12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cách giảm hơn một nửa nguy cơ tử vong ở những người sống sót sau ung thư vú

Một nghiên cứu mới cho thấy, thậm chí một chút tập thể dục thường xuyên cũng làm giảm 60% nguy cơ tử vong ở những người sống sót sau ung thư vú.

Nghiên cứu của các nhà khoa học ở California (Hoa Kỳ) đã xem xét 315 người sống sót sau ung thư vú sau mãn kinh, những người đã được chẩn đoán ban đầu ít nhất hai năm trước đó.

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện các cuộc phỏng vấn cơ bản từ năm 2013 đến năm 2015 và những người tham gia được theo dõi cho đến khi họ qua đời hoặc nghiên cứu kết thúc vào tháng 4 năm 2022.

Bảng câu hỏi về hoạt động xem xét bài tập kéo dài ít nhất 15 phút trong một tuần thông thường.

Ung thư vú là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất trên thế giới.

Những người tham gia, có độ tuổi trung bình là 71, được chia thành ba nhóm dựa trên số lượng bài tập họ đã thực hiện - hoạt động tích cực, hoạt động vừa phải hoặc hoạt động không đủ.

Những người tập thể dục liên tục ít hơn 15 phút trong khoảng thời gian 7 ngày được coi là hoạt động không đủ.

Nhưng nghiên cứu, được công bố trên tạp chí y khoa uy tín JAMA Network Open, cho thấy nguy cơ tử vong giảm 60% là tương tự giữa các nhóm hoạt động tích cực và hoạt động vừa phải.

Chỉ một chút tập thể dục cũng giúp giảm nguy cơ tử vong ở bệnh nhân ung thư vú

Các nhà nghiên cứu hiện đang kêu gọi đưa việc tập thể dục vào các kế hoạch chăm sóc cho người bị ung thư vú vì ngay cả hoạt động vừa phải cũng rất quan trọng để kéo dài thời gian sống sót.

Ung thư vú là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất trên thế giới. Mỗi năm ở Mỹ có khoảng 270.000 ca ung thư vú được chẩn đoán, trong khi ở Anh có hơn 55.000 ca mắc mới. Căn bệnh này đã cướp đi sinh mạng của 42.000 phụ nữ Mỹ và 11.500 phụ nữ Anh mỗi năm.

Chỉ một chút tập thể dục cũng giúp giảm nguy cơ tử vong ở bệnh nhân ung thư vú.

Nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng những phụ nữ tham gia hoạt động thể chất thường xuyên trước khi chẩn đoán ung thư và sau khi điều trị ít có khả năng bị ung thư tái phát hoặc tử vong so với những người không hoạt động.

Các tác giả của nghiên cứu gần đây nhất cho biết: “Tác dụng bảo vệ của hoạt động thể chất đối với nguy cơ phát triển ung thư vú đã được biết đến”.

“Tuy nhiên, tác dụng của nó sau khi chẩn đoán ung thư vú vẫn còn gây tranh cãi. Người ta cho rằng cả tập thể dục vừa phải và gắng sức đều có những lợi ích tương đương nhau. Nhưng kết quả sống sót hiếm khi được nghiên cứu ở những bệnh nhân bị ung thư”.

“Mục đích của nghiên cứu này là đánh giá mối liên hệ giữa hoạt động thể chất ngoài hoạt động thiết yếu hàng ngày với nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân ở những người sống sót sau ung thư vú”.

Các tác giả nói thêm: “Phát hiện của chúng tôi gợi ý thêm rằng các kế hoạch chăm sóc người sống sót nên xem xét kết hợp hoạt động thể chất vì ngay cả hoạt động vừa phải cũng rất quan trọng để kéo dài thời gian sống sót cũng như chất lượng cuộc sống liên quan đến sức khỏe”.

Xem thêm: Cười nhiều dẫn đến nếp nhăn và những lầm tưởng phổ biến về cơ thể bạn nên tránh

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/cach-giam-hon-mot-nua-nguy-co-tu-vong-o-nhung-nguoi-song-sot-sau-ung-thu-vu-36589/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY