Sức khỏe hôm nay

Cách đảm bảo trẻ luôn an toàn trong xe ô tô hoặc xe bus trường học

Di chuyển bằng ô tô là các phổ biến nhất trong các phương tiện giao thông hiện nay. Tuy nhiên, mỗi khi lên xe, tất cả chúng ta cần tuân thủ các nguyên tắc an toàn cơ bẩn để bảo vệ bản thân và gia đình, đặc biệt là trẻ em tránh khỏi các tai nạn đáng tiếc.

Thống kê cho thấy, tai nạn đường bộ cướp đi sinh mạng của hàng triệu người trên toàn thế giới mỗi năm và khiến nhiều người khác bị thương nặng, dẫn đến bại liệt. Điều này có thể khiến bạn lo lắng hơn nếu có con cái đang đi học bằng xe bus mỗi ngày.

Dưới đây, các chuyên gia đã liệt kê một số quy tắc an toàn cơ bản cho trẻ em mà cha mẹ cần ghi nhớ để đảm bảo an toàn cho trẻ trong quá trình đi học và khi đi cùng trẻ trên xe ô tô.

1. Bắt buộc trẻ thắt dây an toàn

Nếu bạn đưa con đi bằng ô tô, hãy đảm bảo rằng cả hai đều thắt dây an toàn. Điều này rất quan trọng vì nếu chiếc xe bạn đang đi gặp tai nạn, việc thắt dây an toàn sẽ giữ cho bạn và con mình an toàn ở trên ghế.

Nếu bạn đưa con đi bằng ô tô, hãy đảm bảo rằng cả hai đều thắt dây an toàn.

Ngay cả khi chiếc xe đang di chuyển chậm, bạn vẫn có thể bị ném vòng quanh nếu không thắt dây an toàn. Trong trường hợp bạn gửi trẻ cùng bạn bè hoặc người thân khác, hãy hướng dẫn trẻ làm như vậy. Hơn nữa, trẻ nên sử dụng ghế nâng cho đến khi chúng phù hợp để thắt dây an toàn.

2. Luôn để trẻ em ngồi ở ghế sau xe ô tô

Bên cạnh việc bắt buộc trẻ phải thắt dây an toàn, bạn hãy luôn để trẻ em ngồi ở hàng ghế sau của xe ô tô. Đây luôn là một lựa chọn tốt cho trẻ em.

Điều này là bởi, nếu một chiếc ô tô có túi khí bị va chạm, túi khí sẽ bung ra khỏi vô lăng và bảng điều khiển và sẽ nổ tung như những quả bóng bay lớn. Hãy nhớ rằng trẻ em từ 12 tuổi trở xuống không bao giờ được ngồi vào ghế trước của ô tô có túi khí vì khi mở túi khí, nó có khả năng làm trẻ bị thương.

3. Mẹo an toàn khi di chuyển bằng xe buýt của trường

Nếu trẻ đi học bằng xe đưa đón của trường, cha mẹ nên đợi cho đến khi tài xế dừng hẳn xe, mở cửa và yêu cầu trẻ lên xe. Không bao giờ bắt trẻ lên xe khi xe đang di chuyển vì có thể dẫn đến tai nạn chết người.

Nếu trẻ đi học bằng xe đưa đón của trường, cha mẹ nên đợi cho đến khi tài xế dừng hẳn xe, mở cửa và yêu cầu trẻ lên xe.

Mọi người nên xếp thành một hàng rồi lần lượt bước lên xe. Khi lên xe, trẻ em nên ngồi và không đứng trên xe buýt vì chúng có thể bị ngã trong những khúc cua gấp.

Trẻ cũng phải tuân theo tất cả các hướng dẫn của người giám sát, không chạy nhảy lung tung hoặc ném đồ đạc lên xe bus. Trong khi bước xuống, trẻ nên bám vào tay vịn để tránh té ngã. Sau khi xuống xe, trẻ không được đi phía sau xe, đảm bảo rằng tài xế có thể nhìn thấy trẻ khi xuống.

Những nguyên tắc này tuy đơn giản nhưng sẽ giúp trẻ tránh được những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra. Cha mẹ nên hướng dẫn thật cẩn thận cho trẻ mỗi khi lên xe nhé.

Xem thêm: Các nguồn protein tốt nhất để thêm vào chế độ ăn uống giảm cholesterol

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/cach-dam-bao-tre-luon-an-toan-trong-xe-o-to-hoac-xe-bus-truong-hoc-36133/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY