Sức khỏe hôm nay

Cách giáo dục con độc hại mà nhiều bậc cha mẹ vẫn mắc phải, hiểu để từ bỏ ngay từ hôm nay

Nhiều thói quen của trẻ trước khi vào tiểu học vẫn chưa được hình thành, đây có thể là giai đoạn mà bố mẹ thường xuyên la mắng nhất.

Cha mẹ hy vọng dùng sự nghiêm khắc và chỉ trích của mình để giúp con mình trở nên tốt hơn, thậm chí muốn mắng mỏ con mình cho tỉnh táo. Nhưng thực tế cho thấy cha mẹ càng lo lắng thì con cái càng không hài lòng.

Ngày nay, hầu hết các bậc cha mẹ không đánh đập con cái, nhưng vẫn có một sự hiểu lầm rõ ràng trong cách giáo dục - quát mắng và la hét con cái. Não bộ của trẻ em không ngừng phát triển, và sự giáo dục đúng cách của cha mẹ là rất quan trọng đối với não bộ của trẻ.

Đúng là trẻ con “càng mắng càng ngu ngốc”

Tiến sĩ Yang Yuankui từ Trường Khoa học Sinh học và Kỹ thuật Y tế thuộc Đại học Đông Nam, Trung Quốc đã tiến hành nghiên cứu về sự phát triển cảm xúc của trẻ em và thanh thiếu niên thông qua khoa học não bộ, tâm lý và giáo dục dài hạn.

Phương pháp giáo dục không đúng là “độc hại” đối với não bộ của trẻ em, và trẻ em quả thực có thể bị “mắng mỏ và ngày càng ngu ngốc”.

Kết quả của cuộc nghiên cứu đã khẳng định rằng, những phương pháp giáo dục không đúng là “độc hại” đối với não bộ của trẻ em, và trẻ em quả thực có thể bị “mắng mỏ và ngày càng ngu ngốc”.

Nhiều bậc cha mẹ dễ nổi nóng khi kỷ luật con cái, đột nhiên lên giọng nhiều lần và quát tháo. Cha mẹ nghĩ rằng điều này giúp nhắc nhở trẻ tốt hơn nhưng không biết rằng nó thực sự tạo thành một kích thích sợ hãi đối với trẻ.

Sự kích thích không cho phép trẻ phản ứng nhanh để thực hiện các lệnh, và vỏ não trước trán được kích thích để đáp ứng mà ngược lại khiến trẻ bộc lộ ba hành vi rất “ngu ngốc”.

Đầu tiên là hành vi chiến đấu

Khi bị la mắng, trẻ sẽ mất bình tĩnh, quấy khóc, thậm chí có hành vi hung hăng. Khi đó, các bậc cha mẹ thường cảm thấy con mình không nghe lời và dùng các biện pháp bạo lực hơn để đánh, mắng.

Thứ hai là hành vi né tránh

Trẻ em biết rằng chúng không mạnh mẽ như cha mẹ, vì vậy chúng chỉ đơn giản là trốn tránh, và im lặng một cách có chọn lọc trước những lời nói khó chịu của cha mẹ.

Tình huống thứ ba là bị hoảng sợ

Khi cha mẹ đột ngột tăng âm lượng và quát mắng trẻ, hoặc chửi mắng trẻ, não bộ của trẻ có khả năng trở nên trống rỗng sau khi được kích thích. Lúc này, trẻ có thể không thực sự nghe thấy những gì cha mẹ đang nói.

Cha mẹ sẽ cảm thấy rất tức giận khi con gặp những tình huống này, nhưng theo phân tích cuối cùng, đây là phản ứng căng thẳng của trẻ sau khi bị kích thích, và đó cũng là cách trẻ tự bảo vệ mình.

Cha mẹ cần làm gì để ngăn tình huống la mắng trẻ?

Thùy trước trán là bộ não trí tuệ của trẻ và ảnh hưởng đến việc lập kế hoạch, phán đoán và ra quyết định. Khi trẻ bị kích thích sợ hãi, cơ chế tự bảo vệ của thùy trán sẽ khiến nó rơi vào trạng thái chết trong thời gian ngắn.

Khi trẻ bị kích thích sợ hãi, cơ chế tự bảo vệ của thùy trán sẽ khiến nó rơi vào trạng thái chết trong thời gian ngắn.

Thỉnh thoảng la mắng một hai lần cũng không ảnh hưởng gì đến trẻ, nhưng nếu não thùy trán của trẻ ở trạng thái kích thích sợ hãi lâu ngày, một loạt khả năng chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng, khiến trẻ ngày càng trở nên ngu ngốc.

Để tránh cho trẻ ngày càng trở nên ngốc nghếch, cha mẹ đóng vai trò rất quan trọng, hãy chú ý những điều sau để giao tiếp với trẻ một cách hiệu quả.

1) Hướng dẫn cho trẻ em rất đơn giản và rõ ràng

Các phương pháp hướng dẫn phổ biến của cha mẹ rất mơ hồ và gửi nhiều hướng dẫn một lúc, đôi khi trẻ không nghe, nhưng không hiểu hoặc không biết cách thực hiện. Ví dụ, cha mẹ không nên nói: “Rửa tay sau khi cất đồ chơi, rồi chuẩn bị cho bữa tối”.

Đứa trẻ sẽ bối rối trước kiểu hướng dẫn này, không thể làm tốt được, và đơn giản là bỏ cuộc. Sẽ hiệu quả hơn nếu tách rời một loạt hướng dẫn và nói với trẻ từng việc một. Điều này sẽ hạn chế những chỉ trích không cần thiết khi ban hành hướng dẫn, và sự hợp tác giữa trẻ và chúng tôi sẽ tốt hơn.

2) Sắp xếp thời gian hợp lý và đợi kết thúc nhiệm vụ hiện tại của trẻ

Đôi khi trẻ không vâng lời là vì chúng có xu hướng tập trung vào việc chúng đang làm và không muốn bị gián đoạn khi chúng chưa hoàn thành. Cha mẹ cần biết điều này để giao tiếp với trẻ cho phù hợp.

Sự lo lắng và cáu gắt của cha mẹ thường đến từ sự so sánh và thiếu kiên nhẫn. Nhưng mỗi đứa trẻ đều có nhịp phát triển riêng, và những yêu cầu của cha mẹ thường được xem xét dưới góc độ của người lớn, những gì người lớn cho là đơn giản có thể rất khó đối với trẻ.

Mọi đánh giá của cha mẹ về con cái đều dễ dàng kích hoạt các phản ứng của trẻ. Vì vậy, cha mẹ cần nắm bắt được những khuyết điểm của trẻ, cũng như cần phải phát hiện ra những điểm tốt ở trẻ, để trẻ ngày càng phát triển và tiến bộ.

Bên cạnh việc chú ý tránh những cách giáo dục độc hại như trên đối với não bộ của trẻ, việc đảm bảo cho trẻ có chế độ ăn uống điều độ, cân bằng dinh dưỡng, ngủ đủ giấc đều có lợi cho sự phát triển trí não và tránh cho trẻ ngày càng trở nên ngu ngốc.

Xem thêm: 14 dấu hiệu trên bàn chân cho biết bệnh tiểu đường, bạn không nên bỏ qua

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/cach-giao-duc-con-doc-hai-ma-nhieu-bac-cha-me-van-mac-phai-hieu-de-tu-bo-ngay-tu-hom-nay-35937/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY