12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Các môn thể thao mùa đông đặc biệt dễ bị chấn thương, chú ý 5 điểm phòng ngừa trong thời tiết giá lạnh

Nhiều người nghĩ rằng tập thể dục vào mùa đông rất thoải mái và làm ấm cơ thể. Tuy nhiên, các bác sĩ nhắc nhở rằng mùa đông là thời kỳ cao điểm của các chấn thương thể thao, bởi nhiệt độ mùa đông xuống thấp, các mô mềm của cơ thể như cơ, gân và dây chằng kém mềm dẻo, các khớp tương đối yếu, cứng và giảm độ nhạy của dây thần kinh dẫn đến chấn thương đột ngột.

Ngay cả khi tập thể dục với cường độ bình thường cũng dễ gây ra chấn thương vào mùa đông, đặc biệt nếu bạn tập luyện một cách hấp tấp mà không khởi động kỹ càng, rất dễ gây căng cơ và gân do lực tức thời, bong gân dây chằng,…

Đặc biệt một số người mắc bệnh tim mạch hoặc người già dễ bị căng cơ trong môi trường nhiệt độ thấp khiến huyết áp tăng cao, gây nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ. Chính vì vậy, mọi người cần chú ý 5 điều để ngăn ngừa chấn thương thể thao mùa đông.

1. Chú ý giữ ấm, điều chỉnh mặc và cởi quần áo đúng lúc

Các môn thể thao mùa đông, đặc biệt là các môn thể thao ngoài trời thường gặp nhiệt độ thấp. Thời điểm này cần đặc biệt chú ý giữ ấm, nên chọn trang phục có khả năng giữ ấm cao, chất liệu hút ẩm, thấm mồ hôi, ngoài ra còn có áo khoác chống gió.

Các môn thể thao mùa đông, đặc biệt là các môn thể thao ngoài trời thường gặp nhiệt độ thấp.

Nhiều vận động viên chuyên nghiệp sẽ chọn phong cách củ hành, đây là một cách hay để tham khảo. Phương pháp mặc củ hành đề cập đến việc từ từ cởi bỏ từng bộ quần áo khi cường độ tập luyện tăng lên để giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể.

Sau khi tập thể dục, đừng quên lau khô cơ thể nhanh chóng, thay quần áo khô và ấm hoặc mặc áo khoác ngay lập tức để tránh bị cảm lạnh.

2. Sử dụng kịp thời các thiết bị phụ trợ, bảo vệ và sưởi ấm

Việc sử dụng các thiết bị hỗ trợ thường được điều chỉnh theo tính chất của chuyển động, nói chung là sử dụng hỗ trợ phụ trợ trên các khớp cụ thể trước, chẳng hạn như: nẹp cổ tay, miếng đệm đầu gối, miếng đệm mắt cá chân,…

Công cụ phụ trợ có chức năng quan trọng giúp ngăn ngừa chấn thương. Đồng thời, các thiết bị phụ trợ còn có chức năng giữ ấm, giảm khả năng các khớp bị lạnh.

3. Điều chỉnh cường độ tập hợp lý

Khi tập thể dục tốt nhất nên tăng cường độ và lượng bài tập dần dần. Nếu bạn không có thói quen tập thể dục mà đột ngột tập với cường độ cao sẽ rất dễ cảm thấy khó chịu.

4. Nếu nhiệt độ quá thấp, hãy tập thể dục trong nhà càng nhiều càng tốt

Vào mùa đông, người cao tuổi nên tập thể dục trong nhà, đặc biệt là các bài tập thể dục cường độ vừa phải và nhẹ nhàng, để không tiếp xúc với môi trường nhiệt độ thấp, cơ thể không chịu được tải trọng và gây ra chấn thương.

5. Khởi động phải kỹ, bài tập cũng quan trọng không kém

Như đã đề cập ở trên, khi cơ thể con người ở nhiệt độ thấp, các khớp và cơ tương đối cứng, tốt nhất nên kéo dài thời gian khởi động lên hơn 20 phút trước khi vận động, hoặc xác nhận rằng cơ thể đã đủ ấm.

Cần khởi động kỹ trước khi tập luyện để tránh chấn thương.

Tất nhiên, điều này phải được điều chỉnh theo các điều kiện cá nhân. Và đừng bỏ qua các động tác thư giãn sau khi tập. Trong quá trình tập các cơ toàn thân luôn ở trạng thái căng thẳng cao độ, nếu không thực hiện một số động tác thư giãn thì các cơ sẽ tiếp tục căng, gây ra các bệnh mãn tính, viêm và bạn sẽ dễ bị chấn thương sau này.

Xem thêm: Nhận biết huyết áp cao qua ngón tay, giai đoạn đầu thường biểu hiện ở 4 dấu hiệu này

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/cac-mon-the-thao-mua-dong-dac-biet-de-bi-chan-thuong-chu-y-5-diem-phong-ngua-trong-thoi-tiet-gia-lanh-36666/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY