Tin tức hôm nay

Tin tức

Các địa phương nỗ lực chung tay chống dịch Covid-19

UBND tỉnh Gia Lai quyết định phong tỏa toàn bộ Trung tâm Y tế huyện Ia Pa, xã Ia Ma Rơn (huyện Ia Pa) và phường Cheo Reo (thị xã Ayun Pa) từ 5 giờ ngày 30-1, là hai địa phương có các trường hợp nghi nhiễm Covid-19.

Sáng 30-1, ubnd tỉnh gia lai ra công điện khẩn số 03/cđ-ubnd về việc thực hiện một số biện pháp cấp bách để phòng-chống dịch covid-19 do ghi nhận hai trường hợp nghi dương tính lần một với sars-cov-2 liên quan đến ca bệnh 1612.

Đồng thời, quyết định phong tỏa toàn bộ trung tâm y tế huyện ia pa, xã ia ma rơn (huyện ia pa) và phường cheo reo (thị xã ayun pa) từ 5 giờ ngày 30-1, là hai địa phương có các trường hợp nghi nhiễm covid-19.

Theo đó, chị Tăng Thị Hoài T. (SN 1982, trú tại 26 Lý Thường Kiệt, tổ 4, phường Cheo Reo, thị xã Ayun Pa) đã tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm Covid-19 Nguyễn Thị Trinh (SN 1986, ở huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương), là trường hợp F0.

Ngày 17-1, chị Thu cùng chồng là Huỳnh Lâm H. (SN 1982) đi đến tỉnh Hải Dương. Ngày hôm sau, chị T. đi chung xe với chị Nguyễn Thị Trinh đưa dâu lên huyện Ba Vì (Hà Nội) và trở về cùng xe.

Đến ngày 20-1, vợ chồng chị T. đón xe Khang Kiên BKS 34B-1402 từ Hải Dương về Gia Lai. Trên chuyến xe này có tổng cộng 16 người, chủ yếu là về Đắk Lắk, có năm người về Gia Lai.

Đến khoảng 4 giờ ngày 21-1, vợ chồng chị T. xuống xe ở ngã ba Chư Sê rồi đón xe ô-tô BKS 63K-006.58 chạy tuyến Krông Pa để về thị xã Ayun Pa. Sau khi về, chị T. vẫn đi làm bình thường ở Trung tâm Y tế huyện la Pa. Anh H. có đi dự đám cưới của anh Lê Văn Tiến ở bôn Tăng (gần ga ra Tiến Đạt) ở xã Ia Ma Rơn, huyện Ia Pa.

Gia đình chị T. có sáu người, gồm bố mẹ chồng, hai con hiện đang học tại Trường tiểu học và THCS Lê Văn Tám, thị xã Ayun Pa.

Ngày 29-1, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã lấy mẫu để xét nghiệm chẩn đoán. Hiện tại, chị T. khỏe mạnh, không có triệu chứng ho, sốt, đau họng và đang được cách ly tại Trung tâm Y tế thị xã Ayun Pa.

Theo rà soát ban đầu của cơ quan chức năng, hiện có 25 trường hợp tiếp xúc với các công dân trên đang được cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà. sở y tế - cơ quan thường trực ban chỉ đạo phòng, chống dịch covid-19 tỉnh gia lai cũng đã thông báo để tất cả các công dân tiếp xúc gần với chị tăng thị hoài t., anh huỳnh lâm h. đến các cơ sở y tế gần nhất để khai báo y tế và được tư vấn, theo dõi sức khỏe theo quy định.

*Nam Định: Ba ca F1 âm tính lần một, cách ly hơn 2.000 người về từ vùng dịch

Các địa phương nỗ lực chung tay chống dịch Covid-19 -0 Bệnh viện Đa khoa huyện Hải Hậu (Nam Định), nơi đang cách ly, theo dõi sức khoẻ cho hai trường hợp F1 trở về từ vùng dịch.

Theo ban chỉ đạo phòng, chống dịch covid-19 tỉnh nam định, ba trong số năm trường hợp f1 theo danh sách thông báo của bộ y tế đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần một với virus sars-cov-2. tỉnh cũng rà soát, cách ly và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm với hơn 2.000 người khác trở về từ vùng có dịch.

Với ba trường hợp F1 (liên quan ca bệnh 1553, là nhân viên Cảng hàng không Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh), hiện một người đang được cách ly, theo dõi tại Trung tâm Y tế thành phố Nam Định trong tình trạng sức khỏe ổn định; hai người được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hải Hậu, đều có biểu hiện sốt, ho, đau họng. Các F2, F3 của các trường hợp này hiện cũng đã được chính quyền địa phương, cơ quan y tế cơ sở lập danh sách, cách ly, theo dõi sức khỏe tại nơi cư trú.

Ngày 24-1, có gần 2.200 học sinh, giáo viên của ba trường THPT gồm Nghĩa Hưng A, Nghĩa Hưng C (huyện Nghĩa Hưng) và Nguyễn Trường Thúy (huyện Xuân Trường); cùng 122 nhân viên của một công ty du lịch trên địa bàn tỉnh Nam Định đã đến tham quan tại Côn Sơn, Kiếp Bạc, tỉnh Hải Dương và Bãi Cháy, tỉnh Quảng Ninh. Tất cả các trường hợp này đều được theo dõi sức khoẻ, hướng dẫn cách ly tại nhà trong 14 ngày tính từ ngày 24-1.

Liên quan trường hợp F1 là cán bộ của Tổng Công ty điện lực miền bắc về làm việc tại Nam Định, qua rà soát có 28 người của điện lực tỉnh Nam Định, năm người của điện lực huyện Trực Ninh có tiếp xúc trực tiếp với F1. UBND TP Nam Định đề nghị ngành điện lực phối hợp ngành y tế tiến hành cách ly tại nhà với tất cả các trường hợp trên, theo dõi sức khỏe hằng ngày.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch covid-19 tỉnh nam định yêu cầu các địa phương trong tỉnh, các cơ quan chuyên môn không chủ quan, tập trung thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm ngăn ngừa nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Cơ quan chức năng đề nghị tất cả mọi người dân đã đến, đi qua các tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương và các địa điểm theo thông báo khẩn của Bộ Y tế trong 14 ngày qua thực hiện ngay việc khai báo y tế, tự cách ly và theo dõi sức khoẻ tại nhà. Nếu xuất hiện các triệu chứng ho, sốt, khó thở cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, hướng dẫn thực hiện các quy định phòng, chống dịch.

Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh nâng cao tinh thần cảnh giác; thực hiện nghiêm các quy trình phân luồng, sàng lọc, tiếp nhận và yêu cầu khai báo y tế; tổ chức cách ly, điều trị các trường hợp nghi mắc hoặc mắc Covid-19 theo đúng hướng dẫn, quy định của Bộ Y tế. Đồng thời, tăng cường công tác xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho các trường hợp có nguy cơ nhiễm bệnh, bảo đảm nhanh, chính xác, không để lây nhiễm ra cộng đồng; thực hiện giãn cách trong buồng bệnh và tại các khu vực tập trung đông người; hạn chế tối đa người thăm thân, người chăm sóc người bệnh…

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch covid-19 tỉnh nam định yêu cầu ubnd các huyện, thành phố kích hoạt ngay kịch bản phòng, chống dịch phù hợp từng tình huống diễn biến dịch; tăng cường hoạt động của các tổ truy vết từ cấp huyện đến cấp thôn để rà soát, phát hiện, khoanh vùng những người có tiếp xúc với f0, f1, f2 và thực hiện các biện pháp cách ly theo quy định. đặc biệt, dừng các cuộc hội họp, tập trung đông người không cần thiết; dừng các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng.

*1.128 mẫu xét nghiệm liên quan Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng có kết quả âm tính

Các địa phương nỗ lực chung tay chống dịch Covid-19 -0Kiểm soát y tế tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng.

Theo ban chỉ đạo phòng, chống dịch covid-19 tp hải phòng, đến sáng 30-1, đã có 1.128 mẫu xét nghiệm sàng lọc các trường hợp liên quan đến bệnh viện trẻ em hải phòng, đều cho kết quả âm tính với sars-cov-2.

Như nhân dân điện tử đã đưa tin, ngay khi phát hiện trường hợp một phụ nữ là người hải dương dương tính với sars-cov-2 khi đưa con đến khám và điều trị tại bệnh viện trẻ em hải phòng, các hoạt động phòng, chống dịch covid-19 đã được tp hải phòng triển khai khẩn trương.

Người phụ nữ có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 đã được chuyển về Hải Dương điều trị. Đồng thời, TP Hải Phòng thực hiện phong tỏa, tạm dừng khám bệnh tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng; khoanh vùng khử khuẩn, tập trung sàng lọc các trường hợp F1, lấy mẫu toàn bộ các khoa làm xét nghiệm. Đồng thời, lập danh sách và thông báo tìm các trường hợp đến khám điều trị tại đây từ ngày 25-1 phục vụ cho truy vết.

Hiện, tình hình dịch bệnh trên địa bàn vẫn trong tầm kiểm soát. tp hải phòng đã gia tăng các hoạt động phòng, chống dịch bệnh: lập các chốt kiểm soát y tế trên các tuyến đường huyết mạch; đóng các lối mở, phà đò với tỉnh hải dương và quảng ninh; phun khử khuẩn đường phố; yêu cầu người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; tái lập và hoạt động trở lại các tổ phòng chống dịch tạo khu dân cư.

*Hai người Tiền Giang về từ vùng dịch âm tính với SARS-CoV-2

Các địa phương nỗ lực chung tay chống dịch Covid-19 -0 Tỉnh Tiền Giang họp khẩn để chỉ đạo cho công tác phòng, chống dịch SARS-CoV-2.

Sáng 30-1, đồng chí Trần Thanh Thảo, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Tiền Giang thông tin: Tiền Giang có hai trường hợp về từ vùng dịch đều có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 lần thứ nhất từ Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh.

Theo Sở Y tế tỉnh Tiền Giang, ngày 29-1, Trung tâm Y tế thị xã Gò Công tiến hành cách ly, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với hai trường hợp trở về từ vùng dịch ở cảng Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) và truy vết các trường hợp tiếp xúc gần để theo dõi sức khỏe, cách ly tại nhà.

Trước đó, ngày 8-1, bà Lê Thị Thanh H, SN 1985, phường 2 (thị xã Gò Công) và bà Phạm Thị Thu Th, SN 1987, phường 5 (thị xã Gò Công) đến huyện Vân Đồn qua Cảng hàng không Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh). Ngày 8 đến 18-1, cả hai cùng lưu trú tại huyện Vân Đồn. Đến ngày 18-1, cả hai từ sân bay Vân Đồn về lại TP Hồ Chí Minh trên chuyến bay VIZ 231 và về thẳng thị xã Gò Công bằng taxi.

Khi trở về địa phương, ngày 20-1, chị th có biểu hiện sốt, ho, mệt mỏi và đã đến phòng khám tư nhân tại địa phương để khám và điều trị. ngày 28-1, chị th đến trung tâm y tế thị xã gò công khai báo y tế và được lấy mẫu xét nghiệm. sau đó, tỉnh tiền giang tiến hành cách ly hai người này tại bệnh viện đa khoa khu vực gò công đông và lấy mẫu gửi cơ quan chuyên môn xét nghiệm sars-cov-2, truy vết các trường hợp tiếp xúc gần để cách ly tại nhà.

Đến ngày 30-1, Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh kết luận cả hai mẫu xét nghiệm nói trên đều có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Tỉnh tiền giang khuyến cáo: người dân không hoang mang nhưng không được chủ quan. tất cả thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng; chủ động thông tin khi phát hiện có đối tượng nguy cơ về từ vùng dịch.

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/tin-tuc-xa-hoi/cac-dia-phuong-no-luc-chung-tay-chong-dich-covid-19-633545/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY