12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Các nhà nghiên cứu Mỹ tiếp tục thử nghiệm cấy ghép thận từ lợn sang người

Các nhà nghiên cứu Mỹ hôm 20 tháng 1 vừa qua đã báo cáo điều mới nhất trong một chuỗi thí nghiệm đáng ngạc nhiên liên quan đến nhiệm vụ cứu sống con người bằng nội tạng từ lợn biến đổi gen.

Lần này, các bác sĩ phẫu thuật ở Alabama đã cấy ghép thận của một con lợn vào một người đàn ông chết não - một cuộc diễn tập từng bước cho một ca phẫu thuật mà họ hy vọng sẽ thử ở những bệnh nhân còn sống vào cuối năm nay.

Tiến sĩ Jayme Locke của Đại học Alabama tại Birmingham, người dẫn đầu nghiên cứu mới nhất và có mục đích bắt đầu thử nghiệm lâm sàng trên lợn cho biết: “Sự thiếu hụt nội tạng trên thực tế là một cuộc khủng hoảng không thể giải quyết được”.

Các nhà nghiên cứu Mỹ tiếp tục thử nghiệm cấy ghép thận từ lợn sang người.

Các thí nghiệm tương tự đã được đưa ra trong những tháng gần đây khi nghiên cứu về cấy ghép nội tạng động vật sang người đang nóng lên.

Hai lần vào mùa thu năm nay, các bác sĩ phẫu thuật tại Đại học New York đã tạm thời gắn thận lợn vào các mạch máu bên ngoài cơ thể của người nhận đã qua đời để xem chúng hoạt động.

Và đầu tháng này, các bác sĩ phẫu thuật tại Trung tâm Y tế Đại học Maryland đã cho một người đàn ông sắp chết một quả tim từ một con lợn đã được chỉnh sửa gen mà cho đến nay vẫn vẫn giữ cho anh ta sống sót.

Nhưng các nhà khoa học vẫn cần tìm hiểu thêm về cách kiểm tra những ca cấy ghép như vậy mà không gây nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân. Với sự giúp đỡ của một gia đình đã hiến xác người thân cho khoa học, Locke đã bắt chước cách thực hiện cấy ghép nội tạng người - từ việc loại bỏ thận của lợn đến khâu chúng vào trong bụng của người đàn ông đã qua đời.

Trong hơn ba ngày, cho đến khi cơ thể của người đàn ông được lấy ra khỏi vật hỗ trợ sự sống, cặp thận lợn vẫn sống sót mà không có dấu hiệu bị đào thải ngay lập tức.

Đó chỉ là một trong số những phát hiện quan trọng. Locke cho biết không rõ liệu các mạch máu thận lợn mỏng manh có thể chịu được lực đập của huyết áp người hay không - nhưng họ đã làm được.

Một quả thận đã bị hỏng trong quá trình mổ lợn và không hoạt động bình thường nhưng quả thận kia nhanh chóng bắt đầu sản xuất nước tiểu như một quả thận bình thường. Không có virus từ lợn nào được truyền sang người nhận và không có tế bào lợn nào được tìm thấy trong máu của anh ta.

Hàng nghìn người chết mỗi năm trước khi lấy được nội tạng và hàng nghìn người khác thậm chí không bao giờ được thêm vào danh sách chờ cấy ghép.

Nghiên cứu được tiến hành vào tháng 9 sau khi Jim Parsons, một người đàn ông 57 tuổi ở Alabama, được tuyên bố là đã chết não vì một tai nạn đua xe đạp địa hình.

Nhu cầu về một nguồn nội tạng khác là rất lớn: Trong khi hơn 41.000 ca cấy ghép được thực hiện ở Mỹ vào năm ngoái, thì một kỷ lục, hơn 100.000 người vẫn nằm trong danh sách chờ đợi để tiến hành phẫu thuật.

Hàng nghìn người chết mỗi năm trước khi lấy được nội tạng và hàng nghìn người khác thậm chí không bao giờ được thêm vào danh sách chờ cấy ghép.

Cấy ghép từ động vật sang người, được gọi là cấy ghép xenotransplant, đã từng được cố gắng thực hiện nhưng không thành công trong nhiều thập kỷ. Hệ thống miễn dịch của con người gần như ngay lập tức tấn công các mô lạ. Nhưng các nhà khoa học hiện đã có những kỹ thuật mới để chỉnh sửa gen lợn để nội tạng của chúng giống người hơn.

Xem thêm:

Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra cách dễ dàng giúp giảm cân ngay lập tức

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/cac-nha-nghien-cuu-my-tiep-tuc-thu-nghiem-cay-ghep-than-tu-lon-sang-nguoi-33504/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY