Tâm sự hôm nay

Ðã có 20 bệnh viện tuyến TW ký cam kết không để bệnh nhân nằm ghép

Thông tin từ PGS.TS. Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cho biết, đến cuối tuần qua...
Thông tin từ PGS.TS. Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cho biết, đến cuối tuần qua, đã có 20 bệnh viện tuyến TW ký cam kết không để bệnh nhân nằm ghép.

Không hứa suông...

BV Nội tiết TW - một trong những bệnh viện vừa ký cam kết giảm tải đợt mới nhất, PGS.TS. Trần Ngọc Lương - Giám đốc BV cho biết, từ khi cơ sở 2 (xã Tứ Hiệp - Thanh Trì - Hà Nội) của BV đi vào hoạt động (cuối năm 2012 đến nay), đa số người bệnh đến BV này đã được nằm mỗi người một giường, buồng bệnh sạch sẽ, một số khoa đã có buồng bệnh có phòng vệ sinh khép kín. Đặc biệt, khu vực khám bệnh được bổ sung trang thiết bị (ghế ngồi chờ, quạt, điều hòa, bảng chỉ dẫn...); phòng khám bệnh, bàn khám được tăng thêm. Hiện, tỷ lệ giường bệnh có người bệnh nằm ghép/tổng số giường bệnh thực tế là gần như không còn (trước đây, tỷ lệ này là 60 - 70%, giảm khoảng 10 lần). Ở khu vực khám bệnh, thời gian khám lâm sàng đơn thuần từ 15 - 20 phút, khám lâm sàng có thêm 1 kỹ thuật xét nghiệm từ 40 - 60 phút. Thời gian chờ khám trung bình/người bệnh từ khi lấy số, khám xong và ra về hết 2 - 3 giờ (do đặc thù bệnh nội tiết - chuyển hóa nên người bệnh thường phải làm 2 - 3 kỹ thuật trở lên), rút ngắn khoảng 1 giờ.

Còn tại BV Nhi TW - một trong những BV tuyến TW đầu tiên ký cam kết không để bệnh nhân nằm ghép đã khiến cho nhiều người dân cũng như truyền thông lo lắng vì sự táo bạo này bởi BV Nhi TW một thời bị ám ảnh bởi sự quá tải, nằm ghép. Tuy nhiên, khi chúng tôi trở lại BV Nhi TW sau gần 2 tháng ký cam kết không nằm ghép, Khoa Hô hấp - một trong những khoa luôn trong tình trạng quá tải - cảnh 2-3 bệnh nhi nằm chung một giường trước đây đã không còn.

ThS. Chu Anh Văn - Điều dưỡng trưởng Khoa Hô hấp, BV Nhi TW - cho biết, bệnh nhi đủ điều kiện ra viện chúng tôi mới cho ra hoặc nếu thấy có thể chuyển về tuyến dưới mới chuyển nhưng chuyển tuyến rất ít. Các BS cũng sẽ giải thích rõ cho người nhà bệnh nhi khi nào có thể ra viện được bởi nếu nằm lại lâu có khi lây chéo bệnh còn nguy hiểm hơn. Hiện khoa chưa nhận được bất cứ phản hồi hay thắc mắc nào về việc chuyển về tuyến dưới hay cho bệnh nhân xuất viện sớm.

Mặc dù vậy, PGS.TS. Lê Thanh Hải - Giám đốc BV Nhi TW nhấn manh, chúng tôi sẽ tăng cường giám sát các khoa, phòng, không để vì cam kết giảm tải mà đẩy bệnh nhân đáng lẽ được điều trị nội trú ra điều trị ngoại trú, bởi tất cả mục đích của việc giảm tải BV cũng là để phục vụ bệnh nhân, vì bệnh nhân.

Tại BV Việt Đức, PGS.TS. Nguyễn Tiến Quyết - Giám đốc BV nhấn mạnh, BV chúng tôi mãi mãi không có tình trạng nằm ghép. “Bệnh nhân nào phải nằm ghép hãy gọi thẳng cho tôi”, ông Quyết khẳng định. Từ thực tế cơ sở vật chất của BV hiện nay, có thể nói, phát biểu này của ông Quyết có cơ sở khi mà BV Việt Đức vừa đưa vào hoạt động tòa nhà kỹ thuật công nghệ cao, nâng tổng số giường bệnh của BV lên 1.450 giường. Những ngày này, tại BV tuyến đầu về ngoại khoa này thậm chí vẫn còn nhiều giường trống.

BV Bệnh nhiệt đới TW là một trong 13 BV đầu tiên cam kết không nằm ghép. Theo ThS. Nguyễn Trung Cấp - phụ trách Khoa Hồi sức cấp cứu: Trước đây, tình trạng nằm ghép ở các khoa viêm gan, nhiễm khuẩn tổng hợp và virut - ký sinh trùng diễn ra thường xuyên. Sau khi ký cam kết không nằm ghép, BV triển khai phòng điều trị ban ngày và chuyển bệnh nhân về BV vệ tinh nên không còn tình trạng nằm ghép.

“Có thể giảm tải bệnh viện bền vững trong thời gian tới”

Một trong những giải pháp để thực hiện giảm tải bệnh viện có hiệu quả và bền vững là trong thời gian qua, Bộ Y tế đã đẩy mạnh công tác đào tạo nhận lực y tế, nhất là nhân lực tuyến dưới. Theo đó, Bộ Y tế tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Đề án 1816 đã được thực hiện trước đó, rồi Quyết định 14 của Thủ tướng Chính phủ về luân phiên có thời hạn cán bộ chuyên môn từ những vùng kinh tế phát triển về vùng kinh tế khó khăn, từ vùng kinh tế khó khăn về vùng kinh tế hơn để giúp tuyến dưới vừa được đào tạo cán bộ vừa được cung cáp chất lượng dịch vụ cao.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đẩy mạnh triển khai Đề án Bệnh viện Vệ tinh cho 14 bệnh viện tuyến cuối ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh và 47 bệnh viện hạt nhân rải đều ra 37 tỉnh, thành phố và chuyển giao nhiều kỹ thuật chuyên sâu cho các bệnh viện vệ tinh.

Đến cuối năm 2014, Bộ Y tế đã chuyển giao khoảng 2.500 kỹ thuật chuyên sâu về tuyến tỉnh, tuyến tỉnh cũng đã chuyển giao khoảng 4.500 kỹ thuật chuyên sâu về tuyến huyện và tuyến huyện cũng đã chuyển giao khoảng 8.000 kỹ thuật cho tuyến xã...

“Hiện tại, đã có 20 bệnh viện tuyến TW ký cam kết không để người bệnh nằm ghép với thời gian sau 24 giờ đến 48 giờ và đa số bệnh viện cam kết không để bệnh nhân nằm ghép trong khi điều trị nội trú”, ông Khuê cho biết.

Đánh giá về việc đến nay đã có 20 bệnh viện có văn bản cam kết với Bộ Y tế không để người bệnh nằm ghép, ông Khuê cho rằng, những cam kết này là cơ sở ban đầu để các bệnh viện tiến tới thực hiện triệt để đề án giảm quá tải bệnh viện. Bằng chứng là đã có nhiều cơ sở đầu tư cơ sở hạ tầng, tăng giường bệnh. Các bệnh viện này cũng được Bộ Y tế đầu tư và giao nhiệm vụ đào tạo chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới. Các bệnh viện cũng tăng cường điều trị khám chữa bệnh tại chỗ, tăng cường điều trị ngoại trú và giảm ngày điều trị nội trú trung bình một cách hợp lý để giảm công suất sử dụng giường bệnh. Với những giải pháp đồng bộ như vậy, tôi cho rằng, trong thời gian tới có thể giảm tải bệnh viện một cách bền vững”.

Thái Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-da-co-20-benh-vien-tuyen-tw-ky-cam-ket-khong-de-benh-nhan-nam-ghep-6040.html)

Tin cùng nội dung

  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Bác sĩ cho em hỏi khám ngực ở bệnh viện nào uy tín vậy ạ? (Thanh Tuyền – TPHCM)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Vừa qua, Bộ Y tế đã ký cam kết không nằm ghép với 16 bệnh viện (tính đến thời điểm này) nhằm mục đích đảm bảo giường bệnh trong vòng 24 giờ cho mỗi bệnh nhân điều trị nội trú.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY