Bạn nên biết hôm nay

Cách giúp người cao tuổi ngủ ngon, kiểm soát huyết áp

Người cao tuổi nên giữ cân nặng ổn định, ăn nhiều rau xanh, có thể uống sữa trước khi đi ngủ để ngon giấc, giảm tình trạng tăng huyết áp.

Sau tuổi 50, nhiều chức năng của cơ thể bị suy giảm, các bệnh mạn tính như tim mạch, cao huyết áp, cholesterol trong máu, thoái hóa khớp, giảm sút trí nhớ... xuất hiện dần. điều này hoàn toàn bình thường, như quy luật lão hóa tự nhiên của cơ thể. thay vì lo âu, người cao tuổi và những người chăm sóc trong gia đình cần hiểu đúng về bệnh mạn tính của tuổi già, biết cách phòng ngừa cũng như cách chung sống với bệnh khi bệnh xuất hiện.

Trên thực tế, nếu xây dựng được thói quen sinh hoạt lành mạnh, có chế độ dinh dưỡng hợp lý, được theo dõi và chăm sóc y khoa chu đáo, các bậc cao niên có thể giảm nhẹ những tác động của bệnh, bảo đảm chất lượng cuộc sống, tiếp tục an hưởng tuổi về chiều hạnh phúc, an nhiên.

Huyết áp là bệnh về tim mạch, thường không có dấu hiệu rõ rệt, còn được gọi là "sát thủ" thầm lặng. huyết áp là áp lực lên thành mạch máu khi máu tuần hoàn khắp cơ thể. khi đo huyết áp, kết quả sẽ hiển thị hai chỉ số, chỉ số đầu tiên là huyết áp tâm thu (số phía trên), chỉ số thứ hai là huyết áp tâm trương (số phía dưới). huyết áp được xem là bình thường ở người trưởng thành là khoảng 120/80 mmhg (milimet thủy ngân).

Phân độ tăng huyết áp theo hội tim mạch và huyết áp châu âu (esc/esh) năm 2018 như sau:

Huyết áp tối ưu: Huyết áp tâm thu < 120 mmHg và huyết áp tâm trương < 80 mmHg.

Huyết áp bình thường: huyết áp tâm thu 120-129 mmhg và/hoặc huyết áp tâm trương 80-84 mmhg.

Huyết áp bình thường cao: huyết áp tâm thu 130-139 mmhg và/hoặc huyết áp tâm trương 85-89 mmhg.

Tăng huyết áp độ 1: huyết áp tâm thu 140-159 mmhg và/hoặc huyết áp tâm trương 90-99 mmhg.

Tăng huyết áp độ 2: huyết áp tâm thu 160-179 mmhg và/hoặc huyết áp tâm trương 100-109 mmhg.

Tăng huyết áp độ 3: huyết áp tâm thu ≥ 180 mmhg và/hoặc huyết áp tâm trương ≥ 110 mmhg.

Tăng huyết áp tâm thu đơn độc: Huyết áp tâm thu ≥ 140 mmHg và huyết áp tâm trương < 90 mmHg.

Tăng huyết áp có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng như tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, suy tim, suy thận... người cao tuổi nên thường xuyên kiểm tra huyết áp, tập thói quen sinh hoạt lành mạnh và uống Thu*c theo đúng chỉ định của bác sĩ.

mẹo kiểm soát huyết áp: thừa cân có thể làm tăng nguy cơ tăng huyết áp. có thể bạn phải áp dụng chế độ ăn kiêng kết hợp với tập luyện nếu bác sĩ yêu cầu giảm cân. người tăng huyết áp nên lưu ý và thực hiện chế độ dinh dưỡng lành mạnh, hợp lý. chế độ ăn nhiều trái cây, rau củ, ngũ cốc và các sản phẩm từ sữa có thể giúp giảm huyết áp.

Rau củ chứa một số chất có khả năng làm hạ huyết áp như kali, magiê và canxi. ăn nhiều rau củ có thể giúp giảm huyết áp. mức giảm này có thể hạ thấp nguy cơ bị nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ. một số dưỡng chất trong các loại hạt có thể giúp giảm hàm lượng cholesterol trong máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp, bệnh động mạch vành và đột quỵ.

Sữa có thành phần omega-3, DHA, plant sterols hỗ trợ trái tim khỏe, giúp ngăn cản sự hấp thu cholesterol xấu từ thức ăn. Plant sterols là các chất béo dạng sterol có nguồn gốc từ thực vật như ngũ cốc, trái cây, rau củ và có tác động giảm cholesterol, góp phần bảo vệ tim mạch.

Theo khuyến nghị của FDA (Mỹ), thực phẩm chứa ít nhất 0,65 gram plant sterol trên một khẩu phần ăn, với liều dùng 2 lần mỗi ngày, tổng lượng hàng ngày ít nhất là 1,3 gram cùng chế độ ăn ít chất béo bão hòa và ít cholesterol giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Uống 2 ly sure prevent gold góp phần cung cấp đủ lượng plant sterols, có lợi cho người bệnh huyết áp, hỗ trợ bảo vệ tim mạch của người cao tuổi.

Giấc ngủ ngon rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. ngủ là giai đoạn giúp cơ thể phục hồi sức lực, giảm huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, cũng như nâng cao khả năng miễn dịch và chống lại chứng trầm cảm. tuy nhiên, khi tuổi càng cao thì giấc ngủ càng ngắn lại.

Hiện tượng mất ngủ hay rối loạn giấc ngủ rất phổ biến ở người cao tuổi. chứng mất ngủ không những khiến cơ thể mệt mỏi mà còn ảnh hưởng đến sự tập trung tư duy và bị các rối loạn về tâm trạng. rối loạn giấc ngủ là tình trạng không hài lòng với giấc ngủ về thời gian và chất lượng giấc ngủ, ví dụ như khó đi vào giấc ngủ, khó duy trì giấc ngủ (thức giấc thường xuyên, ngủ lại khó khăn), thức dậy quá sớm và không thể ngủ lại...

mẹo để có giấc ngủ ngon: tránh ngủ nhiều vào ban ngày vì sẽ làm giảm nhu cầu ngủ vào ban đêm. hạn chế đồ uống có chất kích thích như cà phê, nước tăng lực, thức uống có cồn, Thu*c lá hay ăn quá no trước giờ ngủ. trước giờ ngủ khoảng 30-60 phút, người cao tuổi có thể uống một ly sữa ấm để giúp giấc ngủ ngon hơn.

Sản phẩm dinh dưỡng vinamilk sure prevent gold chứa chiết xuất tự nhiên từ mầm bông cải xanh, giàu glucoraphanin, góp phần giúp cơ thể đào thải chất độc. với sự kết hợp của vitamin nhóm b, a, c, e cùng với kẽm và selen, hỗ trợ người cao tuổi tăng cường sức đề kháng, giảm tình trạng mệt mỏi, ngủ ngon hơn. tìm hiểu thêm thông tin và mua vinamilk sure prevent gold tại đây.

Sữa vinamilk prevent gold với các 29 vitamin và khoáng chất hỗ trợ người cao tuổi tăng đề kháng, ngủ ngon. ảnh: vinamilk.

Người cao tuổi nên tập thể dục thường xuyên nhưng tránh tập quá sức và tập vào lúc đêm muộn. trước khi ngủ hãy quẳng hết gánh lo, thay vào đó là nên nghe nhạc nhẹ để thư giãn. phòng ngủ nên có ánh sáng dịu nhẹ, giữ nhiệt độ mát mẻ để dễ đi vào giấc ngủ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/cach-giup-nguoi-cao-tuoi-ngu-ngon-kiem-soat-huyet-ap-4201106.html)

Tin cùng nội dung

  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Dược liệu dâu tằm bao gồm nhiều bộ phận của cây dâu: lá (tang diệp), cành (tang chi), quả (tang thầm), vỏ rễ (tang bạch bì) và tầm gửi cây dâu (tang ký sinh).
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Đông y gọi viêm phế quản là khái thấu, đàm ẩm. Bệnh do ngoại cảm phong hàn, phong nhiệt, khí táo hoặc do công năng của 3 tạng phế, tỳ, thận giảm sút. Hàn thấp làm tổn thương tỳ sinh đàm ẩm; nhiệt làm thương phế, thận; phế thận âm hư dẫn đến ho, đờm nhiều. Đông y có rất nhiều phương pháp chữa bệnh này, xin giới thiệu một số bài Thuốc theo kinh nghiệm dân gian rất đơn giản, dễ tìm mà hiệu quả.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
  • Dịch vụ phòng ngừa là rất quan trọng cho tất cả mọi người, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Đó là vì nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe tăng lên khi bạn có tuổi. Bằng cách ngăn ngừa, hoặc xác định chúng ở giai đoạn sớm, bạn có nhiều khả năng sống một cuộc sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn, và thỏa mãn hơn.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY