Sức khỏe hôm nay

Cách giải quyết của bà mẹ thông minh khi bé “ăn vạ”

(SKGĐ) Khi thấy trẻ hay mè nheo, hờn dỗi và quấy khóc thì các bậc phụ huynh thường giận dữ và la mắng. Tuy nhiên, bà mẹ thông minh sẽ có bí quyết xử trí riêng để vừa khiến trẻ thôi “ăn vạ”, vừa bồi đắp sự thấu hiểu đối với con mình.

Thể hiện sự kiên quyết đối với đòi hỏi của con

Nếu bé quấy khóc chỉ vì đòi hỏi một thứ đồ chơi hay điều gì đó, mẹ nên thể hiện sự kiên quyết của mình và không được lung lay trước đòi hỏi của trẻ bởi có một lần sẽ có lần hai.

Tuyệt đối không để con nhận ra bạn sắp bỏ cuộc và chịu thua trước đòi hỏi của con. Lúc này, bạn cần thể hiện sự giận dữ một cách có ý thức trước mặt chúng. Con bạn sẽ rất sốc và việc khóc lóc hay đòi hỏi sẽ chấm dứt. Chắc chắn lần sau bé sẽ không còn mè nheo mẹ vì một món đồ nào đó.

Ảnh minh họa

Lắng nghe con

Một đứa trẻ khi cố gắng thể hiện một điều gì đó với bố mẹ mà không được sẽ thất vọng ghê gớm hơn bạn tưởng . Nó sẽ gây nên sự cáu giận liên tiếp ở bé. Vì vậy, bạn nên lắng nghe cẩn thận những gì con bạn đang cố gắng nói, để trẻ biết chúng không hề đơn độc.

Có thể bạn giả vờ nói rằng hoàn toàn hiểu được lý do tại sao con khóc để trẻ dễ bộc bạch hơn. Tuy nhiên có trẻ sẽ không hợp tác ngay nếu chúng đang cơn khóc, hãy kiên nhẫn dỗ dành để bé dần nguôi cơn khóc và bắt đầu “kể lể” với bạn. Lúc này, hãy hỏi bé mong muốn gì để hiểu con hơn nhé!

Ngăn chặn cơn giận dữ

Trong khi giận giữ, trẻ sẽ trở nên khó chịu, cố chấp và có thể hành động kiểu ngớ ngẩn hoặc "bùng nổ". Nếu nó xảy ra thường xuyên, mẹ nên để ý những hành động cũng như thói quen trước đó để tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến cơn nóng giận của trẻ. Từ đó, cố gắng thực hiện những gì bạn có thể làm để ngăn chặn cơn giận dữ đó.

Chẳng hạn, nếu những cơn giận giữ luôn luôn xảy ra vào thời điểm trước bữa ăn, hãy để trẻ cùng bạn chuẩn bị bữa ăn, hoặc tìm cách tạo cho trẻ có một tâm lý thoải mái ở thời điểm đó trong ngày.

Và bạn đừng bao giờ nghĩ đó chỉ là những lý do nhỏ nhặt, trẻ con. Có thể là những thứ rất nhỏ đối với bạn, nhưng có thể lớn đối với trẻ. Vì vậy, đừng bao giờ áp đặt con bạn. Nó sẽ khiến trẻ có những biểu hiện tiêu cực như cơn giận dữ đấy!

Ôm ấp con

Thông thường, ăn vạ là dấu hiệu của một đứa trẻ không nhận được sự quan tâm và tình cảm mà chúng đang tìm kiếm. Thực chất “ăn vạ” chỉ là một phương cách mà đứa trẻ non nớt không biết làm gì hơn chỉ để thu hút sự chú ý của bố mẹ.

Và nếu bạn vô tình xem thường hay bỏ qua sẽ càng khiến cơn giận của trẻ càng trở nên trầm trọng. Lúc này, bạn chỉ cần tới bên trẻ, ôm trẻ vào lòng và dỗ dành trẻ. Hành động này sẽ khiến trẻ cảm thấy được yêu thương và cơn nóng giận cũng tan biến.

Diệu Linh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/cach-giai-quyet-cua-ba-me-thong-minh-khi-be-an-va-20091/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY