12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Các loại thực phẩm nên kiêng sau khi niềng răng

Sau khi niềng răng, vấn đề ăn uống giai đoạn này rất cần được lưu tâm. Răng và vùng lợi do mới bị tác động nên rất dễ bị tổn thương và kích ứng khi tiếp xúc với thực phẩm không phù hợp.

Tại sao phải kiêng?

Đầu tiên, trong giai đoạn đầu khi mới niềng, răng và lợi bị kích thích nên sẽ cảm thấy hơi đau và khó chịu. Nếu không chịu đựng được, bạn có thể dùng đến thuốc giảm đau do bác sĩ kê.

Bên cạnh đó, vấn đề ăn uống giai đoạn này cũng cần được đặc biệt lưu tâm. Răng và vùng lợi do mới bị tác động nên rất dễ bị tổn thương và kích ứng khi tiếp xúc với thực phẩm không phù hợp.

Cụ thể thực phẩm quá cứng, dai, nhiều xơ… sẽ cọ xát gây xước lợi, ảnh hưởng đến phần nẹp đã được nẹp cố định trên bề mặt răng trước đó.

Những loại thực phẩm nên kiêng khi niềng răng?

Kẹo dính và cứng

Kẹo có thể bị dính vào niềng răng và bám lại ở đó làm tăng nguy cơ sâu răng, khiến cho việc làm sạch răng trở nên khó khăn hơn.

Các loại hạt cứng

Các loại hạt là sự kết hợp của hai thứ mà người đeo niềng răng không nên ăn, đó là cứng và nhỏ. Người đeo niềng răng có thể thay thế bằng bơ hạt nếu muốn hấp thụ protein và chất béo lành mạnh từ các loại hạt.

Bánh Taco

Bánh Taco cứng có thể làm xước bề mặt trên móc nối của niềng răng thậm chí là làm chúng bị rời ra. Hãy nhớ rằng những móc cài chỉ gắn với răng của bạn bằng chất kết dính .

Trong khi chất kết dính nói chung thường đủ mạnh để chịu được phần lớn các loại thực phẩm, đặc biệt là những loại thực phẩm cứng có thể làm lệch chúng. Nếu điều này xảy ra với bạn, hãy cố gắng tránh xa sự cám dỗ này nếu không muốn phải gắn lại các móc cài của niềng răng.

Kẹo cao su

Kẹo cao su làm dây giữa các mắc cài bị uốn cong, khiến răng bị đẩy sai hướng. Bạn có thể phải đeo niềng răng lâu hơn dự kiến để khắc phục những tổn hại do kẹo cao su gây ra.

Bỏng ngô

Thực phẩm này tưởng như vô hại nhưng thực sự thì nó là một trong những thức ăn tồi tệ nhất đối với người đang đeo niềng răng. Cả hạt bắp tự nhiên chưa “nổ” hay đã “nổ” đều có thể gây ra vô số những vấn đề nguy hại – điều tồi tệ nhất đó là nếu chúng xâm nhập được vào bên trong nướu răng, một nơi rất khó để tiếp cận đến. Điều này có thể dẫn đến việc niềng răng của bạn phải được tháo ra để gắp được hạt ngô ra sau đó mới có thể lắp lại niềng.

Nếu bạn thực sự không thể “sống” thiếu bỏng ngô, hãy cố gắng từ chối những cám dỗ từ bỏng ngô vị ca-ra-men và chú ý thật cẩn thận từng mảnh vụn của bỏng ngô để nó không thể bám lại ở nướu hay bất cứ vị trí nào khác trong miệng sau khi ăn.

Đá lạnh

Nhai băng (đá) là một trong những thủ phạm lớn nhất khiến cho răng bị nứt dù có đeo niềng răng hay không- và nếu có, thì nguy cơ nứt sẽ xảy ra bên dưới phần móc cài của niềng răng, khiến bạn vô tình không chú ý tới điều này vì thể nên cho đến khi niềng răng được tháo ra thì răng đã bị gãy hoàn toàn.

Tất nhiên nó cũng có nguy cơ làm hỏng các móc cài trên niềng răng của bạn như bất kỳ loại thực phẩm cứng nào khác.

Thực phẩm nhiều đường, axit

Những món ăn có nhiều đường, nhiều axit có thể khiến bộ niềng răng của bạn bị tác động và khiến những chiếc răng thật bị ăn mòn, bị vi khuẩn tấn công nếu bạn không vệ sinh sạch sẽ sau khi ăn.

Đồ uống có ga

Mặc dù về mặt kỹ thuật thì nước có ga không phải là 1 loại thực phẩm, nhưng nó bắt buộc vẫn phải có mặt trong danh sách này vì những mối nguy hiểm mà chúng có thể gây ra cho răng của bạn . Có thể đây sẽ là một lý giải không thực sự lôgic, nhưng sự thật là một thứ gì đó gây tổn thương cực lớn cho răng trong thời gian ngắn thậm chí còn tồi tệ hơn cả khi nó dính vào niềng răng của bạn.

Sự kết hợp của axit và đường sẽ tấn công răng, lợi và gây sâu răng. Một số loại soda thậm chí còn có khả năng làm giảm chất kết dính của các giá đỡ trên niềng răng.

Hạn chế hút thuốc

Trong giai đoạn niềng bạn nên hạn chế hút thuốc lá, sử dụng trà, café, soda, kẹo. Soda và kẹo chứa nhiều đường và các chất tạo màu có thể gây tác động xấu đến răng của bạn.

Gợi ý những thực phẩm nên ăn sau khi niềng răng:

Ăn cháo, súp, cơm mềm: Chất tinh bột, mềm, lỏng vừa đủ để không phải sử dụng lực nhai quá nhiều, không tác động nhiều lên mắc cài, từ đó, mắc cài có thể sẽ giữ được độ ổn định, chắc chắn trên cung hàm.

Các món ăn làm từ sữa, trứng vừa đủ chất protein, vitamin D, canxi và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Hai loại thực phẩm này cũng có ưu điểm là không phải nhai quá nhiều, đặc biệt là sữa.

Nên ăn rau xanh bởi chúng cung cấp chất xơ và các loại vitamin, khoáng chất. Bạn nên chọn các loại rau mềm, không dai như mồng tơi, rau dền…

Nên ăn thức ăn đã được xay nhỏ: Trường hợp muốn làm phong phú thêm các món ăn cho người niềng răng, bạn không cần phải chọn loại mềm, lỏng nhưng lưu ý, hãy xay nhỏ chúng ra trước khi chế biến.

Nên ăn các món hầm, món luộc mềm: Thực phẩm chế biến bằng cách luộc, hầm cũng là một gợi ý không tồi cho chế độ ăn khi niềng răng. Cách làm này sẽ giúp thức ăn mềm hơn, không phải nhai quá nhiều.

Nên uống sinh tố hoa quả hoặc hoa quả ép lấy nước: Hoa quả chứa nhiều vitamin nên có thể đảm bảo cho cơ thể luôn đủ chất với chế độ ăn uống khi niềng răng phù hợp. Để không phải dùng lực nhai, bạn có thể xay, ép hoa quả ra và uống trực tiếp.

Quỳnh Hoa

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/cac-loai-thuc-pham-nen-kieng-sau-khi-nieng-rang-27320/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY