12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cách dễ dàng nhất giúp não bộ khỏe mạnh khi về già

Các nhà nghiên cứu cho biết, giữ gìn vóc dáng đơn giản bằng cách làm việc nhà có thể giảm nguy cơ sa sút trí tuệ khi về già.

Những người lớn thường xuyên đi lại, ủi đồ, rửa bát và dọn rác có nguy cơ mắc chứng rối loạn mất trí nhớ tàn nhẫn thấp hơn 1/5 so với những người không thường xuyên làm việc nhà.

Các chuyên gia Trung Quốc khẳng định lợi ích của não bộ đều bắt nguồn từ việc giữ gìn sức khỏe thể chất và tinh thần.

Tác giả chính, Giáo sư Huan Song cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi đã phát hiện ra rằng bằng cách tham gia thường xuyên hơn vào các hoạt động thể chất và tinh thần lành mạnh, con người sẽ giảm nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ”.

Mặc dù vẫn cần nghiên cứu thêm để xác nhận điều này, nhưng kết quả của nghiên cứu rất đáng khích lệ rằng việc thực hiện những thay đổi lối sống đơn giản này sẽ rất có lợi.

Giữ gìn vóc dáng đơn giản bằng cách làm việc nhà có thể giảm nguy cơ sa sút trí tuệ khi về già.

Hàng chục nghiên cứu trong vài thập kỷ qua đã chỉ ra rằng hoạt động tinh thần, thể chất và xã hội thường xuyên giúp não bộ khỏe mạnh khi về già.

Nhưng Giáo sư Song và nhóm của bà muốn tìm hiểu thêm về vai trò của một loạt các thói quen lối sống trong việc phát triển căn bệnh này, ảnh hưởng đến 900.000 người Anh và 5,8 triệu người Mỹ.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi 501.376 nghìn người Anh sử dụng dữ liệu từ Ngân hàng sinh học Vương quốc Anh - một trung tâm thông tin y tế và di truyền. Những người đóng góp thường xuyên trả lời các câu hỏi về lối sống của họ.

Khi bắt đầu nghiên cứu, các tình nguyện viên trung niên được hỏi về các hoạt động thể chất của họ, bao gồm tần suất họ làm việc nhà và tập thể dục.

Những người tham gia cũng được hỏi về tần suất họ nhìn thấy người thân, sử dụng điện thoại, máy tính và TV.

Trong suốt 11 năm nghiên cứu, 5.185 người đã phát triển chứng sa sút trí tuệ.

Làm việc nhà và tập thể dục mỗi ngày là cách dễ nhất ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ

Các phát hiện được công bố trên tạp chí Neurology cho thấy hầu hết các hoạt động thể chất và tinh thần đều có liên quan đến chứng sa sút trí tuệ.

Những người thường xuyên làm việc nhà ít có nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ hơn 21% so với những người làm ít nhất.

Trong khi đó, những người tập thể dục thường xuyên giảm 35% nguy cơ bị chẩn đoán mắc chứng sa sút trí tuệ so với những người lười vận động.

Làm việc nhà và tập thể dục mỗi ngày là cách dễ nhất ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ

Và những người nhìn thấy những người thân yêu mỗi ngày có nguy cơ thấp hơn 15% so với những người hầu như không nhìn thấy bạn bè và gia đình.

Các phát hiện đã tính đến các yếu tố nguy cơ, chẳng hạn như tuổi tác, thu nhập và hút thuốc. Ngay cả những người có tiền sử gia đình bị sa sút trí tuệ vẫn được hưởng lợi từ việc hoạt động thể chất và tinh thần.

Các nhà khoa học tin rằng duy trì hoạt động thể chất sẽ làm giảm nguy cơ phát triển chứng sa sút trí tuệ vì nó duy trì lưu lượng máu đến não và khuyến khích sự phát triển và tồn tại của tế bào não.

Nó cũng bảo vệ chống lại bệnh tim, đột quỵ, huyết áp cao, tiểu đường type 2 và béo phì - tất cả đều là những yếu tố làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ.

Xem thêm: Ngứa tai nhưng ngoáy lại không ra ráy tai có thể là biểu hiện của 4 bệnh này

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/cach-de-dang-nhat-giup-nao-bo-khoe-manh-khi-ve-gia-35542/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY