Sức khỏe hôm nay

Các loại hóa chất đang gây hại cho trẻ như thế nào?

Vấn đề chăm sóc con cái luôn được các bậc cha mẹ quan tâm. Nhưng không phải ông bố bà mẹ nào cũng đủ tỉnh táo để nhận ra những vấn đề xung quanh đang gây hại cho con.

Dưới đây, là một số loại hóa chất gây hại cho bé mà ít có ông bố, bà mẹ nào ngờ tới:

Hóa chất gây hại trong dầu gội, sữa tắm

Sữa tắm, dầu gội, kem chống nắng… là những sản phẩm thiết yếu không thể thiếu được với trẻ. Không phải cứ loại sữa tắm, dầu gội nào đắt tiền mới tự sự tốt, quan trọng là những thành phần có trong loại sản phẩm đó. Đáng lo ngại là có rất ít ông bố bà mẹ nhận thức được vấn đề này.

Chất độc chứa trong thực phẩm

Theo Khám phá, trong các loại rau, củ, quả mà mẹ mua hàng ngày, rất có thể còn dư lượng thuốc trừ sâu, thuốc kích thích tăng trưởng, thuốc diệt nấm… Cơ thể con người, nhất là trẻ nhỏ không thể đào thải những chất độc này qua đường tiêu hóa, chúng sẽ được tích luỹ dần trong các mô mỡ, gan và tuỷ sống… gây lên nhiều bệnh tật nguy hiểm như đãng trí, giảm thị lực, giảm sức đề kháng...

Những hoá chất này khi tích luỹ trong cơ thể đến một liều lượng nhất định có thể gây đột biến gen ở một số bộ phận trong cơ thể làm cho một số tế bào phát triển bất thường, đây là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến bệnh ung thư.

Những hóa chất thường gặp nhất là:

Các hợp chất chứa nguyên tố Clo: Nhóm thuốc bảo vệ thực vật có chứa Clo khi phun cho rau quả sẽ tạo thành hợp chất Perexit rất độc hại cho người sử dụng. Đáng ngại nhất là nó không có mùi, không vị nên rất khó phát hiện.

Các hợp chất chứa Phốt pho: Rất độc hại với hệ thần kinh và cơ quan nội tạng.

Ngoài ra, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) còn cảnh báo, nếu bé ăn phải các loại rau, củ, quả tồn dư quá nhiều đạm nitorat (NO3) hoặc các hóa chất kích thích sinh trưởng trên cây trồng sẽ gây lên các biến chứng về loãng xương và các bệnh về tủy sống.

Cách khắc phục

Độc hại là thế, nhưng hàng ngày bé vẫn phải ăn, phải tắm và dùng rất nhiều sản phẩm khác nữa. Vì thế, cách tốt nhất là mẹ nên cẩn thận hơn khi mua sắm cho con. Với các loại dầu gội, sữa tắm, kem chống hăm, kem chống nắng… thì cần xem kĩ các thành phần và tuyệt đối không mua nếu thấy bất cứ chất nào có thể gây hại cho bé như trên.

Còn đối với các loại rau, củ, quả: mẹ chỉ nên mua ở những nơi bán có uy tín; rau quả phải còn tươi ngon, không bị dập nát, hư thối. Khi dùng, cần ngâm rau quả trong nước sạch, nước muối loãng hoặc dung dịch thuốc tím 1%, nước rửa rau quả trong vòng 25-30 phút sau đó rửa lại nhiều lần bằng nước sạch. Đặc biệt, nên mua rau củ theo mùa để hạn chế việc sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật, thuốc kích thích tăng trưởng…

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/cac-loai-hoa-chat-dang-gay-hai-cho-tre-nhu-the-nao-12748/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY