Sinh sản , Nữ hôm nay

Cách chữa kinh nguyệt thất thường ở tuổi mới lớn

Năm nay em 16 tuổi, kinh nguyệt ra không đều, khoảng 3-4 tháng mới có một lần, khi có thì lại đau bụng, máu ra rất ít. Em không đi khám vì ngại. Liệu em có sao không?(My)

Trả lời:

My thân mến,

Các em gái mới có kinh thường bị rối loạn kinh nguyệt do lượng nội tiết tố Sinh d*c nữ trong cơ thể còn chưa ổn định, sau một vài năm kinh nguyệt sẽ đều đặn dần, vì vậy em không nên quá lo lắng về vấn đề này. Tuy vậy, để cải thiện tình hình, em nên áp dụng những phương pháp sau:

Ảnh minh họa: Redorbit.com.

Để chữa chứng đau bụng kinh, em có thể dùng bình chườm, chai đựng nước nóng đặt vào vùng bụng dưới (nhớ là đừng để bị bỏng nhé); hoặc em có thể dùng những loại Thu*c giảm đau thông thường như paracetamol hay Ibuprofen (Thu*c hay dùng khi đau đầu, cảm cúm) cũng rất hiệu quả.

Lâu dài hơn, vừa để điều hòa kinh nguyệt đồng thời chữa chứng đau bụng kinh, em có thể dùng các loại Thu*c đông y như Cao Ích Mẫu hay Hoàn Điều Kinh Bổ Huyết. Em nên chọn một môn thể dục phù hợp và luyện tập hàng ngày. Đây là phương pháp lâu dài và rất hiệu quả.

Chúc em khỏe và tự tin.

Thạc sĩ, bác sĩ Chuyên gia về Đào tạo và Dịch vụ Sức khỏe Sinh sản của Tổ chức Concept Foundation

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/cach-chua-kinh-nguyet-that-thuong-o-tuoi-moi-lon-2992819.html)

Chủ đề liên quan:

kinh nguyệt không đều kinh thưa

Tin cùng nội dung

  • Em 22 tuổi, có kinh nguyệt vào năm 14 tuổi, trước đây kinh nguyệt em rất đều, nhưng đến năm lớp 12, cứ 3 tháng em mới có kinh một lần, khi học đại học năm nhất, tình trạng này vẫn tiếp tục.
  • Tôi năm nay 26 tuổi, chưa có gia đình. Kể từ hồi mới lớn cho đến nay, kinh nguyệt của tôi rất thất thường, tháng có tháng không hoặc có khi vài tháng mới có một lần.
  • Em năm nay 23 tuổi, là nhân viên văn phòng. Em hay bị có kinh sớm khoảng 4-7 ngày và kinh ra rất ít. Trước kia còn bị khoảng 3 ngày thì hết hẳn (trong những ngày này kinh nguyệt cũng ra rất ít).
  • Đau lưng: gõ kim hoa mai vùng thắt lưng - cùng; châm Thứ liêu. Điều trị mỗi ngày một lần hoặc cách nhật. Lưu kim 15 - 20 phút. Các huyệt trên cũng được chỉ định trong thống kinh.
  • Cây nhỡ leo dài đến 10m, có nhiều rễ bám, cành không lông, Lá có 7, 11 lá chét hình bầu dục nhọn mũi, có răng, có lông ở mặt dưới
  • Đèn đỏ là cách nói dân dã về kỳ kinh của người phụ nữ. Theo Nội kinh tố vấn, Thiên thượng cổ thiên chân luận sách Tố vấn chép: “Con gái 7 tuổi thận khí thịnh, răng thay, tóc dài. 14 tuổi (2 x 7) thì có thiên quý, mạch nhâm thông, mạch thái xung thịnh. Kinh nguyệt ra đúng kỳ”.
  • Khi hành kinh, phụ nữ luôn cảm thấy mệt mỏi, vì bị mất máu nhiều. Những món cháo dễ thực hiện, dễ ăn, nhất là vào những ngày hè nóng nực, sẽ là bài Thu*c hữu hiệu cho phụ nữ khi đến tháng. Sau đây Mạng Y Tế xin mời các bạn tham khảo nhé.
  • Chứng can huyết hư trước hết là do mất huyết quá nhiều, hoặc nguồn sinh hóa ra huyết kém, hoặc do ốm đau lâu ngày can huyết bị hao thương, khi can huyết bất túc, cân mạch mất đi sự nuôi dưỡng, dẫn đến cân mạch co rút, mắt kém, móng tay, móng chân giòn dễ gãy, chất lưỡi nhợt, mạch huyền tế...
  • Theo Đông y, ba kích có vị cay, chát, ngọt, tính ôn, vào kinh thận. Có tác dụng ấm thận, tráng dương, khỏe gân cốt, giảm đau nhức xương, khớp./ Chinh phục bạn tình nhờ ba kích tím
  • Theo Y học cổ truyền, kinh nguyệt không đều là do tuổi vị thành niên chức năng tiêu hóa bị trục trặc, cản trở sự hấp thu dinh dưỡng, khiến cơ thể phát dục không đầy đủ, chức năng sinh sản chưa hoàn thiện. Các chấn động về tinh thần, tình cảm cũng có thể là một trong những nguyên nhân.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY