Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Cách chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt theo dân gian

Cách chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt theo dân gian giúp cải thiện tốt bệnh lý và khắc phục nhanh các triệu chứng. Đọc ngay bài viết để điều trị đúng cách

cách chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt được ông bà lưu truyền từ ngày xưa cho đến hiện tại. ngày nay nhiều bệnh nhân vẫn tin tưởng và áp dụng phương Thu*c chữa bệnh này bởi tính an toàn và khả năng cải thiện bệnh lý của lá lốt.

Lá lốt và công dụng chữa viêm da cơ địa

Lá lốt (piper sarmentosum) thuộc họ hồ tiêu (piperaceae). đây là một loại cây quen thuộc thường xuyên góp mặt trong những món ăn thơm ngon và bổ dưỡng. ngoài việc cung cấp những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, kích thích hệ tiêu hóa và giúp ăn ngon miệng, những dưỡng chất trong lá lốt còn có khả năng điều trị một số bệnh lý liên quan đến hệ tiêu hóa, xương khớp, bệnh ngoài da… trong đó, loại dược liệu này có khả năng khắc phục tốt tình bệnh da cơ địa cho cả người lớn và trẻ em.

Theo đông y, lá lốt là một loại dược liệu quý. loại dược liệu này mang trong mình tính ấm, vị nồng, hơi cay và có mùi thơm. vì thế lá lốt thường được sử dụng để chống hàn, làm ấm bụng, chống phong hàn ở mức thấp, điều trị cảm lạnh, tay chân lạnh và giúp hạ sốt. bên cạnh đó tính kháng viêm và kháng khuẩn trong lá lốt còn có khả năng làm lành nhanh những thương tổn hình thành do bệnh viêm da cơ địa. đồng thời giúp xoa dịu triệu chứng đau, ngứa ngáy, viêm, sưng to, nóng rát, đỏ da… do viêm da và một số bệnh ngoài da khác gây nên.

Trong y học hiện đại, lá và thân của cây lá lốt chứa một lượng lớn những hoạt chất có lợi gồm: beta-caryophylen (tồn tại trong tinh dầu lá lốt), ancaloit, flavonoid, benzyl axetat. những hoạt chất này đều có khả năng kháng khuẩn và kháng viêm cực mạnh. nhất là khi giã nát, lá lốt sẽ phát huy tối đa tác dụng trong việc tiêu diệt các loại vi khuẩn gây bệnh. trong đó có vi khuẩn tụ cầu vàng staphylococcus – loại vi khuẩn thường xuất hiện và lây lan từ vùng da này sang vùng da khác ở những người bị viêm da cơ địa.

Ngoài ra, nhờ những dưỡng chất có lợi, lá lốt còn có khả năng giúp giảm đau hiệu quả, thanh nhiệt cơ thể, đào thải độc tố và khắc phục một số vấn đề khác như: buồn nôn và nôn ói, đau đầu, đầy hơi, khó tiêu, trướng bụng, sưng, viêm…

Mách bạn cách chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt theo dân gian

Trong dân gian, chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt có nhiều cách khác nhau. do đó, phụ thuộc vào yếu tố cơ địa, mức độ phát triển bệnh lý và sở thích của mỗi người, người bệnh có thể chọn cho mình một trong những cách chữa bệnh sau:

Bài Thu*c đắp lá lốt chữa viêm da cơ địa

Đắp lá lốt chữa viêm da cơ địa là một bài Thu*c chữa bệnh an toàn. bên cạnh đó khi lá lốt tiếp xúc trực tiếp với vùng da bệnh, những hoạt chất trong loại dược liệu này sẽ phát huy tối đa tác dụng chữa bệnh, giúp bệnh viêm da cơ địa mau chóng được khắc phục. đồng thời giúp bệnh nhân cải thiện tốt những triệu chứng khó chịu như: viêm, sưng, nóng da, đỏ và rát da, ngứa ngáy…

Nguyên liệu:

    40 – 50 gram lá lốt tươi

Cách thực hiện

    Lá lốt mang đi rửa sạch

Người bệnh cần kiên trì thực hiện bài Thu*c đắp lá lốt chữa viêm da cơ địa 2 lần/ngày cho đến bệnh lý thuyên giảm. những triệu chứng khó chịu cũng được khắc phục.

Bài Thu*c uống nước lá lốt chữa viêm da cơ địa

Uống nước lá lốt chữa viêm da cơ địa là một bài Thu*c chữa bệnh đơn giản, dễ thực hiện và không tốn nhiều công sức. bên cạnh đó khi uống nước lá lốt chữa viêm da cơ địa, những hoạt chất có lợi sẽ thấm sâu và tác động từ sâu bên trong cơ thể giúp tiêu diệt vi khuẩn. đồng thời cải thiện tốt bệnh lý.

Nguyên liệu: 30 gram lá lốt tươi

Cách thực hiện:

    Lá lốt mang đi rửa sạch

Người bệnh nếu kiên trì thực hiện bài Thu*c uống nước lá lốt chữa viêm da cơ địa từ 2 – 3 tuần sẽ nhận thấy bệnh tình thuyên giảm. những triệu chứng khó chịu như viêm, sưng, nóng da, đỏ và rát da, ngứa ngáy… cũng được khắc phục.

Bài Thu*c tắm chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt

Bài Thu*c tắm chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt là phương pháp chữa bệnh được nhiều bệnh nhân tin tưởng và sử dụng bởi tính an toàn và hiệu quả chữa bệnh mà bài Thu*c này mang lại.

Nguyên liệu: 50 gram lá lốt tươi

Cách thực hiện:

    Lá lốt mang đi rửa sạch

Lưu ý:

    Người bệnh không nên tắm nước lá lốt quá nóng vì sẽ gây bỏng da

Bài Thu*c xông chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt

Nguyên liệu: 30 gram lá lốt

Cách thực hiện:

    Mang lá lốt rửa sạch

Lưu ý: Người bệnh không nên xông quá gần vì sẽ gây bỏng da.

Món ăn từ lá lốt chữa viêm da cơ địa

Bên cạnh bài Thu*c chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt, người bệnh có thể sử dụng loại dược liệu này cùng với những loại rau sống khác. ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng món thịt bò nướng lá lốt vừa đơn giản, vừa kích thích vị giác vừa khắc phục bệnh viêm da cơ địa.

Nguyên liệu:

    100 gram lá lốt

Cách thực hiện:

    Thịt bò mang đi rửa sạch

Ưu nhược điểm và những điều cần lưu ý khi chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt

Bên cạnh bài Thu*c chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt, người bệnh cũng cần lưu lại các ưu nhược điểm và những điều cần lưu ý sau:

Ưu điểm

    Mang tính an toàn cao

Nhược điểm

    Bài Thu*c chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt chỉ phù hợp với những trường hợp bệnh nhẹ, vùng da bệnh chưa lây lan thành từng mảng và không có nhiều dấu hiện bất thường

Lưu ý

Từ các ưu nhược điểm nêu trên, người bệnh cần lưu ý những điều sau đây:

    Bài Thu*c chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt không thể thay thế Thu*c chữa bệnh do bác sĩ chuyên khoa kê đơn

Lá lốt có khả năng khắc phục tốt bệnh viêm da cơ địa. tuy nhiên những bài Thu*c chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt chỉ phù hợp với những trường hợp bệnh nhẹ và không có dấu hiệu nguy hiểm. đối với những trường hợp bệnh nặng, đã xuất hiện những triệu chứng nghiêm trọng, người bệnh không nên sử dụng lá lốt. thay vào đó bạn cần sử dụng những biện pháp điều trị chuyên sâu theo sự hướng dẫn của bác sĩ. ngoài ra trước khi quyết định sử dụng những bài Thu*c này, người bệnh cần đến bệnh viện để kiểm tra mức độ phát triển bệnh lý. đồng thời hỏi ý kiến bác sĩ nếu muốn chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt để tránh gây nguy hiểm.

Cách chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt theo dân gian trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. do đó nếu có thắc mắc về vấn đề nào, người bệnh nên liên hệ trực tiếp với bác sĩ để được giải đáp cụ thể. chúng tôi không đưa ra lời khuyên, chẩn đoán và phương pháp điều trị thay cho bác sĩ có chuyên môn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/chua-viem-da-co-dia-bang-la-lot)

Tin cùng nội dung

  • Theo các chuyên gia y tế, khi trẻ bị ho cha mẹ chớ nên để trẻ dùng kháng sinh mà nên áp dụng một số bài Thu*c dân gian chữa bệnh hiệu quả như sau.
  • Trong y học cổ truyền, lá lốt còn là cây Thuốc quý trị phong thấp, đau bụng do lạnh, phù thũng...
  • Lá lốt không chỉ được dùng làm thực phẩm hàng ngày mà còn có thể dùng làm Thu*c chữa bệnh rất tốt.
  • Viêm da dị ứng là bệnh viêm da mạn tính khó chẩn đoán và khó điều trị. Biểu hiện là dị ứng ở da do sự đáp ứng quá mức đối với các kháng nguyên trong môi trường.
  • Thịt lươn có thành phần dinh dưỡng cao. Trong 100g thịt lươn gồm có 12,7g chất đạm, 25,6g chất béo tổng cộng (trong đó có 0,05g cholesterol) và 285 calo.
  • Những người mắc bệnh dạ dày, luôn gặp những khó khăn trong công việc và sinh hoạt hằng ngày, vì những cơn đau thắt đến bất chợt.
  • Theo y học cổ truyền, củ khúc khắc có vị ngọt, nhạt, tính bình, có tác dụng khử phong thấp, lợi gân cốt, thanh nhiệt, chữa tê thấp, đau mỏi, viêm da, tiêu hóa kém,…Củ khúc khắc còn có tên gọi là củ kim cang, thổ phục linh, dây khum, cậm cù,… Là một loại cây sống lâu năm, thuộc họ hành tỏi, dài 4 - 5m, có nhiều cành nhỏ, không có gai, thường có tua cuốn dài. Lá hình xoan thuôn. Hoa mọc thành tán. Quả mọng hình cầu, có 3 hạt.
  • Bệnh tổ đỉa là bệnh viêm da đặc biệt, chủ yếu ở bàn tay, bàn chân. Bệnh chưa xác định được nguyên nhân. Nhưng nghiên cứu cho thấy, người có cơ địa dị ứng, có sang chấn thần kinh dễ nhạy cảm với các dị nguyên: hóa chất, cao su, xà phòng, nước hoa, một số chất trong mỹ phẩm, đồ ăn, thức uống hoặc thay đổi khí hậu, vân vân.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Các chuyên gia về vệ sinh cảnh báo mặc đồ ngủ quá 1 tuần không giặt có thể dẫn đến viêm da, viêm bọng đái và thậm chí bị nhiễm vi khuẩn MRSA (tụ cầu vàng kháng Methicillin).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY