12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra cơ chế mới tạo cục máu đông chết người

Gần 80% trường hợp tử vong do tiểu đường type 2 (T2DM) có liên quan đến huyết khối, một tình trạng xảy ra khi cục máu đông làm tắc nghẽn tĩnh mạch hoặc động mạch.

Theo truyền thống, người ta cho rằng các protein được giải phóng bởi các mạch máu bị tổn hại có thể dẫn đến đông máu không phù hợp, nhưng một nghiên cứu mới từ các nhà điều tra tại Bệnh viện Brigham and Women, Mỹ đã chỉ ra một nguyên nhân khác và một cơ chế mới tạo nền tảng cho hình thành cục máu đông.

Bắt đầu với các mẫu từ bệnh nhân, các nhà điều tra đã xác định được cơ chế mới kích hoạt PIEZO1, một kênh ion cảm ứng cơ học chính.

Trong phòng thí nghiệm, nhóm nghiên cứu đã kiểm tra tác dụng và tiềm năng của nó như một mục tiêu điều trị để ngăn ngừa cục máu đông hoặc xác định những người có nguy cơ cao. Kết quả của nhóm nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science Translational Medicine.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra cơ chế mới tạo cục máu đông chết người.

Tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Calum MacRae, cho biết: “Một trong những mục tiêu của chúng tôi là xác định các dấu hiệu bệnh tật ở người để cho phép xác định đặc điểm của bệnh ở độ phân giải cao hơn.

Khi xem xét các mẫu máu của bệnh nhân tiểu đường, chúng tôi nhận thấy sự gia tăng kích hoạt PIEZO1. Chúng tôi nhận thấy cơ chế này không chỉ có tác dụng với bệnh tiểu đường mà còn ảnh hưởng đến quá trình đông máu trong các tình trạng khác”.

Các nhà nghiên cứu, bao gồm cả tác giả chính tiến sĩ Wandi Zhu, đã sàng lọc và thử nghiệm các mẫu máu từ bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường type 2, đánh giá phản ứng tế bào ở mức độ của từng bệnh nhân.

Nhóm nghiên cứu đã tìm thấy nhiều bằng chứng chỉ ra vai trò quan trọng của PIEZO1. Quan trọng hơn, họ phát hiện ra rằng lượng đường trong máu tăng đủ để làm tăng PIEZO1 trong mẫu máu của nhiều bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường type 2, tạo ra một loạt các phản ứng thúc đẩy quá trình đông máu.

Các nhà nghiên cứu cũng kiểm tra điều gì sẽ xảy ra nếu họ ức chế cơ chế này. Trong một mô hình động vật có tăng đường huyết (lượng đường trong máu cao) và trong mẫu máu của bệnh nhân, việc ức chế PIEZO1 đã ngăn chặn sự hình thành cục máu đông.

Các tác giả lưu ý rằng các nghiên cứu bổ sung là cần thiết trước khi công trình này được thực hiện sang các ứng dụng lâm sàng. Hiểu được tác dụng phụ tiềm ẩn của việc ức chế PIEZO1 - một loại protein được biểu hiện rộng rãi trong cơ thể - sẽ là chìa khóa.

Mặc dù cần phải làm việc nhiều hơn, nhưng phát hiện của họ sẽ dẫn đến việc phát triển một thử nghiệm để xác định những bệnh nhân dễ bị tác động bởi hình thức đông máu này.

Tiến sĩ MacRae lưu ý rằng vẫn còn nhiều điều phải nghiên cứu thêm, nhưng cách tiếp cận của dự án bắt đầu từ phòng khám với bệnh nhân có khả năng đẩy nhanh các khám phá với tác động lâm sàng.

MacRae nói: “Chúng tôi vẫn đang nghiên cứu rất nhiều điều mới về những căn bệnh mà chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi đã hiểu đầy đủ.

Công trình này cho thấy sức mạnh của các nhà nghiên cứu cộng tác với bệnh nhân - tất cả những gì chúng tôi làm được đều có thể thực hiện được nhờ vào các mẫu bệnh phẩm.

Nghiên cứu một căn bệnh như bệnh tiểu đường type 2 ở cấp độ của từng bệnh nhân giúp hiểu đầy đủ các cơ chế bệnh để các bác sĩ điều trị tốt hơn”.

Xem thêm:

Nhớ nguyên tắc ''nam dưỡng lạnh, nữ dưỡng nóng'' để bảo vệ cơ thể khỏi đau ốm, nhức mỏi trong mùa đông này

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/cac-nha-nghien-cuu-phat-hien-ra-co-che-moi-tao-cuc-mau-dong-chet-nguoi-33401/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY