xương

Khi sự nhân lên của các tế bào ung thư không lành mạnh không được ngăn chặn kịp thời, nó sẽ bắt đầu lan đến xương và khu vực đầu tiên bị ảnh hưởng là tủy sống. Sự phát triển của các tế bào ung thư gây áp lực lên tủy sống, dẫn đến chèn ép tủy sống.

Khi các tế bào ung thư phát triển ngoài tầm kiểm soát, nó bắt đầu ảnh hưởng đến xương, dẫn đến một loạt các triệu chứng.

Tủy sống của chúng ta có 31 loại dây thần kinh khác nhau gửi tín hiệu qua lại đến não và phần còn lại của cơ thể, quản lý sự phối hợp giữa chúng.

Khi các dây thần kinh bị chèn ép do sự phát triển không lành mạnh của các tế bào, nó sẽ cản trở sự dẫn truyền của các dây thần kinh, gây ra các cơn đau, tê hoặc yếu ở cánh tay, bàn tay, chân hoặc bàn chân. Các dấu hiệu trở nên nổi bật theo thời gian tùy thuộc vào tốc độ phát triển của các tế bào ung thư.

Tất cả bắt đầu với những cơn đau lưng nhẹ và dần dần bạn bắt đầu cảm thấy đau nhức dữ dội ở cột sống và tứ chi. Việc đi ra ngoài của các tế bào ung thư từ các tuyến tiền liệt mất nhiều thời gian và các dấu hiệu xuất hiện từ từ.

Tuy nhiên, cảm giác đau nhức ở cột sống hoặc tay chân khi bị ung thư tuyến tiền liệt được coi là một tình huống khẩn cấp và cần được chăm sóc y tế ngay lập tức.

Cảm giác đau có thể giống như một sợi dây quấn chặt quanh người, có khả năng trầm trọng hơn khi ho, hắt hơi hoặc sử dụng miếng đệm lót. Theo các chuyên gia, cơn đau thường dữ dội hơn khi nằm ngửa. Nó cũng làm cho xương bị yếu hơn và dễ bị tổn thương hơn.

Cảm giác đau nhức ở cột sống hoặc tay chân khi bị ung thư tuyến tiền liệt được coi là một tình huống khẩn cấp và cần được chăm sóc y tế ngay lập tức.

Các dấu hiệu khác của ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn cuối

Ở giai đoạn nặng, ung thư tuyến tiền liệt dẫn đến một loạt các triệu chứng có thể cảm nhận được ở các bộ phận khác nhau của cơ thể:

- Yếu ở chân hoặc tay

- Đi lại khó khăn

- Cảm giác kiến bò, kim châm hoặc cảm giác tê

- Tiểu không tự chủ

- Rối loạn cương dương

- Giảm cân

- Mệt mỏi

Mặc dù các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể tìm ra lý do chính xác dẫn đến sự phát triển của các tế bào ung thư trong tuyến tiền liệt, nhưng có một số yếu tố được cho là làm tăng nguy cơ xuất hiện của bệnh: Các yếu tố nguy cơ bao gồm tuổi tác ( ung thư tuyến tiền liệt thường xảy ra ở am giới trên 50 tuổi), lịch sử gia đình, béo phì, hút thuốc, uống rượu, tiếp xúc với hóa chất, viêm tuyến tiền liệt, bệnh lây truyền qua đường tình dục, phẫu thuật thắt ống dẫn tinh.

Chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt ở giai đoạn đầu có khả năng chữa khỏi cao nhất, tuy nhiên nếu bệnh đã tiến triển đến giai đoạn cuối và di căn đến xương, bạn sẽ chỉ có hơn 30% cơ hội sống sót sau 5 năm. Do vậy, thực hiện lối sống lành mạnh và kiểm tra sức khỏe thường xuyên là cách tốt nhất để ngăn ngừa căn bệnh nguy hiểm này.

Xem thêm:

8 thay đổi mà thế giới cần thực hiện để sống với COVID trong tương lai

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/cac-dau-hieu-benh-ung-thu-tuyen-tien-liet-da-chuyen-sang-giai-doan-cuoi-33811/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY