Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Cách điều trị viêm nang lông bằng Đông y hiệu quả

Điều trị viêm nang lông bằng đông y cần phải dựa vào triệu chứng và mức độ bệnh lý để đưa ra các bài Thu*c phù hợp. Ngoài việc điều trị, để bệnh mau lành

điều trị viêm nang lông bằng đông y cần phải dựa vào triệu chứng và mức độ bệnh lý để đưa ra các bài Thu*c phù hợp. ngoài việc điều trị, để bệnh mau lành, bệnh nhân cần phải chú ý điều  chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt cho hợp lý.

I/ Bệnh viêm nang lông theo Đông y

Viêm nang lông là bệnh lý phổ biến có thể gặp ở bất cứ lứa tuổi nào. nó có thể xuất hiện ở bất kì vị trí nào trên cơ thể, nhưng thường gặp nhiều ở các vùng nhiều lông. triệu chứng thường gặp khi bị bệnh gồm: trên da xuất hiện các mụn nhỏ, nhọn đỉnh và thường khu trú ở nang lông. bệnh có thể do sự xâm nhập và gây hại của tụ cầu hoặc nấm trichophyton.

Theo  y học cổ truyền, nguyên nhân gây bệnh viêm nang lông là do nhiệt độc, hỏa độc.lúc này, cơ thể bệnh nhân thường xuất hiện các triệu chứng như bì phù, tấu lý các khối sưng đỏ, đau, nóng. với những trường hợp bệnh hay tái phát do cơ địa bị dị ứng nhiễm trùng, trong đông y gọi là cơ địa huyết nhiệt.

Có nhiều nguyên nhân gây nên chứng bệnh này. Tuy nhiên, viêm nang lông theo Đông y luôn xuất hiện các triệu chứng sưng đau, mưng mủ, ngứa trong quá trình mụn mọc. Cụ thể như sau:
*) Sưng: Triệu chứng sưng thường do khí huyết đọng trệ. Màu sắc của da tại những vị trí này thường khác nhau, mỗi màu biểu hiện cho một tính chất của bệnh.

    Sưng cao đột ngột hoặc sưng tản mạn: Bệnh thuộc hư

*) Tạo mủ: Nguyên nhân gây nên tình trạng này là do khí huyết suy yếu. Điều này khiến cho cơ thể không thể đẩy được độc tố ra bên ngoài hóa sinh mủ. Độc khí bên trong cơ thể theo mủ mà được tiết ra.

*) Đau: Khí huyết không thể lưu thông sẽ gây đau cho bệnh nhân. Tùy thuộc vào từng nguyên nhân gây bệnh mà các tính chất của những cơn đau cũng khác nhau. Cụ thể:

    Đau thuộc hàn: Cơn đau có tính chất là tụ lại, đau buốt.

II/ Chẩn đoán bệnh viêm nang lông theo Đông y

Viêm nang lông được chia thành nhiều giai đoạn. theo đông y, ở mỗi giai đoạn khác nhau, bệnh sẽ có những triệu chứng không giống nhau:

*) Giai đoạn viêm nhiễm:

    Tại vị trí sưng, da trở nên nóng, đỏ, đau, ngứa. Đồng thời, có một hoặc vài mụn mọc thành đám.

*) Giai đoạn hóa mủ:

    Nếu ở giai đoạn viêm sưng mà không được điều trị, chúng sẽ trở thành các ổ mủ và khiến bệnh nhân sưng đau nhức nhối.

*) Giai đoạn vỡ mủ:

Bệnh nhân sẽ thấy có mủ chảy ra từ các mụn. Chúng có màu vàng hoặc trắng đục, tanh hôi. Sau đó, chúng khô dần nhưng sẽ để lại vảy tiết đỏ, vài ngày sau đó sẽ bong đi và không để lại sẹo. Những mụn mủ này có thể đứng sát nhau nhưng vẫn riêng lẻ. Khi đóng vảy tạo thành các đám màu nâu.

Chính vì được phân chia thành nhiều giai đoạn nên bệnh viêm nang lông theo y học cổ truyền còn được gọi là các chứng sang, ung, thư. điều này có tác dụng phân loại tổn thương, từ đó các lang y sẽ dễ dàng xác định được các bài Thu*c chữa viêm nang lông bằng đông y phù hợp.

III/ Các bài Thu*c điều trị viêm nang lông bằng Đông y

Như đã được đề cập, ở mỗi giai đoạn bệnh nhân sẽ có những biểu hiện khác nhau. vì thế các bài Thu*c chữa viêm nang lông bằng đông y cũng khác nhau. cụ thể như sau:

1. Giai đoạn viêm nhiễm

*) Bài Thu*c 1 – Thu*c đắp tại chỗ:

Dùng lá cúc hoa trắng đem rửa sạch, cho vào tô và thêm ít muối vào rồi giã nhuyễn. Đem hỗn hợp này đắp lên mụn nhọt để điều trị.

*) Bài Thu*c 2 – Giải thử thang gia giảm:

Các vị Thu*c thạch cao 8g, kim ngân 12g, đạm trúc diệp 12g, xích thược 12g, liên kiều 12g, lá sen 16g cho vào ấm và sắc lên để uống. Nếu táo bón, thêm 4g đại hoàng; nếu tiểu sẻn đỏ thêm 12g sa tiền tử. Trường hợp bệnh nhân bị sốt cao thì gia thêm 12g hoàng liên, 12g hoàng cầm, 12g chi tử.

*) Bài Thu*c 3:

Chuẩn bị kim ngân 20g, kinh giới 8g, ké đầu ngựa 16g, cam thảo dây 8g, đỗ đen sao 40g, liên kiều 12g, cỏ xước 12g, thổ phục linh 12g. các vị Thu*c cho vào ấm, sắc lên với nước để uống. mỗi ngày dùng 1 thang, kiên trì thực hiện để nó mang lại hiệu quả tốt.

Để mang lại hiệu quả tốt hơn, bệnh nhân có thể kêt hợp với châm cứu. các thầy Thu*c sẽ tác động vào huyệt hạ cự hư, ôn lưu, hợp cốc, các a thị huyệt ở xung quanh các mụn. hoặc nếu không muốn châm cứu, có thể dùng tỏi thái lát để đặt lên các đỉnh mụn. sau đó, cứu mồi ngải liên tục từ 5 – 10 mồi.

2. Giai đoạn hóa mủ

*) Phép trị: Thác động bài nùng (đưa độc ra ngoài, trừ mủ)

*) Bài Thu*c 1 – Thu*c đắp để phá mủ: Có thể áp dụng các bài Thu*c sau

    Cách 1: Chuẩn bị cây móng tay, đất lòng bếp, củ chuối hột. Các nguyên liệu đem sơ chế, cắt nhỏ rồi giã nhuyễn với muối. Tiếp theo, đưa hỗn hợp này để đắp lên vùng da bị mụn mủ.

*) Bài Thu*c 2 – Thu*c uống:

Chuẩn bị hoàng cầm 12g, kim ngân hoa 20g, gai bồ kết 12g, liên kiều 12g, trần bì 6g, cam thảo 4g, bồ công anh 16g bối mẫu 8g, cam thảo 4g. đem các vị Thu*c sắc lên với nước, uống mỗi ngày 1 thang trong một thời gian để mang lại hiệu quả tốt.

*) Bài Thu*c 3 – Thu*c ngâm rửa:

Đem lá kinh giới, lá trầu không hoặc lá sầu đâu rửa sạch, nấu với nước. Khi thấy nước Thu*c đã sôi, tắt bếp rồi chờ nguội bớt. Lấy nước này rửa chỗ bị mụn sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn và tạo điều kiện cho việc áp dụng các bài Thu*c khác mang lại hiệu quả.

Không châm cứu

3. Giai đoạn vỡ mủ

*) Phép trị: Khử mủ sinh cơ (loại bỏ các tổ chức hoại tử, giúp các tổ chức hạt mau mọc trở lại)

*) Bài Thu*c 1 – Thu*c đắp:

Lá lốt, lá canh trâu, lá đuôi chồn, lá mã đề, cải hôi, lá nghệ hoặc củ nghệ đem rửa, cắt nhỏ và giã nát. Lấy hỗn hợp này để đắp lên vùng da bị mụn.

*) Bài Thu*c 2 – Thu*c uống:

Bài Thu*c được sử dụng là bát trân thang gia giảm: chuẩn bị thục điạ 12g, bạch truật 12g, đảng sâm 12g, bạch thược 8g, đương quy 12g, , đại táo 12g, cam thảo 6g, bạch linh 8g,  hoàng kỳ 12g. các vị Thu*c cho vào ấm để sắc lên với nước rồi uống. mỗi ngày dùng một thang, chúng sẽ mang lại hiệu quả tốt.

4. Phòng ngừa tái phát

*) Phép trị: Để ngăn bệnh tái phát do cơ địa huyết nhiệt, các bài Thu*c tập trung vào thanh nhiệt lương huyết kết hợp với thanh nhiệt giải độc.

*) Bài Thu*c:

Chuẩn bị: Huyền sâm 12g, sinh địa 12g, sài đất 16g, địa cốt bì 12g,  kim ngân 12g, cam thảo dây 8g, bồ công anh 12g, thổ phục linh 12g. Đem các vị Thu*c sắc lên với nước để uống thường xuyên, mỗi ngày một thang.

IV/ Vài lưu ý khi chữa viêm nang lông bằng Đông y

Điều trị viêm nang lông bằng đông y được xem là phương pháp an toàn, ít gây tác dụng phụ. tuy nhiên, để đảm bảo những bài Thu*c này mang lại tác dụng như mong muốn, cần chú ý một số điều sau đây:

    Cần áp dụng các bài Thu*c chữa viêm nang lông bằng Đông y trong thời gian dài. Vì cách chữa bệnh từ Y học cổ truyền thường không mang lại tác dụng mau chóng, chúng cần có thời gian để các hoạt chất thẩm thấu và phát huy tác dụng từ từ.

Bệnh viêm nang lông có thể gây ra nhiều biến chứng nếu như không được điều trị kịp thời. vì vậy, bệnh nhân có thể tham khảo các bài Thu*c đông y chữa viêm nang lông trên đây để áp dụng cho bản thân.

Thông tin thêm: Bị viêm nang lông kiêng ăn gì và cần bổ sung gì?

ThuocDanToc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/tri-viem-nang-long-bang-dong-y)

Tin cùng nội dung

  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đông y sử dụng các loại thảo mộc để điều trị bệnh. Vậy thì, dựa vào những nguyên tắc gì để điều trị bệnh trong đông y
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Đông y cho rằng nhờ vào tính vị khác nhau nên mỗi vị Thuốc có tác dụng khác nhau. Bất kì loại nguyên liệu nào đều có thể trở thành một vị Thuốc đông y.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY