Bạn nên biết hôm nay

Cách nào chữa hiếm muộn?

Vợ chồng tôi lấy nhau 3 năm chưa có con. Mới đây đi khám ở bệnh viện sản, bác sĩ kết luận tôi bị tắc vòi trứng và cả buồng trứng đa nang.

Trường hợp của tôi muốn có con buộc phải làm thụ tinh ống nghiệm hay còn cách nào khác không bác sĩ? trần hồng hà (hưng yên).

Trả lời:

Chào bạn!

Tắc vòi trứng hay còn gọi tắc vòi tử cung, là một trong những nguyên nhân hay gặp ở hiếm muộn nữ. bản thân vòi trứng là nơi mà trứng và tinh trùng gặp nhau để thụ tinh nên việc tắc vòi trứng sẽ cản trở sự gặp gỡ này. tắc vòi trứng cũng sẽ gặp những mức độ và vị trí khác nhau, cũng tùy thuộc vào đó mà bác sĩ có thể chỉ định bạn điều trị theo các hướng khác nhau. 

Với tắc xa, tiên lượng mở thông được vòi trứng và tinh trùng tốt, bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật nội soi để mở thông vòi trứng, sau đó theo dõi tự nhiên hoặc thực hiện phương pháp bơm tinh trùng và buồng tử cung. Với tắc đoạn gần như tắc đoạn kẽ hay đoạn eo của vòi trứng, phẫu thuật nội soi mở thông rất khó khăn nên bác sĩ chỉ định thụ tinh ống nghiệm.

Vấn đề về buồng trứng đa nang cũng cần lưu tâm. bản chất hội chứng buồng trứng đa nang là tập hợp những triệu chứng như: rối loạn kinh nguyệt, cường androgen... trong đó tình trạng đặc trưng gây khó có con là hiện tượng rối loạn phóng noãn kèm rối loạn chuyển hóa. hội chứng buồng trứng đa nang thường gặp ở 5 đến 10% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, một số trường hợp có thể có con tự nhiên. với hội chứng này, chỉ định được bác sĩ ưu tiên là sử dụng Thu*c kích thích buồng trứng để giải quyết vấn đề phóng noãn.

Với trường hợp của bạn, bác sĩ sẽ dựa vào chẩn đoán hình ảnh như chụp tử cung vòi trứng và siêu âm tử cung phần phụ để đánh giá tình trạng của vòi trứng, đưa ra chỉ định phù hợp. Bên cạnh đó, bạn cần cung cấp thêm thông tin về tinh trùng của chồng, để bác sĩ có thể kết hợp điều trị.

Điều trị hiếm muộn là điều trị kết hợp cả vợ và chồng, nên chúng ta cần đánh giá toàn điện cả hai phía. mặt khác, trong điều trị vô sinh hiếm muộn, bác sĩ thường tư vấn và chỉ định cho bệnh nhân phương pháp điều trị từ đơn giản đến phức tạp, từ chi phí thấp tới chi phí cao, phù hợp với nguyên nhân vô sinh, tình trạng sức khỏe cụ thể của vợ chồng. 

Chúc bạn sớm có tin vui!

Bác sĩ Nguyễn Thành Trung Chuyên Khoa Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/cach-nao-chua-hiem-muon-4116872.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi đi khám phát hiện có 1 viên sỏi 4mm ở thận phải. Xét nghiệm nước tiểu thì kết quả ghi “cặn dicanxiphotphat”...
  • Tôi thường xuyên bị mắc chứng đi tiểu đêm rất khổ và ảnh hưởng đến giấc ngủ. Có cách nào để chữa được bệnh này?
  • Cháu đi khám, BS nói khó đi tiểu là do không điều khiển được cơ vòng bàng quang nhưng không chữa được.
  • Mangyte ơi, hiện nay ở TPHCM có chương trình nào tư vấn về Tiêu hóa cho trẻ em đang diễn ra không? Nếu có Mangyte giới thiệu giúp em nhé. Chân thành cảm ơn! (Lê Thị Hương - TPHCM)
  • Em rất muốn đi khám hiếm muộn tại Từ Dũ nhưng nghe người ta nói làm các xét nghiệm tốn kém lắm. Mong Mangyte cung cấp giúp em chi phí các loại xét nghiệm và thông tin cần thiết về khoa này. Cảm ơn nhiều ạ.(Tố Linh, 32 tuổi, Củ Chi, TPHCM),
  • Xin chào Mangyte, Em nghi ngờ mình có thể bị vô sinh. Mangyte làm ơn cho em hỏi em có thể đến đâu để khám, khi khám vô sinh thì cần làm những xét nghiệm gì và chi phí cho từng xét nghiệm là bao nhiêu? Em chân thành cảm ơn. Chúc Mangyte ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của mọi người. Xin chào!!! (V. Ng. - Đồng Nai)
  • Kính chào Mangyte, Tôi thường cảm thấy mạch đập trong bụng mình giống với nhịp đập của tim, đau đột ngột trong vùng bụng hoặc dưới lưng. Đi khám được chẩn đoán là phình động mạch chủ bụng. Được biết BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức khám và tư vấn miễn phí, kính mong Mangyte cung cấp cho tôi thêm thông tin về chương trình này. Xin chân thành cảm ơn. (Trần Hoài Nam - Tây Ninh)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào mangyte.vn, Tôi mới phát hiện bị cao huyết áp trong lần công ty khám sức khỏe cho nhân viên. Tôi muốn được tư vấn kỹ hơn về bệnh này vì tôi còn bị hen nữa. Tôi ở quận 8, đi làm ở quận 1, vậy tôi có thể đến đâu? Cảm ơn bác sĩ rất nhiều! (Lê Trúc Linh – TPHCM)
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY