12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cách giảm khó chịu khi nội soi dạ dày

Nội soi dạ dày là phương pháp khám lâm sàng phổ biến nhất nhưng cũng là một trong những phương pháp khám bệnh khiến nhiều người sợ nhất. Nhiều người sẽ từ chối vì sợ nội soi dạ dày, nhưng đó là cách tốt nhất để phát hiện các bệnh lý dạ dày và thậm chí cả ung thư dạ dày.

Nội soi dạ dày là phương pháp thăm khám phổ biến để tìm và chẩn đoán các bệnh lý niêm mạc đường tiêu hóa. Nó đi vào thực quản, dạ dày và một phần tá tràng qua đường miệng thông qua một ống thông mềm chuyên dụng để thăm dò bệnh.

1. Trước khi khám: đói

Nếu bạn muốn xem có gì trong dạ dày và giảm buồn nôn và nôn trong quá trình kiểm tra, bạn cần ngừng ăn ít nhất 8 giờ trước khi kiểm tra, nếu không có thể làm tăng khả năng bị thương. Ngoài ra, 3 phút trước khi bắt đầu cần phải thăm khám, gây tê tại chỗ vùng hầu họng để giúp giảm khó chịu ở họng.

Nội soi dạ dày là phương pháp thăm khám phổ biến để tìm và chẩn đoán các bệnh lý niêm mạc đường tiêu hóa.

2. Sau khi vào cổ họng: buồn nôn và nôn.

Khi ống nội soi đi vào từ miệng, để ống soi dạ dày đi vào thực quản một cách thuận lợi, lúc này sẽ có cảm giác đau và nôn mửa trong vài giây.

3. Sau khi vào thực quản và dạ dày: đầy hơi, buồn nôn

Khi ống soi dạ dày vào thành thực quản, dạ dày, tá tràng lúc này người bệnh có thể gặp các triệu chứng đầy hơi, buồn nôn, nôn.

4. Sau khi khám: ho

Sau khi khám, bạn vẫn có cảm giác đầy hơi và buồn nôn, cổ họng tê buốt và muốn ho nhưng có thể thuyên giảm bằng cách nghỉ ngơi một chút.

Trên đây là những khó chịu chính do nội soi dạ dày thông thường gây ra, nếu vẫn không thể chấp nhận được bạn có thể lựa chọn nội soi dạ dày không đau. Nội soi dạ dày không đau sẽ không gây khó chịu như buồn nôn và phản ứng nặng, khả năng tổn thương nhỏ hơn, cần sự quan sát của bác sĩ và đánh giá tốt hơn. Tuy nhiên, nội soi dạ dày không đau đắt hơn và có một số rủi ro khi gây mê.

Đừng từ chối nội soi dạ dày một cách mù quáng, nó sẽ giúp tỷ lệ chữa khỏi ung thư dạ dày giai đoạn đầu lên tới 100%

Mặc dù nội soi dạ dày mang lại một số khó chịu nhưng không nên từ chối một cách mù quáng nếu cần thiết. Bởi vì trong quá trình nội soi dạ dày, mô bệnh sẽ được phóng đại.

Điều này giúp bác sĩ dễ dàng và trực quan tìm thấy các tổn thương dạ dày và có thể nhìn sơ qua các bệnh lý về dạ dày. Hơn nữa, khi phát hiện tổn thương nghi ngờ, nội soi dạ dày có khả năng trực tiếp lấy sinh thiết, sau đó quan sát xem có ung thư hay không.

Đừng từ chối nội soi dạ dày một cách mù quáng, nó sẽ giúp tỷ lệ chữa khỏi ung thư dạ dày giai đoạn đầu lên tới 100%.

Trên thực tế, tỷ lệ phát hiện ung thư dạ dày giai đoạn đầu chỉ khoảng 10%. Khoảng 90% bệnh nhân ung thư dạ dày khi phát hiện đã đến giai đoạn giữa và giai đoạn cuối, thậm chí di căn xa. Tỷ lệ phát hiện sớm thấp đồng nghĩa với tỷ lệ sống sót thấp.

Nội soi dạ dày nói chung không cần thực hiện hàng năm, sau khi nội soi dạ dày nếu không thấy bất thường rõ ràng có thể tái khám sau khoảng 1 đến 3 năm.

Nội soi dạ dày phản ánh chân thực những tổn thương mà mắt thường không thể nhìn thấy, tạo cơ sở vững chắc cho việc chẩn đoán và điều trị của bác sĩ. Đồng thời, nó giúp cải thiện đáng kể tỷ lệ chữa khỏi ung thư dạ dày giai đoạn đầu, vì vậy đừng từ chối nội soi dạ dày một cách mù quáng.

Xem thêm: 6 điều nên làm để kéo dài tuổi thọ và tránh xa chứng sa sút trí tuệ khi về già

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/cach-giam-kho-chiu-khi-noi-soi-da-day-35095/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY