12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cách ăn uống hạ huyết áp phù hợp với người có nguy cơ và bị huyết áp cao vào mùa lạnh

Phải kiểm soát tốt huyết áp trong mùa đông, nhất là những người huyết áp cao. Một nghiên cứu của Anh cho thấy tỷ lệ mắc bệnh tim mạch vào mùa thu và mùa đông cao hơn 25% so với các mùa khác.

Khi nhiệt độ xuống thấp, nếu mạch máu không được giữ ấm ngay lập tức thì mạch máu sẽ co lại nhanh chóng, lúc này huyết áp sẽ tăng nhanh, khi kết hợp tăng mỡ máu hoặc tiểu đường thì độ đặc của máu sẽ cao hơn so với người bình thường. Nếu tắc ở não là đột quỵ, tắc ở động mạch chủ ở tim là nhồi máu cơ tim, cực kỳ nguy hiểm đến tính mạng.

Kiểm soát huyết áp tốt, nguy cơ đột quỵ giảm 40%

Theo một số dữ liệu nghiên cứu, kiểm soát huyết áp có thể giảm 30% đến 40% nguy cơ đột quỵ, giảm 20% đến 25% nguy cơ nhồi máu cơ tim, giảm 50% nguy cơ suy tim và 25% nguy cơ mắc bệnh thận giai đoạn cuối.

Bệnh huyết áp cao thường không có triệu chứng rõ ràng trong giai đoạn đầu và là căn bệnh dễ bị bỏ qua.

Kiểm soát huyết áp tốt, nguy cơ đột quỵ giảm 40%

Huyết áp cao bao nhiêu thì được đánh giá là huyết áp cao?

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA), cứ sau vài năm, các nghiên cứu y học mới nhất sẽ được tổng hợp và đưa ra các hướng dẫn mới nhất về huyết áp cao. Theo hướng dẫn về huyết áp cao mới nhất, các tiêu chuẩn về huyết áp được xây dựng như sau:

Trước đây, mọi người nghĩ rằng tiêu chuẩn của huyết áp cao là huyết áp tâm thu lớn hơn 140 mmHg và huyết áp tâm trương lớn hơn 90 mmHg, nhưng theo hướng dẫn mới nhất của Hoa Kỳ, tiêu chuẩn này đã được sửa đổi thành huyết áp tâm thu ≧ 130 mmHg hoặc huyết áp tâm trương ≧ 80 mmHg", được định nghĩa là huyết áp cao.

Do đó, điều này có nghĩa là ngày càng có nhiều người được liệt kê vào nhóm huyết áp cao mà không biết và sống trong nguy cơ cao.

Phương pháp ăn uống dễ dàng kiểm soát huyết áp

Chỉ cần nắm vững những điểm sau trong chế độ ăn uống, bạn cũng dễ dàng kiểm soát huyết áp của mình:

Thực phẩm kali cao: Ăn nhiều rau và trái cây. Vì rau và trái cây rất giàu ion kali, chúng giúp lượng natri dư thừa trong cơ thể được bài tiết ra bên ngoài. Vì vậy, bạn nên có 5 phần rau mỗi ngày, tương đương với 2,5 bát rau.

Để kiểm soát huyết áp,điều chỉnh phong cách sống là yếu tố quan trọng đầu tiên.

Thực phẩm magiê cao: Ăn nhiều rau xanh đậm hàng ngày. Các loại rau có màu xanh đậm rất giàu ion magie, giúp điều hòa huyết áp.

Thực phẩm canxi cao: Nên dùng các sản phẩm từ sữa ít béo, nên dùng 2 ly mỗi ngày như sữa tươi ít béo, sữa chua,… Các sản phẩm từ sữa ít béo giàu ion canxi có tác dụng ổn định tâm trạng và huyết áp .

Thực phẩm giàu chất xơ: Thay thế tinh bột tinh chế bằng thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt. Ngoài chất xơ có trong rau và trái cây, thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt cũng rất giàu chất xơ.

Thịt trắng thay thịt đỏ: Thịt đỏ (heo, bò, cừu) chứa tỷ lệ chất béo bão hòa cao sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, vì vậy nên thay thế thịt đỏ bằng thịt trắng như cá và gà.

Ăn các loại hạt và dầu tốt: Tiêu thụ các loại hạt nguyên chất không có hương vị, giàu chất béo không bão hòa và các loại dầu tốt như dầu ô liu, dầu hạt cải sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Để kiểm soát huyết áp,điều chỉnh phong cách sống là yếu tố quan trọng đầu tiên. Các mục tiêu chính, chẳng hạn như bỏ hút thuốc, uống rượu và giảm cân, giảm lượng thức ăn có vị nặng và nước sốt trong chế độ ăn uống. Lượng muối ăn hàng ngày được khuyến nghị là dưới 6 gam và tăng lượng ăn vào của rau và trái cây

Ngoài ra, hãy học cách thư giãn, mức độ cảm xúc sẽ ảnh hưởng đến việc điều hòa huyết áp, chất lượng giấc ngủ cũng vậy.

Xem thêm: Người cao tuổi xem tivi ban đêm dễ béo phì huyết áp cao và tiểu đường

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/cach-an-uong-ha-huyet-ap-phu-hop-voi-nguoi-co-nguy-co-va-bi-huyet-ap-cao-vao-mua-lanh-36665/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY