Sức khỏe hôm nay

Cách đo nhiệt độ chính xác cho trẻ các mẹ cần biết

Cách đo nhiệt độ chính xác cho trẻ, các bậc cha mẹ cần biết để khi trẻ nhỏ bị sốt có thể xác định được chính xác nhất nhiệt độ của trẻ từ đó có được những hướng điều trị kịp thời không làm ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ.

Đối với những trường hợp trẻ em đang bị bệnh, việc biết được chính xác nhiệt độ của cơ thể sẽ giúp ích rất nhiều trong việc điều trị và theo dõi diễn biến bệnh, tuy nhiên các mẹ đã biết cách đo nhiệt độ cho trẻ chưa?

Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cách đo nhiệt độ chính xác cho trẻ, mọi người cùng tham khảo:

Cơ thể con người luôn có nhiệt độ ổn định do kết cấu bằng nhiệt nhưng điều đó không có nghĩa là nhiệt độ của tất cả các vị trí trong cơ thể đều giống nhau.

Mỗi vị trí trên cơ thể đều có mức nhiệt độ khác nhau.

Nhiệt độ cơ thể người được chia làm 2 loại: Thân nhiệt trung tâm và thân nhiệt ngoại vi. Thân nhiệt trung tâm chính là nhiệt độ thật của cơ thể và ta có thể đo chính xác nhất nhiệt là ở các mô quanh trung tâm nhiệt hoặc vùng mạch máu như: đầu, mặt, cổ, thân mình. Nhiệt độ sẽ dao động ở mức 36,2-37,2 độ C.

Do đó để đo chính xác nên chọn vị trí đặt nhiệt kế như hậu môn hoặc tai (màng nhĩ).

Thân nhiệt ngoại vi là các vùng như nách, miệng, trán. Nhiệt độ sẽ có sự chênh lệch ở các vị trí khác nhau như:

- Miệng: thấp hơn ở hậu môn 0,5 độ C

- Nách: Thấp hơn ở hậu môn 0,7độ C

- Tai: Thấp hơn ở hậu môn 0,5độ C

Đối với trẻ bị sốt, các mẹ có thể đặt nhiệt kế ở 3 vị trí như: miệng, nách và hậu môn. Ở vùng hậu môn và miệng, do nhiệt kế tiếp xúc trực tiếp với niêm mạc, sát mạch máu… nên sẽ cho ra nhiệt độ chính xác nhất.

Tuy nhiên, chỉ đối với trẻ trên 8 tuổi mới dùng nhiệt kế ngậm miệng, còn đối với trẻ nhỏ hơn sẽ có nguy cơ cắn nhiệt kế, nuốt thủy ngân và miếng chai vào miệng. Tuy nhiên, dù là dùng nhiệt kế ở miệng hay hậu môn đều không đảm bảo vệ sinh bằng cách sử dụng nhiệt kế ở nách.

Ngoài ra, các mẹ cũng nên chú ý tới việc chon loại nhiệt kế nào để việc đo nhiệt độ cơ thể bé có được kết quả chính xác nhất.

Theo các chuyên gia cũng như các đơn vị nhập khẩu sản phẩm thiết bị y tế gia đình, có rất nhiều loại nhiệt kế để đo thân nhiệt như:

Nhiệt kế điện tử

Đây chính là sản phẩm cho kết quả nhanh và chính xác ở các vùng như nách, miệng, hậu môn. Sản phẩm phong phú có loại đầu cứng và đầu mềm cho kết quả chỉ từ khoảng 10-60 giây.

Các mẹ có thể lựa chọn cho phù hợp, nhưng thường đối với trẻ nhỏ nên sử dụng loại nhiệt kế đầu mềm để khi trẻ vặn vẹo sẽ không bị đau hoặc khó chịu do bị đầu nhiệt kế chọc vào da thịt.

Nhiệt kế đo tai phù hợp với nhiều lứa tuổi trẻ.

Nhiệt kế đo tai (nhiệt kế điện tử đo tai)

Sản phẩm này được đánh giá cao và khá uy tín vì cho kết quả khá nhanh từ 1-3 giây. Sản phẩm này rất dễ sử dụng và độ chính xác cũng khá cao. Tuy nhiên nên chú ý, trẻ dưới 3 tháng tuổi có lỗ tai nhỏ , ráy tai trẻ nhiều sẽ cho kết quả không ổn định, vì vậy nên tránh dùng sản phẩm này.

Chú ý: Với loại sản phẩm này sẽ những nguy cơ dẫn đến sai số: viêm tai giữa, ráy tai nhiều, cách đo sai.

Nhiệt kế đo trán

Sản phẩm này đang được khá nhiều các bà mẹ quan tâm và sử dụng bởi những đặc tính ưu việt mà nó có. Cho kết quả ổn định, chính xác và nhanh chỉ từ 1-3 giây. Có thể dùng cho tất cả các trẻ nhất là trẻ sơ sinh.

Ưu điểm: Đo nhanh, chính xác đặc biệt là không phải chạm vào cơ thể bé. Chú ý: Sản phẩm có thể dẫn đến sai số trong trường hợp bạn hạ sốt cho trẻ bằng cách chườm mát ở trán hoặc dán miếng chườm lạnh ở trán thì vùng đó sẽ mát nên sẽ cho kết quả đo chênh so với nhiệt độ thật.

Các mẹ cũng nên chú ý, đối với tất cả các loại đo nhiệt độ tại trán hoặc tai với tia hồng ngoại thì đều phải chú ý vệ sinh sạch sẽ vùng đầu chiếu hồng ngoại vì chỉ cần 1 chút ráy tai còn bám vào đầu chiếu này cũng sẽ làm cản trở việc cảm biến nhiệt và gây ra sai số khi đo.

Nhiệt kế núm ti

Nhiệt kế này sử dụng khi cho bé ngậm ti giả. Loại nhiệt kế này tuy tiện lợi nhưng lại cho kết quả không chính xác.

Nhiệt kế thủy ngân rất thông dụng nhưng được khuyến cáo không nên dùng cho trẻ nhỏ vì tính an toàn.

Nhiệt kế thủy ngân

Đây là loại nhiệt kế rất thông dụng, tuy nhiên các mẹ không nên dùng cho trẻ nhỏ nhất là qua đường miệng vì trẻ có thể bị nguy cơ ngộ độc thủy ngân vì cắn vỡ nhiệt kế trong khi ngậm vào miệng. Sản phẩm này được khuyến cáo chỉ nên sử dụng cho người lớn.

Các mẹ nên chú ý theo dõi sát sao nhiệt độ của trẻ khi trẻ bị sốt để tránh nguy cơ sốt cao dẫn đến co giật rất nguy hiểm. Chỉ nên hạ sốt khi bé có nhiệt độ trên 38,5 hoặc ở mức độ 38 độ nhưng có chiều hướng, nguy cơ tăng nhiệt độ cao hơn, trước lúc đi ngủ thì cho bé uống hạ sốt đế tránh đêm bé sốt cao đột ngột đồng thời giúp bé ngủ ngon hơn.

Đối với những bé bị mọc răng, các viên hạ sốt đôi khi cũng có tác dụng giảm đau. Tuy nhiên, mọi biểu hiện sốt đều là có sự bất thường của cơ thể cho nên các bậc cha mẹ nên đưa trẻ đến cơ sở y tế có chuyên môn để khám và có phác đồ điều trị thích hợp.

Kèm theo các sản phẩm này luôn có hướng dẫn sử dụng, các mẹ nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của sản phẩm trước khi dùng cho bé.

Các thương hiệu sản phẩm nhiệt kế điện tử đo tai cho bé có thương hiệu như: Medisana, Terumo, Omron,Kinetik, Rossmax, Beurer (Đức)… Nhiệt kế điện tử đo trán hay đo tai có: Beurer,Rossmax, Medisana, Microlife… Đây đều là các sản phẩm do các hãng thiết bị y tế lớn trên thế giới sản xuất và có thời hạn bảo hành từ 1-2 năm. Giá của sản phẩm dao động từ 500.000đ - 1 triệu đồng.

Các bậc phụ huynh đã biết được cách đo nhiệt độ chính xác cho trẻ một cách tường tận nhất rồi chứ. Chúc các bé luôn khỏe và không bị những cơn sốt ghé thăm nhé.

Khuyên Vũ

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/cach-do-nhiet-do-chinh-xac-cho-tre-cac-me-can-biet-25089/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY