12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Các yếu tố làm tăng nguy cơ tái nhiễm Covid-19

Covid-19 như một căn bệnh có liên quan trực tiếp đến khả năng miễn dịch của cơ thể. Trong khi việc tiêm phòng được đánh giá là giúp bạn có đủ sự bảo vệ khỏi căn bệnh chết người, các trường hợp tái nhiễm vẫn đang được ghi nhận.

Một số người thậm chí còn đáng sợ hơn, bị tái nhiễm Covid-19 trong thời gian chưa đầy 50 ngày.

Hiện tại, không có đủ bằng chứng lâm sàng hoặc nghiên cứu nào để gợi ý rằng một người có khả năng miễn dịch tự nhiên chống lại coronavirus trong bao lâu. Tuy nhiên, khả năng tái nhiễm Covid-19 là một yếu tố chúng ta phải tính đến.

Các yếu tố làm tăng nguy cơ tái nhiễm Covid-19

Các bác sĩ tin rằng, một trong các yếu tố chính khiến một người dễ bị tái nhiễm Covid-19 hoặc bị các biến chứng sau khi phục hồi là việc mắc các bệnh nền từ trước. Nguyên nhân lớn nhất là khả năng miễn dịch yếu và suy giảm chức năng quan trọng.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Tạp chí Y khoa Anh (BMJ) hiện đã phát hiện ra rằng những người mắc bệnh đi kèm có nguy cơ tái nhiễm Covid-19 cao hơn, cho dù ở mức độ nhẹ hoặc nặng.

Một trong các yếu tố chính khiến một người dễ bị tái nhiễm Covid-19 hoặc bị các biến chứng sau khi phục hồi là việc mắc các bệnh nền từ trước.

Bệnh tiểu đường: Bệnh tiểu đường tuýp 1 và tuýp 2 là một trong những bệnh đi kèm lớn nhất có thể làm trầm trọng thêm nguy cơ tái nhiễm Covid-19. Các nhà nghiên cứu cũng đã quan sát thấy rằng những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, những người từng bị Covid-19 trước đó có khả năng miễn dịch suy giảm nhanh hơn, khiến họ dễ bị tái nhiễm hơn. Những người có nguy cơ cao nhất bao gồm những người bị Covid-19 trường hợp nhẹ, không có triệu chứng hoặc đã phục hồi do Covid lâu hơn 6 tháng.

Các vấn đề cơ bản về tuyến giáp: Tuyến giáp là một bệnh mãn tính khác có thể ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống miễn dịch và làm tăng nguy cơ tái nhiễm Covid-19.

Các loại thuốc được sử dụng để điều trị tuyến giáp hoạt động kém hoặc tuyến giáp hoạt động quá mức đôi khi có thể ức chế hoạt động của hệ thống miễn dịch, khiến một người dễ mắc bệnh thường xuyên. Do đó, những người có vấn đề về nội tiết tố tiềm ẩn và các vấn đề về tuyến giáp cần phải hết sức cẩn thận về nguy cơ tái nhiễm.

Người bị béo phì: Mức độ béo phì cao ảnh hưởng đến hệ thống phòng thủ tự nhiên của cơ thể, làm tăng khả năng dễ bị tổn thương đối với Covid-19. Béo phì cũng làm tăng mức độ viêm trong cơ thể, làm suy giảm chức năng quan trọng khiến hệ thống miễn dịch khó thực hiện tốt công việc của mình, đặc biệt là sau khi phục hồi Covid-19.

Các nghiên cứu mới hơn cũng phát hiện ra rằng vaccine Covid-19 có thể không mang lại kết quả như mong đợi cho những người bị béo phì. Do đó, theo một cách nào đó, họ có nguy cơ tái nhiễm cao nhất cũng như gặp các vấn đề sau khi phục hồi.

Bệnh về hô hấp: Coronavirus là một mầm bệnh gây ra thiệt hại tối đa cho hệ thống hô hấp, từ khó thở, tăng nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp đến sức khỏe của hệ thống miễn dịch bị tổn hại. Quá trình phục hồi sau lần nhiễm Covid-19 ban đầu có thể làm suy giảm hệ thống hô hấp hoặc khiến bạn cần được hỗ trợ. Do đó, nó làm tăng nguy cơ tái nhiễm Covid và các biến chứng ở những người bị rối loạn hô hấp.

Những người bị các vấn đề như COPD, hen suyễn và các vấn đề hô hấp khác nên thực hiện tất cả các biện pháp phòng ngừa cần thiết để giảm thiểu các yếu tố nguy cơ nhiễm bệnh.

Khả năng miễn dịch bẩm sinh và mức độ kháng thể có thể xác định nguy cơ tái nhiễm Covid-19 của bạn.

Dấu hiệu cho thấy bạn có khả năng miễn dịch lâu dài với virus

Khả năng miễn dịch bẩm sinh và mức độ kháng thể có thể xác định nguy cơ tái nhiễm Covid-19 của bạn. Đồng thời, các triệu chứng nhất định, kiểu lây nhiễm và giới tính cũng cho biết khả năng miễn dịch chống lại Covid có thể kéo dài bao lâu. Chẳng hạn, một số nghiên cứu đã xác định rằng tình trạng Covid-19 nghiêm trọng hỗ trợ khả năng miễn dịch cao hơn, đặc biệt là đối với nam giới.

Đồng thời, sự tồn tại của các dấu hiệu nhiễm Covid-19 điển hình được coi là nguy hiểm như sốt hơn 5 ngày, chán ăn, đau bụng, các vấn đề về thần kinh cũng có thể là dấu hiệu của một người có khả năng miễn dịch lâu dài chống lại virus.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/cac-yeu-to-lam-tang-nguy-co-tai-nhiem-covid-19-30137/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY