12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Các dấu hiệu chắc chắn bạn mắc bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson là một chứng rối loạn não gây ra bởi cái chết của các tế bào sản xuất dopamine trong não. Mặc dù đã có nhiều nghiên cứu chuyên sâu, hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân chính xác tại sao điều này xảy ra.

Các chuyên gia tin rằng bệnh Parkinson là kết quả của sự kết hợp các yếu tố di truyền và môi trường như tiếp xúc với chất độc.

Trong khi căn bệnh này xảy ra ở cả hai giới, nó ảnh hưởng đến nam giới cao hơn 50% so với phụ nữ. Tuổi tác là một yếu tố nguy cơ khác, với hầu hết mọi người phát triển bệnh Parkinson ở độ tuổi 50. Chỉ có khoảng 5 đến 10% người bị Parkinson mắc bệnh từ trước 50 tuổi.

Các dấu hiệu chắc chắn của bệnh Parkinson

Có bốn triệu chứng chính của bệnh Parkinson bao gồm:

- Run rẩy (run) ở bàn tay, cánh tay, chân, hàm hoặc đầu

- Cứng các chi và thân

- Chuyển động cơ thể chậm chạp

- Suy giảm khả năng giữ thăng bằng và phối hợp, đôi khi dẫn đến ngã

Parkinson xảy ra ở cả hai giới, nó ảnh hưởng đến nam giới cao hơn 50% so với phụ nữ - (Ảnh: Eatthis).

Bên cạnh bốn triệu chứng chính nói trên, các dấu hiệu nhận biết khác của bệnh Parkinson bao gồm:

- Trầm cảm và những thay đổi cảm xúc khác

- Khó nuốt, nhai hoặc nói

- Gặp vấn đề về tiết niệu

- Táo bón

- Các vấn đề về da

- Gián đoạn giấc ngủ

Các chuyên gia cho biết, các triệu chứng bắt đầu dần dần và trở nên tồi tệ hơn theo thời gian. Tình trạng khó khăn khi đi lại và nói chuyện ngày càng trở nên phổ biến hơn khi bệnh tiến triển, cùng với đó là những thay đổi về tâm thần và hành vi, các vấn đề về giấc ngủ, trầm cảm, các vấn đề về trí nhớ và mệt mỏi.

Biện pháp phòng ngừa cho bệnh Parkinson

Bởi vì nguyên nhân của bệnh Parkinson vẫn chưa được biết rõ, những biện pháp đã được chứng minh để ngăn ngừa căn bệnh này cũng vẫn còn là một bí ẩn. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tập thể dục nhịp điệu thường xuyên có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson.

Một số nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng những người tiêu thụ caffeine, có trong cà phê và trà ít mắc bệnh Parkinson hơn những người không uống. Trà xanh cũng có liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển bệnh Parkinson.

Tập thể dục nhịp điệu thường xuyên có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson - (Ảnh: Eatthis).

Tuy nhiên, người ta vẫn chưa biết liệu caffeine có thực sự bảo vệ chống lại bệnh Parkinson hay có liên quan đến một số cách khác. Hiện tại không có đủ bằng chứng cho thấy uống đồ uống có chứa caffein để bảo vệ chống lại bệnh Parkinson.

Mặc dù chưa có cách nào để ngăng ngừa sự phát triển bệnh Parkinson, nhưng bằng việc kết hợp một chế độ ăn uống lành mạnh và việc tập thể dục thường xuyên sẽ giúp giảm bớt một số triệu chứng.

Một chế độ ăn uống cân bằng cũng cung cấp các chất dinh dưỡng, chẳng hạn như axit béo omega-3, có thể có lợi cho những người bị bệnh Parkinson. Ăn thực phẩm giàu chất xơ và uống đủ chất lỏng có thể giúp ngăn ngừa táo bón thường gặp trong bệnh Parkinson.

Trong khi đó, tập thể dục có tác dụng làm tăng sức mạnh, sự linh hoạt và cân bằng của cơ bắp. Tập thể dục cũng cải thiện sức khỏe và giảm trầm cảm hoặc lo lắng. Bạn cũng có thể thử các bài tập như đi bộ, bơi lội, làm vườn, khiêu vũ, thể dục nhịp điệu dưới nước hoặc các động tác vươn vai để giảm nguy cơ parkinson.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/cac-dau-hieu-chac-chan-ban-mac-benh-parkinson-30876/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY