12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cách để người huyết áp cao có thể trải qua một mùa hè yên bình?

Huyết áp của cơ thể con người sẽ dao động thường xuyên, huyết áp thay đổi theo sự thay đổi của mùa, thường biểu hiện huyết áp cao hơn vào mùa đông và hạ huyết áp vào mùa hè.

Mùa đông thời tiết lạnh thì mạch co lại, mồ hôi ít nhưng lượng máu trong mạch không thay đổi sẽ làm huyết áp tăng. Mùa hè thì mạch giãn ra mồ hôi nhiều hơn, máu huyết áp sẽ thấp hơn nên người bệnh huyết áp cao khi dùng thuốc cũng cần lưu ý đến sự biến động của huyết áp theo sự thay đổi của khí hậu bốn mùa.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng có sự khác biệt giữa huyết áp mùa hè và huyết áp mùa đông. Huyết áp trung bình vào ban ngày trong mùa hè thấp hơn khoảng 2 mmHg so với mùa đông, huyết áp ban đêm và áp lực mạch vào mùa hè cao hơn so với vào mùa đông.

Người bị bệnh huyết áp cao nên trải qua một mùa hè như thế nào cho yên bình?

1. Đo huyết áp thường xuyên

Nếu ở nhà có người bị huyết áp cao thì bạn càng phải chú ý hơn trong sinh hoạt. Có sẵn máy đo huyết áp, lúc nào cũng phải chú ý đến huyết áp của mình, có như vậy bạn mới kiểm soát tốt bệnh trong tình huống bất thường xảy ra hoặc đến bệnh viện kịp thời.

Nếu ở nhà có người bị huyết áp cao thì bạn càng phải chú ý hơn trong sinh hoạt.

2. Thay đổi lối sống

Chế độ ăn ít muối và ít chất béo, ăn đủ bảy hoặc tám phần no mỗi bữa, ăn nhiều rau, uống nhiều nước, bỏ rượu và hạn chế rượu. Tập thể dục vừa phải, tập thể dục vào buổi sáng hoặc tối, tránh vận động gắng sức. Cùng với đó là kiểm soát cân nặng, tránh thừa cân hoặc béo phì và luôn duy trì tâm trạng vui vẻ.

3. Nghe theo lời khuyên của bác sĩ để điều chỉnh thuốc một cách khoa học

Vào mùa hè, thời tiết nắng nóng, chất lượng giấc ngủ giảm, huyết áp tăng cao vào ban đêm. Do sử dụng nhiều điều hòa trong nhà nên nhiệt độ xung quanh cơ thể con người thay đổi rất mạnh dễ dẫn đến huyết áp dao động lớn. Điều này làm tăng nguy cơ biến chứng tăng huyết áp, và thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Lúc này, nếu người bị bệnh huyết áp cao tự ý dừng thuốc cũng sẽ gây ra các bệnh tim mạch, mạch máu não và nguy hiểm đến tính mạng. Do mỗi người có sức chịu đựng khác nhau với tình trạng huyết áp tăng cao nên dùng thuốc phải khác nhau ở mỗi người, tuyệt đối không được được phép sao chép kinh nghiệm của người khác và áp dụng đơn thuốc của người khác.

Tập thể dục vừa phải, tập thể dục vào buổi sáng hoặc tối, tránh vận động gắng sức.

Nguyên tắc điều trị là chọn thuốc hạ huyết áp có tác dụng kéo dài, có tác dụng giữ huyết áp ổn định trong vòng 24 giờ, điều này giúp kiểm soát huyết áp ban đêm tốt hơn. Tuân thủ điều trị lâu dài, từ đó giảm thiểu phát sinh các bệnh tim mạch và mạch máu não. Đồng thời, bệnh nhân huyết áp cao nên điều chỉnh thuốc một cách khoa học dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

Kiểm soát huyết áp ổn định trong 24 giờ, đặc biệt là huyết áp vào ban đêm là chìa khóa để quản lý huyết áp vào mùa hè. Kiểm soát huyết áp vào mùa hè dễ dàng hơn mùa đông, vì vậy người bị bệnh huyết áp cao cần tuân thủ chặt chẽ việc sử dụng thuốc hạ huyết áp và những thay đổi lối sống vào mùa hè.

Xem thêm:

Chuyên gia chỉ ra sai lầm khi đi bộ có thể giết chết khớp gối của bạn

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/cach-de-nguoi-huyet-ap-cao-co-the-trai-qua-mot-mua-he-yen-binh-34805/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY