Tin tức hôm nay

Tin tức

Cách ly y tế kịp thời để phòng dịch Covid-19

Ngày 26-2, Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam chủ trì họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19. Tại cuộc họp, các chuyên gia, thành viên Ban Chỉ đạo đề nghị tiếp tục kiểm soát chặt chẽ đường biên giới, cửa khẩu, kiểm soát người xuất nhập cảnh, kịp thời sàng lọc, cách ly y tế theo quy định.

Phun Thu*c khử trùng tại khu cách ly ở Trung tâm Giáo dục quốc phòng, Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội. Ảnh: DŨNG NGUYỄN

Ban Chỉ đạo đề nghị các bộ: Ngoại giao, Giáo dục và Ðào tạo, Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp chặt chẽ, lên danh sách người Việt Nam đang học tập, sinh sống, làm việc tại Hàn Quốc để cung cấp cho bộ phận an ninh xuất nhập cảnh, hàng không,...

Các trường hợp người Việt Nam từ Hàn Quốc về nước đều tổ chức cách ly y tế theo đúng quy định. Ðối với các trường hợp từ Hàn Quốc nhập cảnh vào Việt Nam trong 14 ngày qua, cấp ủy, chính quyền các địa phương, cơ sở chỉ đạo cảnh sát khu vực, trưởng thôn, tổ trưởng dân phố... theo dõi sức khỏe, giám sát y tế theo quy định; thực hiện khai báo y tế bắt buộc đối với người đến từ Hàn Quốc. Cần triển khai khai báo điện tử, cũng như thông tin, phổ biến về nghĩa vụ, trách nhiệm cho các hành khách khi đến Việt Nam ngay tại các sân bay của Hàn Quốc.

Vừa qua, tại một số đơn vị, địa phương, công tác truyền thông chưa tốt, cá biệt có nơi cung cấp thông tin không đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng và Ban Chỉ đạo, gây ảnh hưởng không tốt tới tâm lý người Việt Nam đang sinh sống, học tập, lao động tại nước ngoài, thậm chí ảnh hưởng tới quan hệ đối ngoại. Do đó, Ban Chỉ đạo đề nghị các địa phương thực hiện nghiêm kỷ luật phát ngôn, thông tin để tránh hiểu lầm, gây hoang mang dư luận.

★ Chiều 26-2, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội họp về tình hình phòng, chống dịch bệnh. Theo Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ðức Chung, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Hà Nội quan tâm tăng cường công tác tuyên truyền để người dân, du khách khi nhập cảnh vào Việt Nam, người nước ngoài ở Việt Nam, hợp tác và tự giác chấp hành các biện pháp liên quan vấn đề y tế. Với những trường hợp đi về từ tâm vùng dịch, thành phố sẽ tiến hành phân luồng, cách ly ngay tại sân bay. Các trường hợp đi về từ vùng dịch trước ngày 19-2, thành phố yêu cầu các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, phát hiện kịp thời để động viên các cá nhân tự cách ly tại nhà. Nếu phát hiện có biểu hiện sốt, ho, khó thở cần đến ngay các cơ sở y tế. Các địa phương, cơ quan chức năng cần minh bạch, công khai thông tin, quá trình đi lại của những người trở về từ vùng dịch để chủ động, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch.

★ Cùng ngày, Bộ Y tế có quyết định cho phép thêm hai đơn vị được thực hiện xét nghiệm Covid-19 là Bệnh viện đa khoa T.Ư Huế và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP Hồ Chí Minh. Hai đơn vị này có nhiệm vụ làm xét nghiệm sàng lọc và khẳng định Covid-19 theo các quy định hiện hành.

★ Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD và ÐT) vừa có công văn gửi các sở GD và ÐT; các cơ sở giáo dục về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong trường học. Theo đó, để chuẩn bị đón học sinh đi học trở lại trường sau thời gian nghỉ học, các cơ sở giáo dục thực hiện vệ sinh, tẩy trùng trường, lớp học theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế và các cơ quan chuyên môn. Chuẩn bị nước sát khuẩn hoặc xà-phòng rửa tay tại vị trí thuận lợi; xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, bảo đảm thực hiện chương trình giáo dục theo khung kế hoạch thời gian năm học được Bộ GD và ÐT điều chỉnh…

★ Ngày 26-2, Bộ Giao thông vận tải ban hành công điện khẩn khuyến cáo các hãng hàng không giảm dần và hạn chế các chuyến bay từ Hàn Quốc về Việt Nam và ngược lại để kiểm soát phòng dịch Covid-19 tốt hơn. Các hãng hàng không thông báo cho các hành khách từ Hàn Quốc về Việt Nam phải thực hiện khai báo trung thực tờ khai y tế. Bắt đầu từ 21 giờ ngày 26-2, công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập, lao động ở Hàn Quốc nhập cảnh vào Việt Nam sẽ phải cách ly tập trung 14 ngày. Các hãng hàng không bay từ vùng có dịch của Hàn Quốc sẽ phải hạ cánh tại các sân bay Vân Ðồn (Quảng Ninh), Phù Cát (Bình Ðịnh) và Cần Thơ (TP Cần Thơ), tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình phòng dịch.

★ Ngày 26-2, tại Phòng khám đa khoa khu vực Quang Hà (huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc), người bệnh cuối cùng dương tính với Covid-19 của Vĩnh Phúc đã được chữa khỏi và xuất viện. Ðó là người bệnh N.V.V., 50 tuổi, xã Sơn Lôi (Bình Xuyên) nhiễm Covid-19 từ con gái là chị N.T.D., 23 tuổi. Sau khi được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả dương tính với Covid-19, ngày 13-2, người bệnh N.V.V. được đưa vào điều trị tại Phòng khám đa khoa khu vực Quang Hà điều trị tích cực, sức khỏe ổn định, hai lần xét nghiệm gần đây đều cho kết quả âm tích với Covid-19. Như vậy 11 người bệnh dương tính với Covid-19 của Vĩnh Phúc đều được điều trị khỏi.

★ Ngày 26-2, Sở Y tế Hà Nội cho biết, đã có công văn khẩn gửi Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, các quận, huyện, thị xã thực hiện áp dụng tờ khai y tế tại cửa khẩu và cách ly đối với khách nhập cảnh đến từ hoặc đi qua Hàn Quốc.

★ Sáng 26-2, UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Khánh Hòa thực hiện áp dụng tờ khai y tế theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Công an tỉnh chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan nắm chắc thông tin số lượng người nước ngoài đang du lịch, làm việc, sinh sống trên địa bàn tỉnh (nhất là khách Hàn Quốc) để theo dõi hành trình lưu trú tại địa phương; thường xuyên rà soát, thông tin các trường hợp khách nhập cảnh đến từ Hàn Quốc, từ ngày 9-2 để thực hiện giám sát, theo dõi y tế.

★ Chiều 26-2, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thái Bình tổ chức đưa 24 công dân từ Hàn Quốc về địa phương vào khu vực cách ly tập trung đặt tại Trường quân sự tỉnh Thái Bình để cách ly 14 ngày theo quy định của Bộ Y tế.

★ Sáng 26-2, UBND thành phố Hải Phòng đã công bố danh sách 46 người đến từ vùng có dịch phải áp dụng biện pháp cách ly y tế nhằm phòng, chống dịch Covid-19. Số người này được cách ly y tế 14 ngày tại cơ sở điều trị 2 Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp trên địa bàn xã An Ðồng (huyện An Dương).

★ Ngày 26-2, Sở Y tế Thanh Hóa cho biết, trong tỉnh có 20 người nghi ngờ nhiễm dịch bệnh nhưng đều đã có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19. Thanh Hóa hiện có sáu người cách ly bắt buộc tại cơ sở y tế; 227 lao động từ vùng dịch về quê được tư vấn, hướng dẫn cách ly tại gia đình và tám người nước ngoài tự cách ly tại doanh nghiệp. Các địa phương trong tỉnh tăng cường giám sát dịch tại cộng đồng, quản lý người lao động từ vùng dịch trở về quê...

★ Ngày 26-2, Viện Dầu khí Việt Nam (Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) đã hợp tác Công ty cổ phần HQGANO đưa vào sản xuất thương mại nước rửa tay khô diệt khuẩn VPI-Gel (có khả năng diệt khuẩn tới 99,99%), góp phần hỗ trợ phòng ngừa dịch Covid-19 trong tình trạng thị trường đang khan hiếm sản phẩm dung dịch sát khuẩn tay khô. Lô sản phẩm đầu tiên sẽ được cung cấp ra thị trường vào đầu tháng 3 tới. VPI và HQGANO đã có chính sách hỗ trợ giá cho các cá nhân, tổ chức từ thiện, cơ quan, trường học, khu công nghiệp có nhu cầu số lượng lớn,...

★ Tổng cục Du lịch vừa ban hành công văn gửi các Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, doanh nghiệp du lịch trên toàn quốc về việc đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid-19. Tổng cục đề nghị các đơn vị theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh đang diễn ra tại Hàn Quốc và một số thị trường gửi khách du lịch đến Việt Nam, khuyến cáo các doanh nghiệp lữ hành quốc tế tạm dừng tổ chức đưa các đoàn khách tới những khu vực có dịch, không đón khách từ khu vực có dịch vào Việt Nam. Tổng cục yêu cầu các đơn vị chú trọng công tác phòng, chống dịch; nếu phát hiện trường hợp nghi nhiễm cần chủ động phối hợp với các cơ sở y tế địa phương thực hiện cách ly theo đúng quy trình, hướng dẫn của Bộ Y tế.

★ Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng vừa có công văn đề nghị các hiệp hội du lịch địa phương, các doanh nghiệp hội viên hạn chế đưa khách Việt Nam đi du lịch tại các quốc gia đang có dịch. Ðối với các đoàn đã nhập cảnh, cần thay đổi lịch trình, rút ngắn thời gian tua, khi về nước phải thực hiện cách ly, nếu cơ quan phòng, chống dịch yêu cầu.

Công bố hết dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa

Ngày 26-2, Bộ Y tế có Quyết định 648/QĐ-BYT về việc công bố hết dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Quyết định nêu rõ: Công bố hết dịch Covid-19 (trước đây gọi là bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút corona gây ra) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Bộ Y tế đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa có trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện các biện pháp giám sát, phòng, chống dịch theo quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký, ban hành.

Theo thông tin từ Hệ thống giám sát dịch bệnh của Việt Nam, tính đến 19 giờ 30 phút ngày 26-2, trên thế giới đã ghi nhận 81.255 trường hợp mắc covid-19 tại 43 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 2.770 người ch*t. Số người mắc vẫn tập trung nhiều nhất tại Trung Quốc với 78.066 trường hợp. Ngoài Trung Quốc, trong ngày ghi nhận số người mắc gia tăng tại Hàn Quốc, I-ta-li-a và I-ran...
Tại Việt Nam, đã 14 ngày qua không ghi nhận trường hợp mắc mới; tất cả 16 người mắc bệnh đều đã được điều trị phục hồi, xuất viện. Hiện, vẫn còn 92 người nghi ngờ đang theo dõi, cách ly; 5.474 người có tiếp xúc gần và đi về từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe.

PV

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/y-te/tin-tuc/item/43405002-cach-ly-y-te-kip-thoi-de-phong-dich-covid-19.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY