12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Các loại vitamin dành cho người mất ngủ cực kì hiệu quả

Mất ngủ là tình trạng không thể ngủ hay khó duy trì giấc ngủ. Tránh sử dụng rượu, bia, cà phê và kiểm soát căng thẳng có thể giúp điều trị tình trạng này. Ngoài ra, bổ sung một số loại vitamin tự nhiên cũng có tác dụng cực kì hiệu quả trong việc phòng chống mất ngủ.

Mất ngủ là bệnh gì?

Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng đối với cơ thể bởi giấc ngủ giúp cơ thể được nghỉ ngơi và phục hồi năng lượng.

Một người bình thường có thời gian ngủ trung bình khoảng 7 - 8 giờ mỗi đêm, hoặc có thể dao động từ 4 - 11 giờ. Một giấc ngủ có chất lượng là phải đáp ứng các yêu cầu cơ bản như: đủ giờ, đủ sâu và quan trọng là cảm thấy khoẻ khoắn, tỉnh táo khi thức dậy... Một số khảo sát cho thấy thời gian ngủ trung bình của con người giảm dần theo tuổi tác..

Mất ngủ có nhiều dạng bao gồm: Khó ngủ, ngủ không ngon giấc, thức dậy nhiều lần trong khi ngủ.

Những dấu hiệu của bệnh mất ngủ

- Khó ngủ.

- Khó duy trì giấc ngủ.

- Thức dậy sớm.

- Không thấy tỉnh táo hoặc thấy mệt sau khi thức dậy.

- Tỉnh giấc nhiều lần khi ngủ và khó ngủ lại.

Tác hại của bệnh mất ngủ

- Tinh thần không tươi tỉnh, tỉnh táo, thường xuyên thấy buồn ngủ, kém linh hoạt.

- Cơ thể mệt mỏi, dễ cáu gắt, giảm khả năng tập trung chú ý, trầm cảm.

- Ảnh hưởng đến khả năng làm việc và học tập, tinh thần không tỉnh táo dễ gây ra tai nạn khi lái xe, vận hành máy móc ...

Các loại vitamin điều trị bệnh mất ngủ

- Vitamin A

Vitamin A là một loại vitamin tan trong chất béo, giữ cho xương, da, răng và màng nhầy luôn khỏe mạnh. Theo một bài báo được công bố trên ấn bản tháng 2/2006 của tạp chí Science’s STKE cho biết axit retinoic, một dạng hoạt động của vitamin A, đóng vai trò quan trọng trong điều chỉnh một số chức năng não bao gồm giấc ngủ và bộ nhớ. Chúng ta có thể bổ sung vitamin A cho cơ thể bằng một chế độ ăn uống giàu thịt, trứng, thịt gia cầm và các sản phẩm được chế biến từ sữa. Nếu sử dụng thuốc bổ sung vitamin A cần tham khảo ý kiến của bác sĩ và cần theo dõi cẩn thận trong quá trình sử dụng. Nếu dùng quá liều thuốc bổ sung vitamin A kéo dài có thể dẫn đến đau xương, chóng mặt, đau đầu và tổn thương gan.

- Vitamin nhóm B

8 loại vitamin B rất quan trọng cho sức khỏe của con người. Các nghiên cứu cho thấy vitamin B3, B5, B6, B9 & B12 giúp điều chỉnh lượng Tryptophan cung cấp cho cơ thể. Từ đó, giúp sản xuất melatonin. Trong đó, melatonin là một loại hóc môn được sản xuất trong cơ thể để khiến bạn buồn ngủ.

Ngoài ra, vitamin B-12 tan trong chất béo, đóng vai trò quan trọng trong chuyển hóa và hình thành tế bào máu đỏ. Việc thiếu hụt loại vitamin này có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe, chẳng hạn như thiếu máu, mất thăng bằng và mệt mỏi. Theo Natural News cho biết thiếu hụt vitamin B-12 có thể gây rối loạn giấc ngủ. Theo khuyến nghị bổ sung 1.5mg đến 3mg vitamin B-12 hàng ngày sẽ giúp cải thiện giấc ngủ, tỉnh táo vào ban ngày, tập trung cao và cải thiện tâm trạng. Ngoài sử dụng thuốc bổ sung, vitamin B-12 cũng có thể được lấy từ các loại thực phẩm như trứng, thịt, tôm cua, thịt gia cầm và các sản phẩm từ sữa.

- Vitamin C và E

Vitamin C và E là vitamin chống oxy hóa, có khả năng trung hòa các gốc tự do được hình thành từ quá trình trao đổi chất khác nhau trong cơ thể. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Indian Journal of Chest Diseases and Allied Sciences (12/2009) hai loại vitamin này giúp làm giảm căng thảng oxy hóa ở bệnh nhân mắc chứng mất ngủ do chứng ngưng thở khi ngủ. Bổ sung 100mg vitamin C và 400IU vitamin E mỗi ngày có thể cải thiện giấc ngủ đáng kể. Tuy nhiên sử dụng quá liều thuốc bổ sung vitamin C có thể gây khó chịu ở bụng, tiêu chảy và lạm dụng vitamin E trong thời gian dài thậm chí có nguy cơ gây tử vong. Do đó cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng các thuốc bổ sung vitamin C và E. Vitamin C tự nhiên có nhiều trong trái cây họ cam quýt, dâu tây, cà chua và các loại rau lá xanh. Thực phẩm như các loại hạt, ô liu, ngô và mầm lúa mì là nguồn phong phú và an toàn của vitamin E.

- Vitamin D

Vitamin D là một vitamin tan trong chất béo cần thiết cho sự tăng trưởng, phát triển và duy trì xương khỏe mạnh. Báo cáo của Science Daily tại Hội nghị châu Âu về nội tiết (04/2010) cho biết thiếu hụt vitamin D có thể dẫn đến mệt mỏi mãn tính và mất ngủ ở những bệnh nhân bị thương tổn não. Sự thiếu hụt vitamin D có thể tránh được bằng cách ăn các sản phẩm từ sữa, cá và sò. Cơ thể con người cũng có thể sản xuất một lượng đáng kể vitamin D thông qua tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Những người ít tiếp xúc với ánh sáng mặt trời có thể xem xét việc bổ sung bằng thuốc. Tuy nhiên cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc bổ sung vitamin D vì nếu sử dụng quá liều có thể dẫn đến bệnh sỏi thận, nôn và đau cơ bắp.

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/cac-loai-vitamin-danh-cho-nguoi-mat-ngu-cuc-ki-hieu-qua-27570/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY