12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Các dấu hiệu cảnh báo cơn nhồi máu cơ tim dễ bị hiểu nhầm là chứng khó tiêu

Bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nó cướp đi khoảng 17,9 triệu sinh mạng mỗi năm. Tuy nhiên, vì các tình trạng tim mạch như nhồi máu cơ tim rất phổ biến, đặc biệt là ở người lớn tuổi, các triệu chứng thường bị chẩn đoán sai hoặc bị bỏ qua.

Luôn có khả năng bạn đổ lỗi cho cảm giác khó chịu ở ngực do một bữa ăn lớn bạn đã ăn vào bữa trưa hoặc bỏ qua nó vì bạn nghĩ rằng cảm giác nóng rát là do khó tiêu. Nhưng biết chính xác nguồn gốc cơn đau của bạn là rất quan trọng. Điều đó nói rằng, trước tiên chúng ta hãy phân biệt các dấu hiệu giữa nhồi máu cơ tim và chứng khó tiêu.

Nhồi máu cơ tim và chứng khó tiêu có thể cảm thấy rất giống nhau, đặc biệt là về các triệu chứng. Tuy nhiên, hai tình trạng này rất khác nhau về mức độ nghiêm trọng.

Bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới.

Các cơn nhồi máu cơ tim là kết quả của các động mạch bị tắc nghẽn, có thể xảy ra do chất béo, chất béo có chứa cholesterol tích tụ theo thời gian hoặc do các mảng bám bị vỡ tạo thành cục máu đông. Điều này có khả năng nguy hiểm đến tính mạng và thậm chí có thể gây tử vong.

Ngược lại, chứng khó tiêu là cơn đau gây ra khi axit tiêu hóa di chuyển vào ống, còn được gọi là thực quản, mang thức ăn đã nuốt xuống dạ dày.

Một số triệu chứng của cơn nhồi máu cơ tim trùng lặp với chứng khó tiêu hoặc ợ chua và có thể gây nhầm lẫn lớn. Điều đó nói rằng, đây là một số triệu chứng liên quan đến cơn nhồi máu cơ tim có thể bị hiểu nhầm là chứng khó tiêu.

1. Đau và khó chịu nhất ở ngực

Theo Harvard Health Publishing, cơn đau tức ngực bắt đầu từ xương ức có thể là dấu hiệu của chứng ợ nóng (GERD), một dạng của chứng khó tiêu.

Tương tự, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) cho biết, "Hầu hết các cơn nhồi máu cơ tim liên quan đến cảm giác khó chịu ở trung tâm ngực kéo dài hơn vài phút - hoặc nó có thể biến mất và sau đó trở lại. Nó có thể cảm thấy như áp lực khó chịu, ép chặt hoặc đau đớn".

Do cả hai tình trạng này đều có thể gây ra cảm giác khó chịu ở ngực, cách tốt nhất để tự chẩn đoán là thông qua các xét nghiệm và kiểm tra tim. Ngoài ra, nếu bạn cảm thấy áp lực liên tục, dai dẳng, căng tức, đau hoặc cảm giác ép hoặc đau ở ngực hoặc cánh tay có thể lan đến cổ, hàm hoặc lưng, hãy gọi hỗ trợ y tế ngay lập tức.

2. Buồn nôn hoặc nôn

Nhồi máu cơ tim cũng có thể gây choáng váng, buồn nôn và nôn, theo AHA. Trong trường hợp bị nhồi máu cơ tim, các vấn đề về dạ dày có vẻ khó xảy ra hoặc hầu như không thể xảy ra, đó là lý do tại sao chúng thường bị bỏ qua.

Khi cơn nhồi máu cơ tim xảy ra, cơ quan này khó bơm đủ máu và oxy đến các bộ phận khác nhau của cơ thể do tắc nghẽn, bao gồm cả đường tiêu hóa. Điều này dẫn đến sự suy giảm nồng độ pH trong dạ dày, gây ra một số vấn đề về đường tiêu hóa như buồn nôn và nôn.

Khi cơn nhồi máu cơ tim xảy ra, cơ quan này khó bơm đủ máu và oxy đến các bộ phận khác nhau của cơ thể do tắc nghẽn, bao gồm cả đường tiêu hóa.

Những triệu chứng này cũng trùng lặp với các vấn đề về dạ dày liên quan đến chứng khó tiêu. Theo Mayo Clinic, buồn nôn hoặc nôn hoặc đau bụng cũng là một số dấu hiệu nhận biết của chứng ợ nóng.

3. Cách phân biệt cơn nhồi máu cơ tim ngoài các dấu hiệu như chứng khó tiêu

Mặc dù có những điểm giống nhau về các triệu chứng giữa nhồi máu cơ tim và chứng khó tiêu, nhưng cũng có những khác biệt nhất định giúp bạn phân biệt chúng.

Một số dấu hiệu phổ biến của cơn nhồi máu cơ tim bao gồm:

- Khó thở

- Đổ mồ hôi lạnh hoặc lo lắng

- Đau ngực đột ngột và dữ dội

- Các triệu chứng vẫn tồn tại ngay cả sau khi dùng thuốc kháng axit

Điều đó nói rằng, các triệu chứng phát sinh với chứng khó tiêu hoặc ợ chua sẽ ít nghiêm trọng hơn. Cùng với đau ngực và buồn nôn, nó cũng gây ra tình trạng nôn trớ, đó là khi một lượng nhỏ chất trong dạ dày trào lên phía sau cổ họng. Ngoài ra, nó có thể đi kèm với vị chua. Tuy nhiên, những điều này sẽ thuyên giảm với thuốc kháng axit.

Để ngăn chặn một điều gì đó gây chết người như một cơn nhồi máu cơ tim, điều quân trọng cần biết là liệu bạn có nguy cơ mắc bệnh hay không.

Theo AHA, sự gia tăng tuổi tác, di truyền, giới tính, thói quen lối sống như hút thuốc, uống rượu và lạm dụng chất kích thích, và các tình trạng sức khỏe tiềm ẩn như cholesterol trong máu cao và huyết áp cao đều là những yếu tố nguy cơ chính của cơn nhồi máu cơ tim.

Ngoài ra, lối sống ít vận động, béo phì hoặc thừa cân, hoặc chịu nhiều căng thẳng cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Chính vì vậy, điều quan trọng là bạn phải có chế độ ăn uống lành mạnh và bổ sung dinh dưỡng cân bằng. Tập thể dục thường xuyên giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và từ bỏ những thói quen không lành mạnh để kéo dài tuổi thọ.

Xem thêm: Tất cả phụ nữ phải biết những kiến ​​thức quan trọng về bộ ngực này

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/cac-dau-hieu-canh-bao-con-nhoi-mau-co-tim-de-bi-hieu-nham-la-chung-kho-tieu-35846/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY