12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cách bấm huyệt chữa đau vai gáy

Đau vai gáy là căn bệnh thường gặp ở bất cứ đối tượng nào. Nó gây đau nhức, khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe và công tác của người bệnh. Bấm huyệt là một trong những phương pháp làm xoa dịu sự đau nhức của đau vai gáy, nhưng bạn đã biết cách bấm huyệt như thế nào chưa

Ấn vào các cơ thang và cơ ức đòn chum thấy đau và co cứng vồng lên so với bên lành. Toàn thân sợ lạnh, lưỡi trắng, mạch phù. Đau vai gáy là một bệnh lâm sàng, xảy ra tức thì khi gánh vác nặng hoặc do tư thế gối cao đầu một bên. Bên cạnh đó thì thoái hóa đốt sống cổ cũng là nguyên nhân gây ra đau vai gáy.

Theo Y học cổ truyền người già cơ thể lão hóa, chức năng của các bộ phận suy giảm, dinh dưỡng không nuôi dưỡng được cơ nên gây bệnh hoặc do ngủ sai tư thế. Người bệnh có biểu hiện đột nhiên cổ gáy vai đau cứng, quay cổ khó khăn, hạn chế hoặc không thể quay.

Châm cứu và xoa bóp bấm huyệt là những phương pháp điều trị của Y học cổ truyền dân tộc không cần dùng thuốc chữa, dễ làm, dễ học.

Thao tác cơ bản bấm huyệt chữa đau vai gáy:

- Dùng ngón tay cái vừa ấn xuống da vừa day rồi di động chậm theo đường tròn từ cổ và gáy chạy đến phần vai bị đau (h1)

- Bấm và day các huyệt phong trì, đại trùy, phong môn, kiên tỉnh, đốc du (vừa bấm và vận động cổ quay sang phải và sang trái). Riêng đối với huyện bá lao khi bấm thì không vận động cổ. (h2)

- Khi xoa bóp kết hợp với dầu gió và cao xoa bóp sẽ tăng kết quả điều trị (h3)

- Kiểm tra cơ ở vùng huyệt đốc du nếu thất co cứng thì ta bấm, bật cơ, day nhẹ thì bệnh nhân sẽ đỡ đau và vận động cổ gáy dễ dàng ngay. (h4)

- Khi vận động phần cổ cho bệnh nhân, thầy thuốc nắm một bàn tay kê ngang cổ bệnh nhân làm điểm tựa, còn tay kia của thầy thuốc điều khiển cổ bệnh nhân nghiêng sang phải, sang trái, cúi cổ và ngửa cổ. (h5)

- Dùng ngón tay bóp gáy và vai, vừa bóp vừa kéo phần thịt lên trên (h6)

Lưu ý:

- Đối với những người lớn trên 45 tuổi, mật độ khoáng chất trong xương giảm dần nên cần đo kiểm tra mật độ khoáng xương trước khi làm xoa bóp bấm huyệt.

- Với những trường hợp bệnh nhân bị đau vai gáy mạn tính thì cần cho chụp film X-quang phổi để loại trừ các bệnh lý ở phổi và bệnh lý trung thất.

Thanh Quế

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/cach-bam-huyet-chua-dau-vai-gay-23342/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY