12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cách phân biệt giữa bệnh đậu mùa khỉ và bệnh thủy đậu

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 23 tháng 7 tuyên bố bệnh đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu do số ca mắc bệnh trên toàn thế giới ngày càng tăng.

Giữa sự hỗn loạn và lo lắng ngày càng gia tăng, điều quan trọng là phải biết bệnh đậu mùa khỉ là gì và nó khác với bệnh thủy đậu như thế nào, được cho là có phần giống với căn bệnh này.

Bệnh đậu mùa khỉ và bệnh thủy đậu là gì?

Bệnh đậu mùa khỉ là một bệnh do virus đậu mùa khỉ, thuộc giống Orthopoxvirus trong họ Poxviridae gây ra, trong khi bệnh Thủy đậu do virus varicella-zoster gây ra, cũng là nguyên nhân gây ra bệnh zona.

Cả hai loại virus này đều có khả năng lây lan khi tiếp xúc gần, qua các giọt đường hô hấp và/hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các tổn thương da.

Bệnh đậu mùa khỉ là một bệnh do virus đậu mùa khỉ, thuộc giống Orthopoxvirus trong họ Poxviridae gây ra.

Cần lưu ý rằng trong khi bệnh thủy đậu cực kỳ phổ biến và dễ lây lan, bệnh đậu mùa khỉ hiếm khi xảy ra và không dễ lây lan.

Sốt thường là một triệu chứng phổ biến, nhưng thời gian xuất hiện có thể khác nhau

Cả bệnh đậu mùa khỉ và bệnh thủy đậu đều gây ra bệnh nhẹ và nếu được điều trị đúng cách, bệnh sẽ khỏi theo thời gian. Một số triệu chứng phổ biến của chúng là sốt, nhức đầu, đau cơ, đau lưng, ớn lạnh và kiệt sức.

Vì sốt là một triệu chứng phổ biến, thời gian khởi phát có thể khác nhau ở bệnh đậu mùa khỉ và bệnh thủy đậu.

Trong khi sốt với bệnh đậu mùa khỉ có thể phát sinh 1-5 ngày trước khi xuất hiện phát ban, đây là một triệu chứng phổ biến khác của cả bệnh đậu mùa khỉ và bệnh thủy đậu, thì sốt ở bệnh thủy đậu có thể xuất hiện 1-2 ngày trước khi phát ban.

Sự khác biệt trong thời gian ủ bệnh

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), thời gian ủ bệnh của bệnh đậu mùa khỉ có thể kéo dài từ 7 đến 14 ngày, trong khi các triệu chứng của bệnh thủy đậu có thể mất đến 16 ngày mới xuất hiện.

Một sự khác biệt chính trong các triệu chứng

Trong khi hầu hết các triệu chứng ban đầu của bệnh đậu mùa khỉ trùng với bệnh thủy đậu, một đặc điểm nổi bật của bệnh này là sưng hạch bạch huyết, không xảy ra với bệnh thủy đậu.

Theo các chuyên gia, sưng hạch bạch huyết thường xảy ra do nhiễm vi khuẩn hoặc virus. Nói chung, các tuyến bạch huyết đóng một vai trò thiết yếu trong việc chống lại nhiễm trùng.

Phát ban liên quan đến bệnh đậu mùa khỉ khác nhau như thế nào so với phát ban do thủy đậu

Phát ban là một triệu chứng phổ biến ở cả bệnh đậu mùa khỉ và bệnh thủy đậu.

Trong khi phát ban liên quan đến bệnh thủy đậu thường xảy ra trong vòng 1 đến 3 ngày sau khi sốt, thì phát ban thủy đậu bắt đầu xuất hiện từ 1 đến 2 ngày sau khi sốt.

Thường phát ban đậu mùa khỉ bắt đầu trên mặt và lan sang các bộ phận khác của cơ thể, bao gồm cả lòng bàn tay và lòng bàn chân. Đầu tiên nó phát triển thành các nốt sẩn và mụn mủ chứa đầy dịch, sau đó có dạng vảy và rụng.

Thủy đậu do virus varicella-zoster gây ra, cũng là nguyên nhân gây ra bệnh zona.

Phát ban thủy đậu là phát ban ngứa, giống như mụn nước, xuất hiện lần đầu trên cổ, lưng và mặt. Sau đó, nó lan rộng ra toàn bộ cơ thể, ngoại trừ lòng bàn tay và lòng bàn chân.

Bệnh đậu mùa khỉ và bệnh thủy đậu có khả năng lây lan qua tiếp xúc gần gũi, hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với vết thương trên da hoặc qua các giọt đường hô hấp.

Điều đó nói rằng, phải tránh tiếp xúc gần với người bị nhiễm virus. Ngoài ra, bất kỳ quần áo hoặc giường ngủ của người bị nhiễm bệnh phải được tránh xa.

Trong trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ, CDC khuyến cáo nên rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước hoặc sử dụng chất khử trùng tay có cồn. Cách tốt nhất để ngăn ngừa bệnh thủy đậu là tiêm vaccine thủy đậu. Hai liều vaccine này rất quan trọng đối với tất cả mọi người, những người chưa bao giờ mắc bệnh thủy đậu hoặc chưa bao giờ được chủng ngừa.

Xem thêm: Trái cây cũng có thể gây ra gan nhiễm mỡ mà nhiều người không biết

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/cach-phan-biet-giua-benh-dau-mua-khi-va-benh-thuy-dau-35455/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY