12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cách phân biệt các triệu chứng COVID-19 so với tác dụng phụ của vaccine

Virus SARS-COV-2 gây ra đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến cuộc sống của hầu hết mọi người. Nó ảnh hưởng đến một người bị nhiễm trùng từ nhẹ đến trung bình và ở một số người thậm chí có thể gây ra bệnh nặng.

Trong nỗ lực làm chậm tỷ lệ lây nhiễm và ngăn ngừa các triệu chứng nghiêm trọng hoặc thậm chí là nguy cơ tử vong, vaccine ngừa COVID-19 đóng một vai trò rất quan trọng.

Tuy nhiên, vaccine cũng có thể dẫn đến một số tác dụng phụ nhất định và những tác dụng phụ này đôi khi cũng giống với các triệu chứng khi bị nhiễm COVID-19. Vì vậy, làm thế nào để bạn phân biệt giữa các tác dụng phụ của vaccine với các triệu chứng của nhiễm bệnh?

Các triệu chứng phổ biến nhất ở những người bị nhiễm COVID-19

Như đã biết, COVID-19 gây nhiễm trùng từ nhẹ đến trung bình và thậm chí có thể dẫn đến các bệnh nặng với nguy cơ nhập viện và tử vong cao hơn.

Từ sốt, ho, mệt mỏi, đau cơ, ớn lạnh, đau họng, khó thở đến mất khứu giác và vị giác, nhiều triệu chứng COVID-19 phổ biến đã xuất hiện - (Ảnh: Internet).

Tuy nhiên, có một số người dù không có triệu chứng nhưng vẫn là người mang mầm bệnh tiềm ẩn. Từ sốt, ho, mệt mỏi, đau cơ, ớn lạnh, đau họng, khó thở đến mất khứu giác và vị giác, nhiều triệu chứng COVID-19 phổ biến đã xuất hiện.

Các tác dụng phụ phổ biến nhất ở những người tiêm vaccine COVID-19

Việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, bạn phải học cách đối phó với các tác dụng phụ sau tiêm chủng. Các tác dụng phụ do vaccine gây ra là nhẹ và thường không dẫn đến biến chứng.

Hầu hết các tác dụng phụ thường gặp ở hầu hết mọi người là sốt, ớn lạnh, mệt mỏi, khó chịu, đau khớp, nhức đầu và trong một số trường hợp, có khả năng xảy ra phản ứng phụ.

Tác dụng phụ của vaccine ngừa COVID-19 có thể giống các triệu chứng COVID

Tương tự như nhiễm trùng coronavirus, vaccine ngừa COVID-19 cũng có thể gây ra các tác dụng phụ có khả năng giống như các triệu chứng của người nhiễm COVID.

Bởi vì vaccine coronavirus là sự bắt chước của virus thực tế, nó gây ra phản ứng miễn dịch có thể giống với phản ứng miễn dịch do nhiễm COVID-19 gây ra các triệu chứng tương tự trên cơ thể.

Điều đó nói rằng, sốt, mệt mỏi, ớn lạnh, đau khớp và đau đầu là một số tác dụng phụ của vaccine có thể giống với các triệu chứng COVID-19 và trong một số trường hợp, nó có thể đánh lừa mọi người nghĩ rằng họ đã mắc phải loại virus chết người này.

Vaccine ngừa COVID-19 cũng có thể gây ra các tác dụng phụ có khả năng giống như các triệu chứng của người nhiễm COVID - (Ảnh: Internet).

Làm thế nào để biết bạn đang đối mặt với tác dụng phụ của vaccine hay nhiễm COVID-19?

So với các triệu chứng COVID-19, tác dụng phụ của vaccine kéo dài trong một thời gian ngắn và biến mất trong vòng một hoặc hai ngày. Tuy nhiên, nếu bạn tiếp tục gặp phải các tác dụng phụ giống như triệu chứng nhiễm COVID trong vài ngày, hãy nhớ cách ly bản thân và đi xét nghiệm coronavirus.

Các yếu tố khác để phân biệt là triệu chứng mất khứu giác và ho dai dẳng, thường gặp ở bệnh nhân nhiễm trùng COVID-19, nhưng không xảy ra sau khi tiêm chủng.

Tiêm vaccine ngừa COVID-19 cùng với các biện pháp phòng ngừa an toàn như đeo khẩu trang và giữ khoảng cách là cách tốt nhất để bảo vệ bản thân và những người khác khỏi nguy cơ nhiễm bệnh.

Trong khi dịch bệnh đang lây lan ra ngoài cộng đồng, hãy chú ý đến các dấu hiệu phân biệt giữa tác dụng phụ của vaccine và triệu chứng khi nhiễm bệnh để kịp thời điều trị và tránh nguy cơ lây lan.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/cach-phan-biet-cac-trieu-chung-covid-19-so-voi-tac-dung-phu-cua-vaccine-31713/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY