Sức khỏe hôm nay

Cách khắc phục khi trẻ thiếu vitamin D

Thiếu vitamin D là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh còi xương, suy dinh dưỡng trẻ. Vậy các bà mẹ phải làm gì để giúp trẻ có được lượng vitamin D phù hợp và có thể phát triển tốt nhất

Vitamin D là gì?

Vitamin D là vitamin thuộc nhóm chất tan trong chất béo, đặc biệt hơn hết nó có chức năng làm tăng khả năng hấp thu canxi và photphat ở đường ruột. Vì thế, đây chính là chất có vai trò quan trọng trong việc phát triển hệ xương và điều hòa canxi ở trẻ nhỏ. Việc thiếu vitamin D ở trẻ nhỏ cũng đến từ nhiều nguyên nhân và có nhiều giải pháp khắc phục khác nhau.

Nguyên nhân trẻ thiếu vitamin D

Vitamin D có nhiều trong ánh nắng mặt trời. Việc thiếu hụt lượng vitamin D ở trẻ có thể đến từ việc ít tiếp xúc ánh nắng mặt trời, thường xuyên ở trong phòng kín, khu vực sinh sống xa xích đạo, hoặc do cơ thể trẻ không khỏe mạnh, quá trình hấp thu dinh dưỡng kém.

Ngoài ra, hiện tượng này còn bắt nguồn từ nguồn dinh dưỡng mỗi ngày của trẻ chưa cung cấp đủ lượng vitamin D cần thiết. Một số trẻ sử dụng thuốc hỗ trợ gan, thận cũng làm giảm quá trình hấp thu của vitamin D. Ở trẻ sinh non phải bú mẹ mà mẹ bị thiếu vitamin D cũng có thể dẫn tới tình trạng thiếu vitamin D ở trẻ.

Triệu chứng, tác hại khi bị thiếu vitamin D

Theo Học viện Nhi Khoa Hoa Kỳ, trẻ bú mẹ và trẻ bú sữa công thức cần bổ sung 400UI/ ngày, ngay từ lúc mới sinh.

Ảnh minh họa

Các dấu hiệu của hệ thần kinh:

- Do thần kinh bị kích thích nên trẻ khó ngủ, hay quấy khóc, ngủ không yên giấc, hay giật mình.

- Trẻ thường xuyên bị ra mồ hôi trộm.

- Trẻ bị rụng tóc ở vùng gáy, tóc ở hai bên thái dương mọc thưa.

- Trẻ chậm phát triển thể lực.

Các dấu hiệu ở xương:

- Trẻ chậm mọc răng, răng mọc không cân đối, chậm biết bò

- Đầu mềm, thóp rộng, xương sọ mềm, ấn lõm.

- Chân vòng kiềng, cong vẹo cột sống, đầu xương cổ tay to.

- Các trường hợp hạ canxi máu dễ bị co giật.

Khi bị còi xương trẻ sẽ đổ nhiều mồ hôi nên sẽ dễ bị mất nhiệt, dễ dẫn đến nhiễm khuẩn đường hô hấp. Các triệu chứng biến dạng xương khi còn nhỏ có thể để lại di chứng cho đến khi trưởng thành.

Cách khắc phục khi trẻ thiếu vitamin D

Có rất nhiều giải pháp có thể giúp bạn khắc phục hiện tượng thiếu vitamin D ở trẻ.

Dinh dưỡng:

Bạn nên lựa chọn các thực phẩm chứa hàm lượng vitamin D cao để bổ sung vitamin D cho trẻ hoặc chính bạn nếu bạn đang cho con bú. Vitamin D chứa nhiều trong các thực phẩm như sữa, bơ, gan, dầu gan cá (cá ngừ, cá hồi), lòng đỏ trứng, , bột dinh dưỡng cho trẻ em, bột mì, bánh qui, ngũ cốc…

Một số thực phẩm giàu canxi là tôm, cua, cá, sữa, và các sản phẩm từ. Lượng canxi trong sữa dễ hấp thụ hơn canxi từ các nguồn thực phẩm khác. Một lưu ý nhỏ là nên ăn cá nhỏ nguyên xương, tôm tép nguyên vỏ mới chứa nhiều canxi.

Cần đảm bảo đủ lượng dầu, mỡ để tăng hấp thu vitamin D. Ngoài ra chế độ ăn cần có đủ chất đạm, vitamin và khoáng chất.

Tắm nắng:

Một cách đơn giản mà hiệu quả hơn hết để bổ sung vitamin D cho trẻ là phơi nắng. Đặc biệt khi được phơi nắng vào buổi sáng,da của trẻ có thể tổng hợp được 90% nhu cầu vitamin D cho một ngày. Khi tắm nắng cần đội mũ, đeo kính râm để tránh ánh nắng chiếu trực tiếp vào đầu. Không sử dụng các loại kem để bôi vào da trong thời gian tắm nắng.

Bà mẹ có thai và cho con bú nên tắm nắng hằng ngày để có đủ lượng vitamin D cung cấp cho trẻ. Khi tắm nắng, nên để lộ chân, tay tiếp xúc ánh nắng mặt trời 15-20 phút vào trước 8 giờ sáng hoặc 4-5 giờ chiều

Trẻ cần ở nơi thoáng mát, nhiều ánh sáng. Cho trẻ tắm nắng hàng ngày ngay từ tháng đầu sau sinh, để lộ chân, tay, lưng, bụng, ngực cho da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Thời gian tắm nắng: 15-20 phút vào buổi sáng trước 8 giờ hoặc 4-5 giờ chiều.

Đối với bé còi xương, uống 1.200-5.000 IU/ngày trong 4 tuần. Tuy nhiên, tất cả đều phải được chỉ định của bác sĩ sau khi thăm khám, không nên nên bổ sung vitamin tùy tiện cho trẻ vì có thể gây ra những hậu quả không mong muốn.

T.H

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/cach-khac-phuc-khi-tre-thieu-vitamin-d-24346/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY