12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Các loại đồ uống phổ biến gây hại lâu dài cho thận của bạn

Nếu thường xuyên uống nước ngọt, nước trái cây nhiều đường hay rượu…, về lâu về dài chắc chắn sẽ gây hại cho thận.

Cho dù bạn uống cà phê để bắt đầu ngày mới hay là một ly nước nóng với chanh, những gì bạn uống cũng quan trọng đối với sức khỏe tổng thể như những gì bạn ăn .

Tuy nhiên, có một số loại đồ uống phổ biến mà nhiều người sử dụng hàng ngày có tác dụng phụ nghiêm trọng đối với sức khỏe của thận và có khả năng dẫn đến tổn thương thận lâu dài. Dưới đây là các loại đồ uống gây hại cho thận mà bạn nên tránh.

1. Nước ngọt

Nếu bạn muốn bảo vệ sức khỏe thận của mình, hãy cân nhắc việc cắt giảm những loại nước ngọt có đường khỏi chế độ ăn uống hàng ngày ngay bây giờ.

Những người tiêu thụ nhiều nước ngọt có nguy cơ mắc bệnh thận mạn tính cao hơn - (Ảnh: Eatthis).

Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy, trong số 2.382 người tham gia nghiên cứu, những người uống hơn 4 loại nước ngọt có đường mỗi tuần có nguy cơ phát triển bệnh thận cao hơn gấp đôi so với những người uống một nửa khẩu phần nước ngọt hoặc ít hơn mỗi tuần.

2. Soda ăn kiêng

Uống soda dành cho người ăn kiêng cũng không tốt hơn nhiều so với đồ uống được làm ngọt bằng đường hoặc sirô ngô có hàm lượng đường fructose cao khi nói đến sức khỏe thận.

Theo một nghiên cứu năm 2011 được công bố trên Tạp chí Lâm sàng của Hiệp hội Thận học Hoa Kỳ, trong số 3.318 phụ nữ tham gia vào nghiên cứu, những người uống hai lon hoặc nhiều hơn nước ngọt nhân tạo mỗi ngày có nguy cơ bị suy thận cao gấp đôi so với những người không uống.

Uống nước ngọt nhân tạo mỗi ngày có nguy có mắc suy thận cao hơn.

3. Nước trái cây

Với hàm lượng đường cao và lượng calo dồi dào, nước trái cây không phải là người bạn của vòng eo hoặc thận của bất kỳ người nào.

Nghiên cứu cho thấy, những người uống đồ uống có đường có tỷ lệ mắc bệnh thận mãn tính cao hơn đáng kể so với những người hiếm khi uống đồ uống có đường.

4. Rượu

Nếu bạn là một người thường xuyên uống rượu, không chỉ sức khỏe gan của bạn bị ảnh hưởng mà nó gây hại cho sức khỏe thận.

Một nghiên cứu so sánh cho thấy, trong một nhóm 6.259 người trưởng thành, những người tự nhận mình là người nghiện rượu nặng có tỷ lệ albumin niệu cao hơn đáng kể. Đây là một chỉ số về hàm lượng protein albumin trong nước tiểu của một người và là dấu hiệu của bệnh thận.

Albumin là chất thường được tìm thấy trong máu và được lọc bởi thận. Khi thận hoạt động trong tình trạng bình thường, có thể chỉ có một lượng rất nhỏ albumin trong nước tiểu. Nhưng khi thận bị tổn thương, lượng albumin cao bất thường rò rỉ vào nước tiểu và điều này được gọi là albumin niệu.

Mặc dù hầu hết mọi người đều biết đến tác hại của rượu đối với sức khỏe. Nhưng các loại đồ uống như nước ngọt, soda ăn kiêng hay nước trái cây cũng không tốt cho sức khỏe. Chúng không chỉ là yếu tố dẫn đến tăng cân và béo phì mà còn gây hại cho thận. Do đó, bạn nên hạn chế hoặc thậm chí là loại bỏ các loại đồ uống này khỏi chế độ ăn uống hàng ngày, đặc biệt trong mùa hè.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/cac-loai-do-uong-pho-bien-gay-hai-lau-dai-cho-than-cua-ban-30798/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY