12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Các dấu hiệu đầu tiên về mũi vaccine tăng cường có hiệu quả chống lại biến thể Omicron

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố những người đã tiêm vaccine tăng cường được bảo vệ chống lại biến thể Omicron mới.

Các quan chức của WHO cho biết không có bằng chứng nào cho thấy hiệu quả của vaccine giảm ở những người đã nhiễm biến thể Omicron. Tổ chức cho biết hầu hết các trường hợp biến thể đã được kiểm tra cho đến nay đều không dẫn đến bệnh nặng hoặc các triệu chứng.

Các chuyên gia ở Botswana, nơi các ca bệnh được phát hiện ban đầu cho biết 80% ca bệnh không có triệu chứng. Thông báo dược đưa ra sau khi Bộ trưởng Y tế Israel, Nitzan Horowitz hôm 30 tháng 11 cho biết những dấu hiệu ban đầu cho thấy vaccine sẽ bảo vệ người dân khỏi các bệnh nhiễm trùng nặng.

Biến thể Omicron đang đe dọa khắp toàn cầu.

Ông Horowitz không đề cập đến bất kỳ dữ liệu hoặc báo cáo khoa học cụ thể nào nhưng nói rằng: "Đã có chỗ cho sự lạc quan và có những dấu hiệu ban đầu cho thấy những người được tiêm vaccine còn hiệu lực hoặc tiêm nhắc lại, cũng sẽ được bảo vệ khỏi biến thể này".

Vài giờ sau bình luận của ông Horowitz, kênh tin tức Channel 12 của Israel nói rằng Omicron chỉ lây nhiễm cao hơn 30% so với biến thể Delta. Kênh này cũng tuyên bố rằng các mũi chích ngừa có hiệu quả 90% đối với Omicron, nhưng dữ liệu đó vẫn chưa được các quan chức y tế Israel xác minh.

Israel đã tiêm mũi vaccine tăng cường toàn bộ dân số trưởng thành của họ kể từ những tháng mùa hè, do đó, có một nguồn dữ liệu lớn có sẵn khi so sánh mức độ ảnh hưởng của vaccine đối với Omicron và các chủng khác.

Người đồng sáng lập BioNTech đã kêu gọi mọi người đừng lo lắng về biến thể này và nói rằng mọi người nên tiếp tục sử dụng vaccine để duy trì sự bảo vệ. Tuy nhiên, Tiến sĩ Ugur Sahin thừa nhận rằng biến thể này có thể sẽ gây nhiễm trùng đột phá với tỷ lệ cao hơn Delta.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mũi tiêm tăng cường bảo vệ hơn 90% chống lại COVID-19 có triệu chứng ở người lớn trên 50 tuổi. Tiến sĩ Sahin nói rằng không có khả năng Omicron có thể né được lớp bảo vệ thứ hai.

Mũi vaccine tăng cường được cho là có hiệu quả chống lại biến thể Omicron.

Ông giải thích: "Nếu một virus đạt được khả năng thoát khỏi miễn dịch, nó sẽ chống lại các kháng thể, nhưng có mức độ phản ứng miễn dịch thứ hai bảo vệ khỏi bệnh nặng là tế bào T. Ngay cả khi là một biến thể có khả năng trốn thoát kháng thể, virus cũng khó có thể hoàn toàn trốn khỏi tế bào T trong hệ miễn dịch".

Các chuyên gia tại Pfizer trước đây đã nói rằng họ sẽ điều chỉnh vaccine trong vòng vài tuần trong trường hợp vaccine không có hiệu quả chống lại biến thể Omicron. Nhưng các chuyên gia của hãng sản xuất vaccine Moderna nói rằng thời gian này có thể kéo dài từ 60 đến 90 ngày.

Các chuyên gia tại Đại học Oxford, nơi đã phát triển loại vaccine ngừa COVID Oxford/AstraZeneca cho biết họ có thể cập nhật nhanh chóng vaccine của mình nếu nó cần thiết.

Xem thêm:

Bé 1 ngày tuổi có nguy cơ bị cắt cụt tay, nguyên nhân xuất phát từ vật dụng quen thuộc này

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/cac-dau-hieu-dau-tien-ve-mui-vaccine-tang-cuong-co-hieu-qua-chong-lai-bien-the-omicron-32937/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY