12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cách phân biệt các loại đau đầu không phải ai cũng biết

Chia sẻ về cách phân biệt các loại đau đầu mà mọi người thường mắc phải, nhưng không phải ai cũng biết chính xác mình bị chứng đau đầu nào để biết cách xử lý kịp thời tránh ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Bạn thường xuyên bị các cơn đau đầu hạnh hạ, mà lại không biết mình bị chính xác là đau đầu do nguyên nhân gì, triệu chứng như thế nào. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cách phân biệt các loại đau đầu bạn có thể tham khảo.

Đau đầu do căng thẳng (Tension headaches)

Đau đầu do căng thẳng thường không quá nghiêm trọng

Đau đầu do căng thẳng là chứng đau đầu phổ biến nhất biểu hiện bằng những cơn đau hoặc áp lực xung quanh đầu, thường tập trung ở vùng thái dương hoặc phía sau đầu và cổ. Đau đầu do căng thẳng không gây hiện tượng trầm trọng như buồn nôn hoặc nôn mửa như chứng đau nửa đầu.

Những triệu chứng nêu trên được các chuyên gia tin rằng đó có thể là do những dấu hiệu của căng thẳng nhưsự co lại của cơ cổ và bắp thịt, và cũng có thể là do thay đổi các chất hóa học bên trong não bộ.

Đau đầu từng cơn hay đau đầu theo chu kỳ (Cluster headache)

Nói về căn bệnh đau đầu từng cơn hoặc theo chu kỳ, từng đợt, có lúc thì dừng hẳn nhưng sau đó lại đau trở lại, người ta thường dùng thuật ngữ chuyên môn Cluster headache. Đây là căn bệnh thường xuất hiện nhiều ở nhóm tuổi từ 20-40.

Cluster headache thường xuất hiện đột ngột và có đặc điểm là đau một cách nghiêm trọng, một bên đầu bị suy nhược, thường đi kèm với hiện tượng chảy nước mắt, nghẹt mũi hoặc sổ mũi.

Cơ thể sẽ cảm thấy bồn chồn và không thể thoải mái, thậm chí không thể nằm xuống khi bị các cơn đau đầu làm phiền. Nguyên nhân của nhức đầu chu kỳ chưa được làm rõ, nhưng có thể là do nguyên nhân di truyền.

Đau đầu do bệnh xoang (Sinus headaches)

Đau đầu do viêm xoang thường kèm theo triệu chứng như chảy nước mũi, đau cả vùng lông mày, trán

Đau nhức đầu do xoang là hiện tượng nhức đầu có thể kèm theo với chứng viêm xoang, một tình trạng mà lớp màng lót xoang xuất hiện hiện tượng phù nề và viêm.

Bạn cũng có thể cảm thấy các áp lực xung quanh vùng mắt, má và trán. Mặc dù có thể bạn chỉ thấy biểu hiện đau đầu do viêm xoang, nhưng nhiều người thấy rằng có sư liên quan giữa đau đầu xoang với đau nửa đầu hay nhức đầu do căng thẳng.

Những dấu hiệu cũng như triệu chứng của bệnh nhức đầu do xoang có thể bao gồm:Đau và áp lựctới vùng lông mày, má hoặc trán, nước mũi có màu vàng-xanh lá cây hoặc có thể nhuốm máu, đau họng, sốt, ho và đau nhức trong răng ở hàm trên.

Đau đầu hồi ứng (Rebound headaches)

Đau nhức đầu hồi ứng Rebound là do việc bạn sử dụng thường xuyên các loại thuốc đau nhức đầu. Thuốc giảm đau sẽ cứu trợ và điều trị cho các chứng đau nhức đầu thường xuyên, nhưng nếu bạn sử dụng chúng nhiều hơn một vài ngày trong một tuần, có thể sẽ gây ra hiện tượng đau đầu hồi ứng.

Các triệu chứng: đau nhức đầu có xu hướng tăngngược trở lại sau khi hết thuốc, đau nhức đầu xảy ra hàng ngày vào buổi sáng sớm, buồn nôn, lo lắng, bồn chồn và khó tập trung.

Bạn cần sử dụng thuốc giảm đau hoặc đến gặp bác sĩ tư vấn để khắc phục tình trạng này.

Đau nửa đầu (Migraine headaches)

Đau nửa đầu là hiện tượng đau một bên đầu từng cơn

Đây là bệnh gây ra hiện tượng đau một bên đầu từng cơn, đi kèm với cảm giác buồn nôn.

Cơn đau mà bạn phải chịu đựng có thể xuất hiện một bên hoặc hai bên đầu hoặc luân chuyển từ bên này sang bên kia. Cơn đau sẽ thay đổi cường độ từ đau nhẹ thoáng qua đến đau dữ dội và kéo dài trong nhiều giờ thậm chí đến vài ba ngày.

Cơn đau đầu có thể xảy ra một cách đột ngột hoặc xuất hiện các triệu chứng báo trước như: hoa mắt, chóng mặt, ù tai, nhìn một hình thành hai hình, tê buốt da đầu. Khi người bệnh di chuyển hay hoạt động cơn đau sẽ nặng lên. Người bệnh thường thấy cảm giác buồn ngủ, mệt mỏi, uể oải sau khi trải qua cơn đau đầu.

Sau khi nắm được những cách phân biệt các loại đau đầu được chia sẻ ở trên, chắc chắn bạn sẽ có được cho mình những liệu trình điều trị bệnh đúng với nguyên nhân gây ra các chứng bệnh đau đầu.

Khuyên Vũ

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/cach-phan-biet-cac-loai-dau-dau-khong-phai-ai-cung-biet-26105/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY