Kinh tế xã hội hôm nay

Các doanh nghiệp vận tải và taxi ký cam kết giảm giá cước

Khoảng 200 doanh nghiệp vận tải hoạt động trên địa bàn Thủ đô đã ký cam kết giảm giá cước vận tải phù hợp với giá nhiên liệu đã liên tiếp thay đổi trong thời gian gần đây.
doanh nghiệp vận tải hoạt động trên địa bàn Thủ đô đã ký cam kết giảm giá cước vận tải phù hợp với giá nhiên liệu đã liên tiếp thay đổi trong thời gian gần đây.

Theo cam kết, các đơn vị chưa thực hiện kê khai giá cước với cơ quan có thẩm quyền phải thực hiện kê khai giá cước vận tải theo đúng quy định về hướng dẫn thực hiện giá cước vận tải đường bộ và giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.

Cùng với đó, các đơn vị kê khai giá nhưng chi phí nhiên liệu trong cấu thành giá cước cao hơn chi phí nhiên liệu trên thị trường hiện nay sẽ cam kết thực hiện kê khai giảm giá cước phù hợp với mức giá nhiên liệu giảm. Các đơn vị chưa thực hiện khai giá cước và các đơn vị chưa thực hiện điều chỉnh giảm giá cước vận tải theo giá nhiên liệu hiện nay có trách nhiệm hoàn thiện hồ sơ kê khai giá gửi về Sở Tài chính trước ngày 16-9.

Được biết, trong số khoảng 200 doanh nghiệp, có khoảng 50 hãng taxi, còn lại là các doanh nghiệp hoạt động vận tải khách liên tỉnh và vận tải hàng hóa. Tuy nhiên, hiện vẫn còn gần 50 doanh nghiệp vận tải trên địa bàn TP chưa đến ký cam kết dù đã được thông báo. Trong thời gian tới, các lực lượng chức năng sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định...

Theo thống kê trước đó, trong thời gian từ đầu năm 2015 đến nay, giá xăng đã trải qua 4 lần tăng và 7 lần giảm, trong đó dầu Diêzn 0.05S tăng 2 lần nhưng giảm 7 lần. Số tiền chênh lệch giảm sau các đợt điều chỉnh cho thấy, giá xăng giảm 546 đồng, giá dầu giảm gần 3.600 đồng. Tuy nhiên, thời gian qua, giá cước vận tải của nhiều đơn vị vẫn giữ ở mức như thời điểm giá xăng cao khiến người tiêu dùng rất bức xúc.

Cũng theo số liệu được đưa ra trong một buổi hội thảo về giá cước vận tải mới đây, cước taxi ở Việt Nam hiện cao hơn nhiều so với các nước khác trong khu vực. Đơn cử như cước taxi trung bình (tính theo tiền Việt Nam) ở Bangkok - Thái Lan là 3.800 đồng/km, Manila - Philippines 5.700 đồng/km, Jakarta - Indonesia 6.300 đồng/km và ngay cả Singapore cũng chỉ 8.700 đồng/km. Tính ra, cước taxi ở Hà Nội đang cao hơn các thành phố khác trong khu vực từ 26,4%-60% và TP HCM cao hơn tới 66,7%-78,2%.

Trước thực trạng đó, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh đã ký văn bản yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn Thành phố khẩn trương tính toán giá thành, thực hiện việc điều chỉnh, kê khai giá cước phù hợp với biến động giảm của chi phí nhiên liệu, trong đó đặc biệt lưu ý những đơn vị kinh doanh đã kê khai giá cước tại thời điểm xăng dầu tăng giá trong năm 2015 theo đúng hướng dẫn của Liên bộ Tài chính – Giao thông Vận tải về hướng dẫn thực hiện giá cước vận tải đường bộ và giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-cac-doanh-nghiep-van-tai-va-taxi-ky-cam-ket-giam-gia-cuoc-17575.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY