12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cách kiểm tra ngón tay giúp dự đoán nguy cơ mắc bệnh ung thư chết người

Một cuộc kiểm tra đơn giản chỉ các ngón tay có thể cho biết liệu bạn có nguy cơ mắc bệnh ung thư chết người hay không.

Ung thư phổi là căn bệnh ung thư phổ biến có nguy cơ gây tử vong cao. Thống kê cho thấy, năm 2020, Việt Nam có thêm 26.262 người mắc ung thư phổi và có hơn 23.000 trường hợp tử vong vì bệnh ung thư phổi. Đây thực sự là con số đáng báo động.

Như với bất kỳ dạng bệnh nào, ung thư phổi càng được chẩn đoán sớm càng tốt. Kiểm tra ngón tay và tìm kiếm "khoảng cách kim cương", còn được gọi là kiểm tra cửa sổ Schamroth, có thể giúp bạn phát hiện sớm ung thư phổi.

Kiểm tra ngón tay và tìm kiếm "khoảng cách kim cương", còn được gọi là kiểm tra cửa sổ Schamroth, có thể giúp bạn phát hiện sớm ung thư phổi.

Bài kiểm tra này liên quan đến việc đặt các móng tay quay vào nhau để xem liệu có khoảng trống hình kim cương giữa các ngón tay hay không. Nếu không có, điều này cho thấy bạn đang có ngón tay hình dùi trống.

Ngón tay dùi trống là khi các đầu của các ngón tay to ra, làm cho móng tay bị cong. Đây là một triệu chứng phổ biến của ung thư phổi, xảy ra ở hơn 35% số người mắc bệnh, theo tổ chức ung thư Cancer Research UK.

Cần lưu ý rằng ngón tay dùi trống không có nghĩa là bạn chắc chắn bị ung thư phổi, có rất nhiều lý do khiến ngón tay có hình dạng như vậy.

Ngón tay dùi trống có thể là kết quả của nhiều tình trạng, như xơ nang, bệnh tim, Crohn, các bệnh ung thư khác hoặc do di truyền. Nhưng ung thư phổi là nguyên nhân gây ra khoảng 80 đến 90% các trường hợp mắc ngón tay dùi trống.

Nếu bạn bị tình trạng này, điều quan trọng là phải loại trừ ung thư. Vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt để xác định nguyên nhân chính xác.

Ngón tay dùi trống có thể là kết quả của nhiều tình trạng, như xơ nang, bệnh tim...

Cách làm bài kiểm tra ngón tay

Đặt các móng tay của các ngón trỏ quay lại với nhau. Tìm một khoảng trống nhỏ hình kim cương giữa các ngón tay, nơi có ánh sáng chiếu qua.

Nếu không có khoảng trống và móng tay chạm vào nhau, thì đây là dấu hiệu của việc ngón tay dùi trống.

Đầu các ngón tay to hơn bình thường, móng tay cong lên. Ngón tay dùi trống được cho là do lưu lượng máu đến vùng ngón tay tăng lên. Nó dẫn đến sự tích tụ chất lỏng trong các mô mềm ở đầu các ngón tay - nhưng không hoàn toàn rõ ràng tại sao điều này lại xảy ra.

Những thay đổi trong móng có xu hướng xảy ra theo từng giai đoạn. Phần gốc móng trở nên mềm và vùng da bên cạnh móng trở nên sáng bóng trước khi móng bắt đầu cong hơn bình thường.

Những thay đổi trong móng có xu hướng xảy ra theo từng giai đoạn.

Thật không may, ung thư phổi thường được chẩn đoán muộn vì nó thường không gây ra các triệu chứng đáng chú ý cho đến khi di căn qua phổi hoặc vào các bộ phận khác của cơ thể.

Điều này có nghĩa là đối với nhiều người, ung thư đã lây lan khi họ được chẩn đoán.

Nói chung, khoảng 1/3 người mắc bệnh sống ít nhất một năm sau khi họ được chẩn đoán và khoảng một trong số 20 người sống ít nhất mười năm.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là tỷ lệ sống sót có thể rất khác nhau, tùy thuộc vào mức độ di căn của ung thư tại thời điểm chẩn đoán. Chính vì vậy, bạn có thể dựa vào bài kiểm tra đơn giản này để dự đoán nguy cơ ung thư của mình.

Xem thêm:

Phụ nữ mang thai cần chú ý kẻ giết người thầm lặng có thể ập đến bất cứ lúc nào

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/cach-kiem-tra-ngon-tay-giup-du-doan-nguy-co-mac-benh-ung-thu-chet-nguoi-34587/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY